Nhà mạng tích cực hỗ trợ người dân chuyển đổi lên 4G

14/09/2024 06:34

Theo lộ trình, sau ngày 15/9, các nhà mạng sẽ tắt hoàn toàn sóng 2G. Để thực hiện lộ trình này, các nhà mạng đã có sự chuẩn bị chu đáo về hạ tầng, đồng thời, đang triển khai nhiều chương trình và việc làm để hỗ trợ người dân chuyển đổi từ 2G lên 4G, đảm bảo đúng lộ trình quy định.

Nhiều chương trình hỗ trợ người dân

Tắt sóng 2G là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp với xu thế cũng như với mong muốn của nhà mạng và nhu cầu của khách hàng, xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đây là bước ngoặt quan trọng trong phát triển hạ tầng viễn thông tại Việt Nam cũng như là chìa khóa mở ra cuộc sống số, tương lai số với nhiều tiện ích, cơ hội mới cho người dân.

Tìm hiểu thực tế tại các nhà mạng có lượng thuê bao nhiều trên địa tỉnh ta là Viettell Kon Tum và VNPT Kon Tum, chúng tôi nhận thấy các nhà mạng đã và đang có sự chuẩn bị tích cực. Với nhà mạng Viettel, đến cuối tháng 8, tại tỉnh ta có khoảng hơn 11.100 thuê bao 2G đang hoạt động. Để triển khai lộ trình tắt sóng 2G, Viettel Kon Tum đang nỗ lực hỗ trợ người dân trên địa bàn chuyển đổi từ thuê bao 2G lên 4G với nhiều hoạt động và chính sách như trợ giúp các thuê bao 2G chuyển lên dùng 4G như khách hàng được mua điện thoại 4G với giá 0 đồng, khi cam kết sử dụng gói cước của Viettel từ 6 tháng trở lên; hỗ trợ giảm giá từ 30-50% đối với các dòng máy Smartphone 4G.

Ngoài ra, Viettel còn đưa ra một số dòng máy 4G với mức giá chỉ từ 390.000 đồng/máy; giảm giá 50% đối với 4 dòng máy feature phone 4G cho khách hàng là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn tỉnh; tặng 28 GB Data dùng trên hạ tầng 4G trong 28 ngày; tặng 12 tháng miễn phí sử dụng TV360…

Viettel Kon Tum đến tận nơi hỗ trợ người dân. Ảnh: PN

 

Để đạt tiến độ hoàn thành trước 16/9, Viettel đã triển khai nhiều hình thức truyền thông đến khách hàng đang sử dụng thiết bị 2G bằng cách nhắn tin, gọi điện, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông bằng nhiều thứ tiếng (tiếng Việt, Bahnar, Jrai). Ngoài ra, Viettel Kon Tum cũng đã làm việc với chính quyền địa phương vào cuộc và hỗ trợ trong công tác truyền thông để người dân nắm các chính sách và lộ trình chuyển đổi

Trung tá Trần Phước Ninh- Giám đốc Chi nhánh Viettel Kon Tum cho biết: Để chuẩn bị cho lộ trình tắt sóng 2G, Viettel đã tiên phong phủ sóng 4G rộng khắp đến tất cả những vùng nông thôn, vùng sâu vùng sa trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, từ đầu năm 2024, Viettel đã phát sóng thêm 21 vị trí mới, nâng tổng số toàn tỉnh có hơn 500 vị trí trạm. Đồng thời,  Viettel Kon Tum đã phát sóng 34 trạm 5G tại khu thủ phủ, khu hành chính để đáp ứng nhu cầu băng thông và tăng trải nghiệm người dùng tại khu vực quan trọng. Để đảm bảo người dân không bị gián đoạn liên lạc khi chính thức dừng công nghệ 2G, Viettel Kon Tum cũng đã ký kết với 12 xã về nội dung Chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn. Từ ngày 1/9/2024, Viettel hỗ trợ chuyển đổi lên 4G miễn phí cho khách hàng sử dụng máy 2G. Theo đó, Viettel Telecom dành tặng máy điện thoại phím bấm 4G cho khách hàng không có điều kiện nâng cấp máy điện thoại 2G lên 4G. Đối tượng được tặng máy là các hộ nghèo, hộ cận nghèo có xác nhận của chính quyền địa phương. 

Với nhà mạng Vinaphone, theo VNPT Kon Tum, đơn vị cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ và triển khai nhiều chương trình để giúp người dân chuyển thuê bao sim 2G chuyển đổi sang máy 4G/5G, với mục tiêu phấn đấu sẽ chuyển đổi xong trước ngày 16/9.

 Ông Nguyễn Ngọc Lang-Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Kon Tum cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi 2G, ngoài truyền thông trực quan, chúng tôi tăng cường triển khai hệ thống tổng đài gọi đến cho khách hàng là tập thuê bao Vinaphone trên địa bàn tỉnh chưa chuyển đổi thiết bị 2G lên 4G/5G để hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng phương thức chuyển đổi. Khi khách hàng đồng ý, có nhu cầu thực hiện chuyển đổi, chúng tôi phân công đến nhân viên địa bàn để đến tận nhà hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng kịp thời. Trong quá trình chuyển đổi, khi người dân gặp khó khăn thì VNPT Kon Tum có những chính sách hỗ trợ như miễn phí thay sim, hỗ trợ máy điện thoại 4G khi khách hàng đăng ký gói cước phù hợp với nhu cầu sử dụng, khách hàng không phải trả bất cứ  chi phí nào.

 Cũng theo ông Lang, nhằm giúp người dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số trên lộ trình chuyển đổi 2G lên 4G/5G, VNPT Kon Tum triển khai nhiều chương trình chăm sóc và ưu đãi dành cho khách hàng trên địa bàn. Hướng dẫn người dân cách sử dụng điện thoại 4G, hỗ trợ thay sim tương thích, giới thiệu gói cước giá rẻ phù hợp để tiết kiệm chi phí. Triển khai các chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng chuyển đổi 2G lên 4G/5G như tặng 30GB data để khách hàng trải nghiệm các tiện ích số; tặng gói truyền hình MyTV dùng cho điện thoại trọn đời; tặng dịch vụ Chữ ký số điện tử và nhiều ưu đãi từ các gói cước của mạng VinaPhone.

Cảnh giác với máy 4G trôi nổi, không rõ nguồn gốc

Lợi dụng việc các nhà mạng đang hỗ trợ người dân chuyển đổi từ thuê bao 2G lên 4G, chuẩn bị dừng cung cấp dịch vụ, tiến tới tắt hẳn sóng 2G (sau 15/9), thời gian vừa qua, trên địa bàn cũng đã xảy ra trường hợp đối tượng xấu đã lừa đảo người dân, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, người lớn tuổi không rành công nghệ để bán máy 4G giả (màn hình hiển thị cột sóng 4G nhưng thực chất là máy 2G).

Để giúp người dân phân biệt được điện thoại 4G thật hay giả, các nhà mạng như Viettel, Vinaphone cũng đã khuyến cáo người dân chỉ nên làm theo hướng dẫn của nhà mạng hoặc mua máy tại các cửa hàng bán lẻ uy tín hoặc đến tại cửa hàng chính hãng của các đơn vị.  

Theo Viettel Kon Tum, với lượng thuê bao hiện có đang dùng máy  2G thì Viettel chỉ đảm bảo khoảng 10-15% thiết bị thay thế, vì vậy, rất cần sự đồng hành của các chuỗi cửa hàng bán thiết bị đầu cuối để đảm bảo đủ thiết bị đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Cũng theo Viettel Kon Tum, qua khảo sát cho thấy, hiện nay giá điện thoại trên thị trường đang chênh lệch rất nhiều so với giá bán của Viettel và giá đang có chiều hướng tăng. Bên cạnh đó, có 1 số khách hàng mua máy 4G trôi nổi ngoài thị trường là hàng giả (sóng 4G ảo), lắp sim 1-2 ngày bị lỗi, ra Cửa hàng của Viettel kiểm tra vẫn là máy 2G. Do đó, để tránh bị thiệt hại, người dân nên mua hàng tại các cửa hàng bán điện thoại chính hãng, có uy tín…để tránh bị lừa mua điện thoại giả. Viettel cũng đã và đang tổ chức các chương trình bán hàng lưu động tại các khu vực trạm, xã còn nhiều thuê bao có thiết bị 2G.

Tổng đài Vinaphone hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi 2G sang 4G. Ảnh: PN

 

Tương tự, VNPT Kon Tum cũng đã cùng với Vinaphone phối hợp với các cửa hàng điện thoại lớn như Thế giới di động, Điện máy xanh, khi khách hàng tới các siêu thị của chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh mua thiết bị sẽ được mua kèm sim Vinaphone với các mức giá ưu đãi của chương trình. Vinaphone phối hợp cùng các cửa hàng điện thoại là các điểm ủy quyền của Vinaphone tổ chức các chương trình truyền thông chăm sóc khách hàng trên toàn địa bàn. Khi khách hàng ra mua thiết bị để chuyển đổi từ 2G lên 4G sẽ được ưu đãi giảm giá máy điện thoại 4G, kèm thay sim Vinaphone miễn phí với các gói cước theo mức giá ưu đãi của chương trình…

Đến thời điểm này, các nhà mạng trên địa bàn đã và đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sim, máy 2G lên 4G, phấn đấu xong trước ngày 16/9 khi sóng 2G chính thức bị tắt hoàn toàn.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác