Nhà báo “xông đất” nhà mình

21/06/2018 07:15

​Trong số những ngành nghề lặng lẽ vào dịp tết phải kể đến nghề làm báo. Khi mọi người tất bật chuẩn bị tết, khi mọi người quây quần bên gia đình, thăm người thân, bạn bè, du xuân… thì với đặc thù nghề nghiệp, những người làm báo Báo Kon Tum lại rong ruổi trên mọi nẻo đường để kịp ghi nhận, phản ánh thông tin vui xuân, đón tết đến với mọi người.

Với phóng viên Hoài Tiến, Tết Mậu Tuất năm 2018 mới đây là năm đầu tiên làm dâu. Thế nhưng, chị chẳng có nhiều thời gian để “trổ tài” làm cô dâu mới đảm đang trọn vẹn cả mấy ngày tết với nhà chồng.

Đêm 30 tết, sau khi theo chân lãnh đạo tỉnh đi chúc tết ở các cơ quan, đơn vị, chị lại chuyển sang dự chương trình văn hóa nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân và bắn pháo hoa đón chào năm mới ở Quảng trường 16/3... Lấy tư liệu, chụp ảnh, phỏng vấn cơ quan chức năng, người dân…, chị hỏi chi tiết, cụ thể, lên đủ phương án, sợ lỡ thiếu, đầu năm mới chẳng biết hỏi ai.

Phóng viên đang tác nghiệp. Ảnh: N.P

 

Xong việc ở hiện trường, về nhà đã hơn 1h sáng mùng Một tết. Vậy mà, đâu đã được nghỉ ngơi, chị bắt tay vào xử lý hình ảnh, tư liệu, viết tin, bài để kịp gửi những hình ảnh, thông tin nóng hổi về không khí đón giao thừa. Chị bảo, cứ xong việc, mới ngon giấc được.

Nhưng đâu được ngủ bù, sáng mùng Một, chị cố thức dậy sớm phụ công việc đầu năm mới ở gia đình nhà chồng để kịp cùng đại gia đình đi chúc tết hai bên nội ngoại.

Chưa hết, sáng mùng Ba tết, chị lại lặn lội từ thành phố Kon Tum lên Măng Đen (huyện Kon Plông) để tìm hiểu về lễ hội đường phố và trải nghiệm du xuân. Sang ngày mùng Bốn tết, chị đã có mặt ở dọc bờ kè sông Đăk Bla đoạn qua thành phố Kon Tum đưa tin các hoạt động của Sắc xuân Mậu Tuất.

“Khi mình chưa tròn hiếu nghĩa, lễ nghi mấy ngày tết, cũng cảm thấy có lỗi với gia đình nhà chồng lắm chứ chị, nhưng trách nhiệm với công việc không thể bỏ qua được” – Tiến chia sẻ.

Không riêng gì phóng viên Hoài Tiến, tết năm nào cũng vậy, nếu không về quê, phóng viên Văn Phương đều xông đất nhà mình. Đêm 30 tết, sau khi theo chân lãnh đạo tỉnh đi chúc tết ở các cơ quan, đơn vị, vội vàng hoàn thành tin bài gửi về tòa soạn, anh lại chuyển sang cùng với lực lượng cảnh sát tuần tra lưu động trên các tuyến đường góp phần đảm bảo an toàn thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới…

Không chỉ phóng viên Văn Phương, Hoài Tiến, ai cũng vậy, đã theo nghề báo, khó có những ngày tết thư thả. Tối 30 tết, khi các nẻo đường dần thưa vắng thì các nhà báo vẫn rong ruổi, về tới nhà đã sang ngày mùng Một. Thành ra, họ xông đất nhà mình.

Người thì xông đất nhà mình sau khi chụp ảnh, đưa tin về lễ hội bắn pháo hoa; người thì xông đất nhà mình sau khi cùng lực lượng cảnh sát tuần tra lưu động trên các tuyến đường; người thì xông đất nhà mình sau khi gặp gỡ, ghi lại hình ảnh công nhân vệ sinh môi trường đô thị trắng đêm với rác cho phố phường sạch đẹp vào sáng hôm sau…

Chưa hết, ngày mùng Một, mồng Hai, mồng Ba tết, khi mọi người du xuân, đoàn viên, sum họp bên gia đình thì các nhà báo lại lặng lẽ đi và viết để kịp cập nhật thông tin trên Báo Kon Tum Online.

Bận rộn trong vòng quay ấy, có anh chị em bùi ngùi nhớ lại trước đây. Khi chỉ có báo in, sau khi cả cơ quan cùng cật lực làm xong số báo tết âm lịch, thường phát hành vào khoảng 15-20 tháng Chạp và xong số báo tất niên thì phải cả chục ngày sau, thậm chí ít số báo có khi nghỉ tới cả nửa tháng mới phát hành lại số báo tân niên. Ngày tết, anh chị em phóng viên cũng lấy thông tin, chụp ảnh về không khí vui xuân đón tết, nhưng không phải vội vàng viết, có thể nấn ná, từ từ chờ gần đến ngày ra số tân niên mới chắp bút.

Nhưng, khi có báo điện tử, từ những anh chị em phóng viên trực tiếp tác nghiệp, cho đến những biên tập viên, lãnh đạo liên quan đến nội dung phải lo chuyện “bếp núc”: biên tập, cập nhật tin bài… cũng khó mà có những ngày tết thư thả như trước.

Làm báo điện tử đòi hỏi độ nhanh, nhạy, kịp thời cao. Vậy nên, để Báo Kon Tum điện tử kịp thời cập nhật không khí vui xuân đón tết của nhân dân ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, trước tết cả tháng, Ban biên tập, các phòng, ban đã nắm bắt tình hình, phân công cụ thể. Phóng viên nào có công việc gia đình, phóng viên nào đã lâu chưa về thăm quê… cứ thế mà trình bày, xem xét, giải quyết. Còn những phóng viên xác định đón tết tại Kon Tum, được lên danh sách rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngày.

Vậy là, ngày tết, phóng viên vừa đi chúc tết vừa tay bút, sổ, tay máy ảnh… phòng xa gặp sự kiện, sự việc mà kịp thời tác nghiệp, còn đội ngũ biên tập viên, lãnh đạo cũng kè kè bên mình điện thoại, máy tính… để khi có thông tin kịp thời biên tập, cập nhật.

Người ta nghỉ, mình làm; người ta vui chơi, mình bận rộn đến mức phải vắng nhà trong đêm giao thừa và trở thành người xông đất nhà mình. Nhưng, những người làm báo Báo Kon Tum không vì thế mà chạnh lòng. Ai ai cũng lấp lánh niềm vui, tự hào nghề nghiệp khi những thông tin vui xuân đón tết, những thông tin hữu ích được cập nhật trên trang Báo Kon Tum Online, kịp thời đến với độc giả trong những ngày đầu xuân mới.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác