Người kể chuyện bằng giai điệu

09/02/2023 06:17

Ông Phan Đức Luận (sinh năm 1945) đến với âm nhạc bằng cái duyên và niềm đam mê say đắm. Đối với Kon Tum, mỗi tác phẩm của ông như một lời tự sự, tâm tình, cổ vũ cho hành trình vươn lên đổi mới, phát triển của tỉnh nhà. Qua đó, gợi lên niềm tin yêu, tự hào của mỗi người dân Kon Tum về một mảnh đất giàu truyền thống cách mạng.

Gửi tình yêu quê hương qua âm nhạc

Ông Phan Đức Luận quê ở Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), sinh ra và lớn lên tại Kon Tum. Ông nguyên là chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam tham gia chiến đấu bảo vệ nước Lào; nguyên là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Kon Tum.

Ông có 15 năm phục vụ trong quân ngũ (từ 1964). Tại đây, ông cống hiến và phục vụ hết mình cho chiến trường, kể cả trong mặt trận văn hóa. Ông Phan Đức Luận khi ấy làm đủ mọi việc như chụp ảnh, viết báo, thuyết minh phim, quản lý thư viện. Và số phận dường như định trước, khi kết thúc chiến tranh, ông lại có cơ duyên về với chính nơi mình được sinh ra là mảnh đất Kon Tum để tiếp tục làm việc và cống hiến trong ngành văn hóa, nghệ thuật.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng hoa chúc mừng ông Phan Đức Luận. Ảnh: P.T 

 

Trưởng thành trong những năm tháng chiến tranh và được đi nhiều, viết nhiều nên cho ông nhiều vốn sống, kinh nghiệm và sự “nhạy cảm” trong sáng tác. Mỗi khi đến vùng đất mới, hoặc chứng kiến một sự kiện lịch sử, ông nhanh chóng bắt mạch cảm xúc và viết, ca từ và giai điệu cùng “chắp cánh”, cứ thế hòa quyện với nhau. Mỗi tác phẩm của ông mang hơi thở thực tế, có tính thời sự, với tinh thần cách mạng, chiến đấu, cổ vũ chính quyền và nhân dân chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với Kon Tum, ông dành một tình yêu lớn. Bằng những hình tượng nghệ thuật độc đáo của mình, ông khắc họa rõ nét, chi tiết những nét đẹp, đặc sắc về quê hương Kon Tum qua các tác phẩm âm nhạc. Các tác phẩm nhanh chóng chạm đến trái tim độc giả bởi những ca từ mộc mạc, giản dị và gần gũi, có sức lay động cảm xúc lớn, truyền cảm hứng khiến ta thêm yêu từng vùng đất, con người mà ông đến. Rất nhiều ca khúc của ông đã được dàn dựng công phu, biểu diễn phục vụ cho các nhiệm vụ chính trị lớn của tỉnh và giành nhiều giải thưởng ở các cấp độ khác nhau trong các kỳ hội diễn nghệ thuật quần chúng và chuyên nghiệp.

Với ông Phan Đức Luận, chỉ cần nhắc tên những ca khúc ấy, từng giai điệu và lời ca như lại “ùa về”, bay nhảy trong trái tim và khối óc của ông. Mỗi tác phẩm như “kể” cho người nghe về những kỷ niệm đẹp, hành trình lặng lẽ đi, đến và cảm nhận, ghi lại những cảm xúc của ông về từng mảnh đất, con người Kon Tum. Đó là những trải nghiệm từ miền Đăk Glei xa xôi với bài “Đăk Glei yêu thương”; về thăm Ngọc Hồi với tác phẩm “Hát ở ngã ba biên giới”, “Nơi ấy vùng ngã ba Đông Dương”, “Thắm tình Pờ Y-Phu Cưa”; hay như nhạc phẩm “Về Đăk Tô” gắn liền sự kiện lịch sử chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh đã và đang đi cùng năm tháng và nhiều bài hát khác như “Niềm tin Tu Mơ Rông”, “ Ngọc Linh vẫy gọi”, “Bình minh Kon Rẫy”, “Hãy đến Kon Plông”, “Bài ca về Măng Đen”, “Sa Thầy niềm tin yêu”, “Hơ Moong ơi, Hơ Moong ơi”; “Chư Tan Kra nhớ Hà Nội”, “Hà Nội nhớ Chư Tan Kra”, “Thành phố làng Hồ”, “Hoàng hôn Đăk Bla”, “Đăk Hà xanh”, phổ thơ bài “Ia H’Drai ngày mai”...

Đặc biệt, nhân dịp chào mừng sự kiện 100 năm thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913 - 9/2/2013), ông đã cho ra đời tập ca khúc “Kon Tum - Niềm tự hào” với 29 bài hát, mỗi tác phẩm như thôi thúc, thể hiện niềm yêu quê hương da diết của nhạc sĩ và mong ước Kon Tum phát triển, đổi mới từng ngày.

Món quà sinh nhật dành tặng “Người”

Ông Phan Đức Luận ôm trọn trong tim bóng hình quê hương Kon Tum, nơi ông đã gắn bó cả tuổi thơ của mình. Nơi đây, có nhiều nét đẹp riêng, đặc sắc được thiên nhiên ban tặng, đó là vùng đất có vị trí địa lý đặc biệt nơi Ngã ba Đông Dương với sông Đăk Bla chảy ngược, núi Ngọc Linh sừng sững, Măng Đen đại ngàn, cộng đồng đông đúc các dân tộc anh em cùng đoàn kết, sinh sống như Ba Na, Gia Rai, Xơ Đăng, Giẻ-Triêng... Đặc biệt, Kon Tum là vùng đất đầy truyền thống tự hào lịch sử với Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Kon Tum ra đời tại Ngục Kon Tum, từ đó phát triển, lãnh đạo chính quyền và nhân dân đi hết thắng lợi này đến thắng lợi khác để có được như ngày hôm nay.

Ông Phan Đức Luận còn tích cực tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ảnh: PT

 

Với tình yêu và niềm tin mãnh liệt cho một Kon Tum trên đường đổi mới, phát triển, nhân dịp Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh, ông hoàn chỉnh ca khúc “Kon Tum-Niềm tự hào”. Theo ông, ca khúc như một món quà sinh nhật tặng “Người”- tên gọi đặc biệt ông dành cho quê hương Kon Tum, nơi ông gắn bó và dành một tình yêu vô cùng lớn.

Hiện tại, ông Phan Đức Luận là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Kon Tum, Hội viên Hội Nhà báo tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật các DTTS Việt Nam. Dù đã về hưu nhiều năm nhưng ông vẫn duy trì phong cách làm việc miệt mài, say mê và bận rộn với nhiều dự định sáng tác đang ấp ủ. Không chỉ sáng tác các bài hát về Kon Tum, ông còn nhiều tác phẩm hay, đặc sắc về nhiều vùng đất khác mà ông từng đến.

Mới đây, ca khúc “Có một chiều như thế” được ông viết khi đi dự trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Nha Trang đã được đăng vào số năm mới Quý Mão 2023 của tạp chí Nha Trang (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa).

Được biết, trong chuyến đi xuyên Lào trên một nghìn cây số, ông vừa đi vừa sáng tác và khi đến thủ đô Viêng Chăn (Lào), ông đã hoàn thành ca khúc “Khoam XaMaKhi Việt - Lào” và hát giao lưu khi gặp gỡ Hội Nhà văn Lào tại Viêng Chăn. Ngoài ra, một số tác phẩm của ông đã được Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng, như “Hơ Moong ơi, Hơ Moong ơi”, “Nguyện theo người Hồ Chí Minh”, “Mênh mang Lung Leng”.

Ông Phan Đức Luận chia sẻ: “Là một nghệ sĩ, chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, mong ước của tôi là mang những nét đẹp của quê hương Việt Nam nói chung, quê hương Kon Tum nói riêng đến với bạn bè, du khách gần xa. Đặc biệt hơn, sẽ có nhiều người biết đến Kon Tum là một vùng đất truyền thống anh hùng đang mạnh mẽ vươn lên đổi thay và phát triển từng ngày”.

Phạm Thanh

Chuyên mục khác