Nhà tôi có bình chữa cháy

24/10/2023 13:25

Nếu được sử dụng đúng cách, bình chữa cháy có thể cứu được những thiệt hại rất lớn, từ tài sản đến con người, do hỏa hoạn gây ra. Nhưng trên thực tế quan niệm “bình chữa cháy xách tay là vật dụng có cũng được, không có cũng chẳng sao” vẫn khá phổ biến.

-Hôm qua, cán bộ tổ dân phố và Công an phường xuống nhà tôi vận động tham gia mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”. Nghe giải thích mới thấy, đúng là lâu nay mình xem nhẹ chuyện này quá. Vì vậy, tôi đã quyết định tham gia rồi.

-Nhà tôi cũng mua bình chữa cháy xách tay. Mấy anh công an nói rằng, có tới  hơn 90% các vụ cháy có thể được kiểm soát nếu ngay từ đầu sử dụng bình chữa cháy xách tay thích hợp.

-Người ta gọi đấy là “thời gian vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra. Nếu phát hiện và được chữa cháy kịp thời trong 5 phút này sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra đấy.

Nhiều khi, bình chữa cháy xách tay được trang bị để... đối phó. Ảnh: HL 

 

-Không chỉ ở tổ dân phố ta, nghe nói, một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Kon Tum đã  có 100%  hộ dân trang bị bình chữa cháy, như ở đường Trường Chinh, Trần Phú, Ngô Tất Tố, Urê, Nguyễn Trãi, Ngụy Như Kon Tum, Nguyễn Viết Xuân.

-Ôi dào! Chủ trương ấy thì có vẻ hay đấy, nhưng vấn đề là có hiệu quả hay không và duy trì được bao lâu thôi. Tôi thì hơi băn khoăn ở việc, nhiều gia đình tham gia cho có, theo phong trào, mua bình chữa cháy về rồi vứt lăn lóc ở xó xỉnh nào đấy, sử dụng thế nào, còn sử dụng được hay không cũng không biết ấy chứ.

-Ông nói vậy là không đúng rồi. Theo tôi, mỗi gia đình có một bình chữa cháy là rất cần thiết. Những căn nhà nằm sâu trong hẻm nhỏ, chẳng may xảy ra cháy nổ thì xe chữa cháy sẽ tiếp cận khó khăn, mất thời gian. Nếu lúc này trong nhà trang bị bình chữa cháy xách tay thì có thể xử lý kịp thời hơn, hạn chế được thiệt hại.

Chỉ “nghe lỏm” đoạn đối thoại trên của mấy bác, mấy chú ngồi uống cà phê vỉa hè đường Trần Phú tôi cũng hiểu ra vấn đề. Những ngày qua, mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” được chính quyền và lực lượng Công an quan tâm triển khai nên có sự lan tỏa ở nhiều khu phố, tuyến đường.

Nếu được tham gia câu chuyện trên, tôi sẽ không ngần ngại mà bày tỏ quan điểm ủng hộ của mình đối với mô hình này. Và cũng xin được “bật mí” là nhà tôi đã trang bị bình chữa cháy xách tay nhiều năm nay.

Bình chữa cháy là một sản phẩm thuộc thiết bị chữa cháy trực tiếp sử dụng để dập các đám cháy nhỏ còn trong phạm vi kiểm soát của con người.

Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã quy định: Tùy điều kiện, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần trang bị bình chữa cháy tại chỗ phù hợp. Nhưng trên thực tế, số cơ sở kinh doanh và hộ gia đình trang bị bình chữa cháy rất ít.

Nhiều người biết rõ ý nghĩa, tác dụng của bình chữa cháy xách tay, nhưng rất ít người tự giác trang bị để góp phần đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người xung quanh. Quan niệm “bình chữa cháy xách tay là vật dụng có cũng được, không có cũng chẳng sao” vẫn khá phổ biến.

Nhưng nếu sự cố cháy xảy ra thì mới thấy, đây thật sự là vật dụng hết sức quan trọng và cần thiết. Bởi nếu được sử dụng đúng lúc, đúng cách, bình chữa cháy có thể ngăn ngừa được thiệt hại lớn, từ tài sản đến con người, do hỏa hoạn gây ra.

Theo lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, qua kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC cho thấy, việc trang bị bình chữa cháy được thực hiện khá nghiêm túc ở các cơ quan, doanh nghiệp, trong khi đó, có rất ít hộ tiểu thương và hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy.

Trong số này, không ít cơ sở, hộ gia đình trang bị cho có, trang bị để đối phó khi xin giấy phép kinh doanh, sản xuất, mua bán nhỏ, cho thuê trọ. Vì thế có những nơi khi đoàn kiểm tra đến, bình chữa cháy chỉ còn là một vật dụng bằng sắt, không còn tác dụng chữa cháy.

Cũng chính vì vậy, thời gian qua, việc trang bị bình chữa cháy chưa phát huy hiệu quả tốt trong công tác PCCC.

Nhân rộng mô hình ‘’Nhà tôi có bình chữa cháy’’. Ảnh: H.L 


Theo lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH, khống chế đám cháy từ khi mới phát sinh là rất quan trọng. Do đó, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn tuyên truyền, vận động người dân trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ.

Việc trang bị bình chữa cháy xách tay cho các hộ gia đình là biểu hiện cụ thể nhất của phương châm 4 tại chỗ  (“phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ”) trong PCCC. Khi có bình chữa cháy xách tay, sẽ xử lý kịp thời sự cố cháy nổ ngay khi bắt đầu xảy ra.

Mua sắm bình chữa cháy là cần thiết, bảo quản và sử dụng đúng cách cũng quan trọng không kém. Trên thực tế, không ít cơ quan, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình mua sắm bình chữa cháy rồi cất đâu đó, không bao giờ nhìn tới. Hoặc rất nhiều người thường nhầm tưởng rằng bình chữa cháy không quy định thời hạn sử dụng, nghĩa là có thể để bao lâu vẫn dùng được.

Vì vậy, bên cạnh việc vận động người dân trang bị bình chữa cháy xách tay, lực lượng chức năng cũng cần hướng dẫn cụ thể cách sử dụng và bảo quản đúng cách.

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng khi có sự cố, trong quá trình bảo quản bình chữa cháy xách tay, cần chú ý một số điểm qua trọng như: Bình chữa cháy phải được đặt ở những nơi dễ lấy, râm mát, tránh những nơi có ánh nắng và bức xạ nhiệt mạnh; thường xuyên kiểm tra bình theo quy định của nhà sản xuất hoặc ít nhất 3 tháng/1 lần; sau khi đã mở van, nhất thiết phải nạp đầy lại; thường xuyên kiểm tra vòi và loa phun.

Hồng Lam

Chuyên mục khác