Nhà nhà được chăm lo tết

24/01/2017 14:00

Những ngày cận kề tết cổ truyền dân tộc, các cấp ủy đảng và chính quyền, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tập trung chỉ đạo, tổ chức các đoàn về cơ sở thăm từng nhà hộ nghèo, chính sách, người có công, trẻ em vùng khó và cả người lao động đang làm việc trên công trường, nhà máy…

Ấm lòng đón tết

Chúng tôi gặp A Treng – hộ nghèo ở thôn Plei Đôn (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) và được anh cho biết, cán bộ phường Quang Trung đã về làng, thông báo cho bà con thuộc diện chính sách, hộ nghèo về trụ sở UBND phường để nhận tiền mừng tết, gạo cứu đói của Đảng, Nhà nước nhân dịp Tết Đinh Dậu năm nay.

A Treng cho biết, là đối tượng hộ nghèo, hàng năm vào dịp tết, gia đình đều được nhận tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/hộ và 60kg gạo (cho 4 khẩu). “Tôi cảm thấy ấm lòng, được chia sẻ khó khăn trong cuộc sống. Những lúc tết về, có thêm tiền hỗ trợ để mua quần áo đẹp cho các con; mua thêm thức ăn tươi, bánh kẹo, nước ngọt cho các cháu và đãi khách đến chơi” - anh A Treng tâm sự.

Cũng ở thôn Plei Đôn, sáng 18/1, cụ Y Nhẽ tròn 100 tuổi được các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thăm và tặng quà. Chị Y Păt – con gái của cụ Y Nhẽ đon đả mời khách uống nước. Chị kể chuyện vui, cụ Nhẽ dù tuổi đã cao nhưng sức khỏe vẫn tốt. Khi biết có khách đến thăm, bà nhất quyết dậy thật sớm, tự tay quét dọn nhà cửa sạch sẽ. Sau đó mới nhờ con gái nấu giúp ấm nước nóng, bà tự pha trà đón lãnh đạo tỉnh về thăm.

Chị Y Păt cho biết, mỗi khi tết đến, cán bộ lãnh đạo của thành phố Kon Tum, của tỉnh đều về động viên cụ Nhẽ. Mọi người trong nhà rất cảm động, luôn nhắn nhủ nhau sống tốt, thực hiện tích cực các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Chung niềm vui sẻ chia những món quà đón xuân Đinh Dậu với hộ nghèo, chính sách, anh Đinh Hồng Dương là đoàn viên công đoàn đang công tác tại UBND xã Đăk Tờ Lung (huyện Kon Rẫy) đã được LĐLĐ tỉnh trao quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm công đoàn” và tặng quà “Tết sum vầy 2017”, diễn ra vào sáng 18/1.

Anh Dương kể, gia đình anh thuộc diện khó khăn đột xuất, do 2 con lớn qua đời vì bị tai nạn, vợ bị mất sức lao động phải ở nhà nuôi 1 con nhỏ. Từ ngày lập gia đình đến nay, anh chị vẫn ở nhờ căn nhà cũ của cha mẹ nay đã xuống cấp, nhưng không có tiền để sửa chữa. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của anh, các cấp và các ban, ngành tỉnh quan tâm giúp đỡ về nhiều mặt trong cuộc sống. Anh tâm sự, món quà này thật sự khiến cho anh cảm thấy ấm lòng.

Những phần quà ý nghĩa

Hiện tại, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh đang tập trung chăm lo, cấp phát tiền mừng tết, hỗ trợ gạo cứu đói và chuyển quà của Chính phủ, của tỉnh đến hộ nghèo, chính sách, người có công với cách mạng; chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chia sẻ từng món quà đến hội viên, đoàn viên, người lao động nghèo, thiếu may mắn đang sinh sống, làm việc các nơi trong tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh động viên, tặng quà hỗ trợ đón xuân 2017. Ảnh: M.T
Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà hỗ trợ đón xuân 2017. Ảnh: M.T

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ tập trung các nguồn lực phối hợp các cơ quan, tổ chức trong tỉnh triển khai công tác chăm lo tết đến các đối tượng chính sách. Ông A Kang – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, những ngày này, đội ngũ cán bộ, nhân viên toàn ngành khẩn trương rà soát lại danh sách đối tượng chính sách, giúp cán bộ thôn, tổ dân phố thông tin đến người dân về việc nhận quà và gạo cứu trợ, tại trụ sở UBND các địa phương. Theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, công tác này được thực hiện xong trước ngày 22/1/2017 (tức là ngày 25 tháng Chạp).

Theo ông A Kang, các huyện đã cơ bản hoàn thành việc chuyển quà tặng của Chủ tịch nước đến 5.593 đối tượng người có công với cách mạng. Trong đó, định mức phân bổ quà 200 ngàn - 400 ngàn đồng/đối tượng, tùy vào các chế độ hưởng trợ cấp ưu đãi và theo Quyết định số 01/QĐ-CTN về việc tặng quà cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.

Ngành cũng đang phối hợp với các địa phương đẩy nhanh việc cấp 577,125 tấn gạo cứu trợ cho 9.742 hộ nghèo (với định mức 15kg gạo/người/tháng) vào dịp này. Đồng thời, tiếp nhận từ ngân sách tỉnh và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp để hỗ trợ 23 ngàn hộ nghèo (theo tiêu chí thu nhập) với mức 500 ngàn đồng/hộ; hỗ trợ 14.300 hộ cận nghèo (theo tiêu chí thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản) ở mức 200 ngàn đồng/hộ.

Cũng chăm lo tết cho người dân trong tỉnh, các đơn vị và cơ quan trong tỉnh còn tham mưu các đoàn công tác của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh thăm, tặng quà 92 người có công và người cao tuổi tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp chăm lo tết cho gần 19 ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số, các trung tâm xã hội trong tỉnh; gần 200 người cao tuổi từ 80 đến 100 được nhận quà của Chủ tịch nước…

 

Lãnh đạo tỉnh động viên, chuyển quà tết của Chủ tịch nước đến cụ Y Nhẽ tròn 100 tuổi. Ảnh: M.T

 

Thăm, tặng quà cho người lao động tại Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu và Đầu tư Kon Tum. Ảnh: M.T

 

Góp vào công tác chăm lo tết cho người dân, LĐLĐ tỉnh đã huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn cơ sở gần 170 triệu đồng để tổ chức “Tết sum vầy 2017” cho khoảng 400 đoàn viên lao động trên địa bàn. Đơn vị còn tổ chức xuống tận nơi làm việc của người lao động, để thăm hỏi và tặng quà động viên.

Có thể nói, công tác chăm lo tết cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã và đang được các cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể địa phương triển khai thực hiện khá chu đáo, đồng bộ từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn. Tất cả việc làm ý nghĩa trên, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho mọi nhà, mọi người dân đảm bảo đón xuân đủ đầy, vui tươi, ấm áp.

Mai Trâm

Chuyên mục khác