Nhân tố quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Đăk Hà

28/10/2019 13:01

Trong những năm qua, huyện Đăk Hà tập trung huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị vào cuộc và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm đem lại hiệu quả cao, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Nhờ vậy, đến nay, Đăk Hà là huyện đi đầu trong toàn tỉnh về số lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để đạt được kết quả như vậy, nhân tố quan trọng trong công tác xây dựng nông thôn mới không thể không nhắc đến, đó là công tác tuyên truyền, vận động luôn được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp xem trọng.

Ngay khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Huyện ủy, UBND huyện Đăk Hà chú trọng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, trong đó Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu xây dựng các kế hoạch và chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình xây dựng nông thôn mới với những nội dung cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương. 

Xác định để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt những nội dung cơ bản của phong trào xây dựng nông thôn mới một cách sâu rộng về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới... để cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở và từng hộ dân hiểu rõ đây là chương trình phát triển kinh tế - xã hội tổng thể, toàn diện, thường xuyên tại nông thôn; xây dựng nông thôn mới phải do cộng đồng dân cư làm chủ, người dân là “chủ thể” của chương trình; huy động nội lực của dân là chính, cùng với sự hỗ trợ một phần của Nhà nước nhằm từng bước làm thay đổi tích cực bộ mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân, nâng cao mức hưởng thụ vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn ngang bằng với khu vực thành thị.

Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Đăk Hà xác định công tác tuyên truyền, vận động phải được đặt lên hàng đầu, phải đi trước một bước và phải được triển khai theo lộ trình, xác định từng nội dung, cách thức triển khai cụ thể trong từng thời điểm, giai đoạn cụ thể.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện, huyện Đăk Hà xây dựng đề cương, tài liệu tuyên truyền về công tác xây dựng nông thôn mới với những nội dung cụ thể, sát thực. Thời gian đầu, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện về các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới.

Nông dân huyện Đăk Hà mạnh dạn đưa các loại giống năng suất cao vào canh tác. Ảnh: BC

 

Bước vào giai đoạn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền được cả hệ thống chính trị tập trung vào từng phần việc quan trọng nhằm thay đổi nhận thức của người dân và đem đến hiệu quả thiết thực, góp phần vào thực hiện thành công từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, Uỷ ban MTTQVN các cấp, Phòng NN&PTNT huyện, Hội Nông dân và các ban, ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật mới trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, liên kết hợp tác trong sản xuất, giới thiệu sản phẩm và tiêu thụ nông sản... Đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, xây dựng chợ, hội trường thôn; chấp hành tốt các chủ trương về giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.

Những mô hình hiệu quả, kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của các địa phương, đơn vị, đặc biệt là việc triển khai dồn điền đổi thửa, hiến đất làm thủy lợi nội đồng và giao thông nông thôn, những tấm gương làm kinh tế giỏi được Ban Tuyên giáo Huyện uỷ phối hợp với các đơn vị chú trọng tuyên truyền, nhân rộng. Từ đó, tạo sức lan tỏa rộng rãi, làm nên khí thế thi đua tham gia xây dựng nông thôn mới trong cộng đồng nhân dân, sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội được huy động tối đa cho công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đa số đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn huyện đã hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và các đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực. Xác định được trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, cũng như vai trò của mỗi người dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, giúp cho người dân thấy rõ những lợi ích được thụ hưởng từ chương trình. 

Sau gần 10 năm thực hiện, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đăk Hà cơ bản đạt được những kết quả đáng khích lệ, có sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh trên địa bàn.

Trong 10 năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đăk Hà đạt hơn 448 tỷ đồng, trong đó vốn xã hội hoá do người dân góp gần 87 tỷ đồng, chiếm gần 18%. Các tuyến đường trên địa bàn huyện Đăk Hà hầu hết đều được trải nhựa, bê tông hóa và có điện thắp sáng. Hệ thống thủy lợi được cải tạo, nâng cấp, xây mới, đáp ứng và phục vụ tốt yêu cầu phát triển sản xuất; công sở, trường học, trạm y tế, chợ… cơ bản được xây dựng kiên cố; đến nay đã có 85/90 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 28,39% năm 2011 xuống còn 17,33%...

Đến nay, huyện Đăk Hà đã có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm các xã: Hà Mòn, Đăk Mar, Đăk La và Đăk Ngọk. Hiện nay số tiêu chí đạt bình quân các xã trên địa bàn huyện là 13,4 tiêu chí...

 Có thể nói, trong nhiều năm qua, công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới được huyện Đăk Hà chú trọng chỉ đạo thực hiện một cách thường xuyên với những cách làm sáng tạo, mới mẻ đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ quần chúng nhân dân, góp phần quan trọng vào thành công trong công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Nông nghiệp, nông thôn và đời sống người dân khu vực nông thôn ở Đăk Hà ngày càng khởi sắc, người nông dân có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội nhiệm kỳ 2015 - 2020...

Bảo Châu

Chuyên mục khác