Người Phú Thọ ở Kon Rẫy nhớ về Đất Tổ

13/04/2019 06:20

"Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba Khắp miền truyền mãi câu ca Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm"

Cứ thế vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, trong tâm khảm của những người con đất Tổ, nỗi niềm nhung nhớ quê hương lại da diết, vọng về. Dẫu xa quê hương cả nghìn kilômét, nhưng hàng chục năm qua, cứ mỗi dịp Giỗ Tổ thiêng liêng này, các thành viên Hội đồng hương Đất Tổ - Phú Thọ tại huyện Kon Rẫy lại tề tựu, cùng nhau hướng về Đất Tổ.

Một ngày đầu tháng ba âm lịch, khi cả nước đang hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, chúng tôi về thị trấn Đăk Rve (huyện Kon Rẫy) để được gặp gỡ những thành viên Chi hội đồng hương Đất Tổ - Phú Thọ tại huyện Kon Rẫy. Chi hội đang tất bật chuẩn bị cho một cuộc hội ngộ truyền thống lớn nhất trong năm 2019 - đó là ngày Giỗ Tổ.

Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để tưởng nhớ công ơn của các Vua Hùng. Ảnh: nguồn internet

 

Ông Đỗ Vũ Tâm (ở thôn 5, thị trấn Đăk Rve) cho hay, ông là người con của huyện Yên Lập (tỉnh Phú Thọ). Năm 1998, gia đình ông vào huyện Kon Rẫy lập nghiệp. Hàng năm, mỗi dịp đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, gia đình ông luôn háo hức chuẩn bị cho ngày Giỗ Tổ và gặp mặt truyền thống.

Ông Tâm chia sẻ: Dù đi đâu, làm gì, chúng tôi luôn nhớ mình là con cháu của Ðất Tổ Hùng Vương; cố gắng sống tốt và không ngừng rèn luyện để giữ vững truyền thống quý báu của cha ông, của dân tộc.

Ông Phùng Ngọc Mai - Chi hội trưởng Chi hội đồng hương Đất Tổ - Phú Thọ tại huyện Kon Rẫy cho biết: Hàng năm, cứ đến ngày Giỗ Tổ Hùng Vương thì bà con Phú Thọ hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện lại tề tựu đông đủ. Đối với những người xa quê như chúng tôi thì đây là dịp để gặp gỡ, hàn huyên tâm sự, hỏi han nhau những vui buồn trong cuộc sống cũng như những kỷ niệm của tuổi thơ ở quê nhà...

Đặc biệt, tại buổi lễ gặp mặt, Hội đồng hương Đất Tổ - Phú Thọ tại huyện Kon Rẫy còn ôn lại truyền thống, lịch sử dựng nước của các Vua Hùng, cùng tưởng nhớ cội nguồn, tri ân công đức tổ tiên, những bậc tiền nhân đã có công khai nền lập quốc.

Cuộc gặp gỡ này không chỉ để sum vầy, trò chuyện cho bớt nhớ quê hương mà còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: trao quà, thăm hỏi những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hay gặp thiên tai, hỏa hoạn; tổ chức trao phần thưởng cho con em từ quỹ vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó, Hội cũng đã thành lập quỹ tiết kiệm xoay vòng nguồn vốn để giúp cho những hộ nghèo phát triển kinh tế hộ gia đình. Những cuộc gặp gỡ, những chuyến thăm hỏi lúc ốm đau, hiếu hỷ càng thắt chặt thêm tình đoàn kết, nghĩa tình giữa những người con xa quê.

Những hoạt động hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương của Chi hội đồng hương Đất Tổ - Phú Thọ tại huyện Kon Rẫy luôn được duy trì suốt nhiều năm qua, xem đây là truyền thống văn hóa, có giá trị sâu sắc để giáo dục thế hệ trẻ hướng về nguồn cội bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Lâm Hiền

Chuyên mục khác