Nhẹ gánh lo nhờ nhà vệ sinh giá rẻ

15/10/2017 06:00

​Được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh giá rẻ, nhiều người dân trên địa bàn huyện Kon Rẫy không còn bị ám ảnh bởi chuyện “khó nói”. Giá rẻ nhưng hiệu quả cao, mô hình này đã giúp giảm thiểu tình trạng phóng uế bừa bãi qua đó góp phần bảo vệ môi trường, giảm các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Gần 1 năm nay, kể từ ngày được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh giá rẻ, chị Y Tấu – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 3, xã Đăk Pne như nhẹ gánh lo. “Ngày trước, mỗi lần đi vệ sinh là một cực hình, phải đi vô rừng, vô rẫy. Mùa mưa ẩm ướt, trơn trượt; ban đêm trời tối, sợ vắt, rắn rết cắn lắm. Nay có nhà vệ sinh vừa tiện, vừa sạch sẽ, mình yên tâm hơn”.

Vì điều kiện kinh tế, phần đa người dân ở các làng ĐBDTTS chưa chú trọng đến việc xây dựng nhà vệ sinh. Đến khi tổ chức Plan phối hợp với Hội LHPN huyện Kon Rẫy tổ chức hợp phần: “Dự án Cải thiện điều kiện cho trẻ em nghèo tỉnh Kon Tum” giai đoạn 2017 – 2021, 166 hộ chị em phụ nữ nghèo trên địa bàn huyện đã được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh giá rẻ.

Nhà vệ sinh giá rẻ góp phần giảm thiểu tình trạng phóng uế bừa bãi. Ảnh: B.A

 

Theo dự án, mỗi hộ được hỗ trợ 2 tấm tôn lợp, 2 bao xi măng, bồn cầu, ống thoát nước và công lắp đặt với chi phí là 1,2 triệu đồng/1 nhà vệ sinh.

Được hỗ trợ kinh phí, hướng dẫn về kĩ thuật xây, lắp, các gia đình bỏ thêm công, các vật liệu khác: tấm ván, tôn… để xây dựng. “Trên địa bàn xã có 46 hội viên phụ nữ nghèo tại các thôn 1, 2, 3 được hỗ trợ xây lắp nhà vệ sinh giá rẻ. Mô hình nhà vệ sinh giá rẻ đã góp phần thiết thực trong việc thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch – chị Y Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Pne cho biết.

Từ đầu năm 2017 đến nay, xã Đăk Ruồng cũng tiến hành xây dựng được 10 nhà vệ sinh giá rẻ, giúp các hộ gia đình không còn đi tiêu, đi tiểu bừa bãi góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông Đoàn Thiếu Hùng, cán bộ địa chính, phụ trách Dự án Nước sạch vệ sinh môi trường xã Đăk Ruồng cho biết: “Nhà vệ sinh giá rẻ là một trong những mô hình thiết thực đảm bảo vệ sinh môi trường tại các thôn, làng, góp phần nâng cao ý thức vệ sinh của bà con. Mô hình này cũng góp phần giúp xã giữ vững các tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.

Tại xã Đăk Tờ Re cũng có 30 hộ được triển khai hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh giá rẻ. Từ khi có nhà vệ sinh giá rẻ, ý thức về vệ sinh môi trường của bà con tại các làng trên địa bàn xã đã được nâng lên rõ rệt. “Tình trạng phóng uế bừa bãi giảm hẳn, đảm bảo sức khỏe hơn cho mọi người, nhất là trẻ em” - chị Y Trang, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Tờ Re cho biết.

Hợp phần nhà vệ sinh giá rẻ cho bà con nghèo trên địa bàn tỉnh được triển khai từ năm 2013 tại 5 xã thuộc huyện Kon Rẫy và 7 xã thuộc huyện Kon Plông. Từ đầu năm 2017 đến nay, tổ chức Plan tại Kon Tum đã phối hợp với Hội LHPN huyện Kon Rẫy, Kon Plông hỗ trợ, xây dựng được 240 nhà vệ sinh giá rẻ nâng tỷ lệ nhà vệ sinh đảm bảo yếu tố vệ sinh môi trường lên 800 cái với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. “Nhà vệ sinh giá rẻ đã đem lại hiệu quả, giúp bà con nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe, tránh được các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa” - Ông Nguyễn Văn Tiệp, nhân viên Tổ chức Plan, Phụ trách dự án Cải thiện điều kiện sống cho trẻ em nghèo cho biết.

          Bình An 

Chuyên mục khác