Nhân lên nhiều niềm vui

29/01/2017 07:59

Nâng bước giúp các em học sinh đến trường; chung sức giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn là những phần việc mà Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã và đang làm. Những việc làm nhỏ nhưng đọng lại ở đấy nhiều niềm vui sẻ chia.

Tiếp sức đến trường

Trong cơn sốt, mồ hôi mồ kê nhễ nhại nhưng khi nghe Chi đoàn Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh (PX14) đến, bé Y Nam Phổn ở xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum) liền chạy ra chào đón. Đôi mắt lừ đừ vì đau nhưng ánh lên niềm vui, niềm hạnh phúc đến lạ. Sà vào lòng các anh chị, cô bé thì thầm khoe: Em mới thi giữa kì xong, điểm cao lắm.

Chẳng biết tự bao giờ Y Nam Phổn thân thiết với các đoàn viên Chi đoàn PX14 như thế. Nhớ lại ngày đầu tiên khi đoàn đến, Y Nam Phổn cũng như ông bà ngoại đã chạy trốn vì… sợ. Ấy thế mà nay, mỗi ngày, cả gia đình lại mong chờ để được gặp đoàn.

Mồ côi cha mẹ từ năm 3 tuổi, Phổn phải sống trong cảnh thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình thương yêu. Dù được gia đình, nhà trường động viên, tạo điều kiện nhưng lắm lúc việc học của Phổn cũng “lên thác xuống ghềnh”.

Năm vừa rồi, biết đến hoàn cảnh của Phổn, mỗi tháng, Chi đoàn PX14 góp tiền và trích 200 ngàn để hỗ trợ Phổn đến lớp. Ngoài số tiền trên, mỗi lần đến thăm, bằng tình yêu thương của mình, các đoàn viên động viên, chia sẻ để Phổn có thêm động lực trong học tập.

Thấy Phổn thiếu bàn học, Chi đoàn liền đặt đóng cho em một cái bàn nhỏ xinh. Thấy Phổn thiếu dụng cụ học tập, Chi đoàn lại mang đến. Thấy em mặc phong phanh, đoàn viên lại góp tiền, mua cho em bộ đồ, cái áo ấm…

Phổn kể rằng, em ước mơ được trở thành giáo viên, được đứng trên bục giảng, nhưng nhiều lúc thấy khổ quá, Phổn nản, không muốn học. Thế rồi tình yêu thương của các anh chị đã giúp em có thêm sức mạnh, tiếp sức để Phổn thực hiện ước mơ của mình. Bộ đồ ấm giúp Phổn đỡ lạnh nhưng chính tình yêu thương đã sưởi ấm lòng Phổn. “Em sẽ cố gắng học thật giỏi, viết tiếp ước mơ của mình để không phụ niềm tin yêu của mọi người” – Phổn nói trong hạnh phúc.

Có riêng gì Phổn, mỗi tháng, em Y U ở xã Ngọc Bay (thành phố Kon Tum) cũng rất mong gặp các anh, chị trong Đoàn Thanh niên Công an tỉnh. Với Y U, các anh, chị đoàn viên thanh niên Công an tỉnh đã là người thân của mình.

Cha mất sớm, một mình mẹ U phải đi làm thuê để lo cho gia đình. Là con út trong gia đình 7 người con, may mắn hơn các anh chị, Y U được đến lớp. Y U ham học lắm nhưng nhiều lúc cái khó, cái khổ làm em phải đắn đo, suy nghĩ. Những ngày mùa vụ, thỉnh thoảng em lại phải bỏ học để ở nhà đỡ đần mẹ.

Rồi khi con đường học hành của em tưởng chừng phải dừng lại thì Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã đến, thắp lại ngọn lửa học tập trong em. 200 ngàn mỗi tháng không nhiều nhưng đối với Y U đó là nguồn động viên rất lớn. “Anh chị đã tiếp sức, giúp em có thêm động lực để học tập thật tốt” – Y U sẻ chia.  

Cùng với Y U, Y Nam Phổn, 16 em học sinh mồ côi khác cũng được 17 chi đoàn trong Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đỡ đầu, nâng bước đến trường.

Tặng học bổng động viên em Y Nam Phổn. Ảnh: H.T

 

Với tình cảm, niềm động viên chân thành của các đoàn viên mà em Hồ Phương Duy (học lớp 9 Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Kroong, thành phố Kon Tum) đã vượt qua hoàn cảnh rất khó khăn để đạt được danh hiệu học sinh giỏi Toán cấp thành phố, đạt giải Khuyến khích cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh qua mạng internet; nhờ tình yêu thương ấy mà em Y Liêk (phường Trường Chinh) đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào vượt khó học tốt...

“Các em được học, được đến trường, với chúng tôi, có gì hạnh phúc hơn” - anh Lã Chí An -  Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh bộc bạch.

 

Đong đầy hạnh phúc

Cùng với việc nâng bước đến trường, với thông điệp sẻ chia yêu thương, đong đầy hạnh phúc, Đoàn thanh niên Công an tỉnh cũng triển khai chương trình 24h trải nghiệm để có những phần việc cụ thể, giúp đỡ các gia đình khó khăn. Và 6h sáng một ngày cuối tháng 10, chúng tôi được tham gia một chương trình trải nghiệm đầy ý nghĩa đó.

Giữa màn sương, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đã đến tận nơi giúp gia đình chị Y Niêm (24 tuổi) tại xã Đăk Bla. Nhìn thấy ngôi nhà vách đất, rộng chừng 30m2 của chị Y Niêm, cả đoàn không cầm được lòng. Thế rồi, mặc kệ cái nắng, cái gió hanh hao, ai nấy đều gắng sức làm.

Giúp đỡ các gia đình khó khăn lợp lại mái nhà. Ảnh: H.T

 

Các đoàn viên hì hục phát dọn, tìm vị trí đào, làm nhà vệ sinh cho gia đình. Từng giọt mồ hôi nhỏ tong tong trên mặt rồi ướt đẫm từng lớp áo nhưng ai nấy đều vui vẻ, dốc sức làm không mệt mỏi. “Gia đình chị khổ quá! Mình chỉ muốn dành thời gian ít ỏi giúp chị làm được thật nhiều việc” – vừa đào đất, đoàn viên Lê Bảo Liêm vừa nói.

Trong căn bếp chỉ cần đứng thẳng đã đụng đầu, phía dưới là nền đất ẩm ướt, nén lại những cảm xúc hỗn độn, các đoàn viên liền tranh thủ mua gạch, mua xi măng về láng nền xi măng lại cho chị Niêm; làm lại cánh cửa cho căn bếp đỡ xập xệ; lợp lại mái tôn, vá lại những chỗ mưa dột, gió lùa…

Trăng lên, toàn bộ phần việc mới được hoàn thành. Trong bữa cơm thân mật, câu chuyện của gia đình chị Niêm khiến cả đoàn xúc động. Chị Niêm nói rằng, tình cảm, việc làm của cả đoàn đã giúp chị vơi đi rất nhiều nỗi lo. “Tết nay có nhà mới rồi, mình cảm động lắm! Nếu không có sự giúp đỡ của mọi người, không biết đến bao giờ nhà mình mới được như thế này” - chị Niêm xúc động.

Có riêng gì gia đình chị Niêm, đến nay, các chi đoàn trong Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã thực hiện 12 chương trình 24h trải nghiệm, giúp nhiều gia đình khó khăn khác. Như Chi đoàn PX14, ngoài việc giúp Y Nam Phổn đến trường, vừa qua, Chi đoàn đã đến sửa sang nhà cửa giúp gia đình em.

Hôm ấy, trước ngôi nhà “bạc màu” theo thời gian, các đoàn viên thanh niên đã “hóa thân” thành những người thợ nề thực thụ để sơn sửa lại ngôi nhà. Vừa dọn dẹp, các đoàn viên chia nhau quét lại vôi ve, sơn lại tường; làm lại toàn bộ hệ thống điện an toàn, bắc bóng tiết kiệm điện cho gia đình.

Giúp các gia đình khó khăn làm nền nhà. Ảnh: H.T

 

24h trôi qua, ngôi nhà đã được thay áo mới, sạch sẽ, sáng mát trong niềm vui của tất cả mọi người. Vợ chồng ông A Chổi, bà Y Nghíp và cả Y Nam Phổn nghẹn ngào không nói nên lời. Lau nước mắt, ông Chổi nghẹn ngào: Tết nay, mình có nhà mới để ở rồi. Năm nay gia đình mình sẽ được đón một cái tết hạnh phúc, ấm cúng. Cảm ơn mọi người đã cho mình động lực để tiếp tục cố gắng sống có ích...

Những việc làm nhỏ nhưng đong đầy yêu thương là niềm chia sẻ, là động lực để mỗi người, mỗi gia đình vươn lên. Và những việc làm nhỏ với tất cả tấm chân tình của đoàn viên thanh niên Công an tỉnh đã mang lại nhiều ý nghĩa lớn. Năm mới đến, nhiều em nhỏ được tung tăng đến lớp; nhiều gia đình được giúp đỡ, được nhân lên niềm vui, có thêm động lực để sống, lao động, một phần cũng nhờ sự sẻ chia từ những việc làm tích cực ấy…

Hoài Tiến

Chuyên mục khác