Nhanh nhạy hơn, kịp thời hơn

21/06/2024 13:09

So với các thế hệ làm báo đi trước, những người làm báo ở Báo Kon Tum hôm nay thật may mắn. May mắn thấy rõ là chúng tôi được làm báo trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển, thông tin, tư liệu dễ dàng được tra cứu để cập nhật, vận dụng và bổ sung vào kho tàng kiến thức của mình. Điều này đã góp phần không nhỏ đến sự nhạy bén, tính thời sự và sức hấp dẫn của Báo Kon Tum trong những năm qua.

Nhớ lại trước đây, khi công nghệ và các phương tiện hiện đại chưa phát triển, nhất cử, nhất động, phóng viên phải trực tiếp đến Tòa soạn nộp tin, bài, ảnh. Rồi những ngày đầu mới chia tách tỉnh, tất cả phóng viên đều phải đi công tác bằng xe đò. Trong bộn bề khó khăn, đội ngũ phóng viên lúc ấy nào dám mơ đến việc tự mua cho mình chiếc máy ảnh hay chiếc xe máy để làm phương tiện cho hành trình đi và viết.

Và khó, tất nhiên sẽ luôn chồng lên khó. Cho đến hôm nay, những câu chuyện trong những ngày đầu “khai sơn phá thạch” ấy vẫn luôn được các bậc tiền bối kể lại với bao niềm xúc động và chúng tôi - những thế hệ đi sau - lắng nghe mà  cứ ngỡ như là chuyện của những ngày xửa, ngày xưa. Đó là những lần đợi chờ để bắt chuyến xe đò đi từ sáng sớm đến chiều tối mới đến huyện Đăk Glei. Đó là những lần đạp chiếc xe đạp cọc cạch mất hàng tiếng đồng hồ đi lấy tư liệu viết bài ở tận xã Ia Chim, cách xa cơ quan gần 20 cây số. Đó là những  ngày cơ quan cử người khăn gói về Bình Định in báo, rồi lại áp tải theo xe chở báo về. Rồi chuyện ở, chuyện ăn với biết bao vui, buồn lẫn lộn khi tất cả cán bộ, nhân viên ngày đó cùng ăn một nồi, ngủ cùng một nhà, vừa là chỗ ở, vừa là tòa soạn. Trong bộn bề khó khăn, để phát hành được một số báo luôn thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và cả những nụ cười.

Thông tin trên các ấn phẩm Báo Kon Tum ngày càng nhanh nhạy, kịp thời. Ảnh: NP

 

Khó khăn từ chuyện đi lại, tác nghiệp, chế bản, in ấn đã kéo theo sự chậm trễ thông tin trên mặt báo.  Khoảng 20 năm trước đây, sự kiện xảy ra, nếu có nhanh thì  cũng phải 1 ngày sau thông tin đó mới được đặt trên bàn biên tập, đó là chưa kể tin bài phải chờ đến ngày, đến kỳ báo phát hành.

Dẫu muộn màng, thông tin đăng tải ít mang tính thời sự là vậy nhưng trong bối cảnh khó khăn của những ngày đầu mới thành lập lại tỉnh, thành lập Báo Kon Tum, Báo Kon Tum vẫn là kênh thông tin chính thống luôn được bạn đọc đón đợi.

Trong xu hướng phát triển chung, phương tiện làm việc cho phóng viên, cán bộ, viên chức ở Báo Kon Tum dần được trang bị khá đầy đủ. Tại Tòa soạn, hệ thống máy vi tính, mạng nội bộ, internet được trang bị ở tất cả các bộ phận. Để đáp ứng yêu cầu thông tin đòi hỏi ngày càng nhanh nhạy, kịp thời, đội ngũ phóng viên của Báo Kon Tum đều tự đầu tư phương tiện làm việc: máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số, máy ghi âm... phục vụ cho công việc. Phóng viên đi công tác xa hay cộng tác viên khi có thông tin, chỉ cần chiếc máy tính xách tay, chỉ cần có 4G hay wifi, thì dù ở xa đến đâu tin, bài, ảnh đều được chuyển về Tòa soạn để kịp thời biên tập, đăng tải trên Báo Kon Tum online, hay lên khuôn cho số báo hôm sau.

Do các bước trên được thực hiện ngay tại Tòa soạn (lên makét, dàn trang chế bản ra giấy can…) nên thời hạn nộp tin, bài của phóng viên kéo dài hơn. Nếu trước đây, tin bài theo kế hoạch phải có trước 3,4 ngày, tin bài thời sự phải có từ đầu giờ chiều để kịp dàn trang, chế bản cho số sáng hôm sau (tin, bài nộp muộn phải chờ đến số sau nữa), thì nay những tin bài theo kế hoạch chuyển về Tòa soạn trước 1 ngày, còn những tin bài thời sự được chờ cho đến tận chiều, tối muộn.

Đồng bào vùng sâu, vùng xa đón đọc các ấn phẩm Báo Kon Tum. Ảnh: NP

 

Các công đoạn được rút ngắn thời gian hơn trước đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao tính thời sự, tính nhanh nhạy, kịp thời của Báo Kon Tum. Các hoạt động của lãnh đạo tỉnh, các sự kiện lớn của tỉnh đều được Báo Kon Tum thông tin kịp thời. Có những sự kiện được tổ chức từ chiều, tối hôm trước, 7 giờ sáng hôm sau, thông tin, hình ảnh đã được trình bày trang trọng trên mặt báo.

Thú thực, khi tờ báo được phát hành với các sự kiện được thông tin kịp thời, chúng tôi - những người trực tiếp làm nên tờ báo không khỏi vui mừng. Và niềm vui càng được nhân lên khi chúng tôi đã nhận được không ít sự khen ngợi, động viên của độc giả.

Cố nhà báo Hữu Thọ trong tác phẩm “Nghĩ về nghề báo” đã nhận định: “Báo chí là một công cụ trước tiên đáp ứng nhu cầu thông tin, một nhu cầu thiết yếu của đời sống tinh thần xã hội, nhất là thời đại tin học, khi thông tin trở thành uy lực, quyền năng, tài nguyên thì lại phải đối đầu với “đế quốc thông tin””. Bởi vậy, để Báo Kon Tum trở thành “món ăn tinh thần” nhanh nhạy hơn, hấp dẫn hơn và tạo được chỗ đứng lâu dài trong lòng độc giả đòi hỏi chúng tôi - những người làm Báo Kon Tum phải không ngừng nỗ lực vươn lên và biết đối diện với những thách thức trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.       

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác