Người dân xã Kon Đào mong muốn có cầu treo kiên cố

17/05/2024 13:03

Hiện nay, một số cầu treo đi đến khu sản xuất tại xã Kon Đào (huyện Đăk Tô) bị xuống cấp, khiến việc đi lại của người dân tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy bà con mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu treo kiên cố.

Theo phản ánh của người dân địa phương, vài năm trở lại đây, cầu treo đi khu sản xuất nằm ở khu vực làng cũ Đăk Lung (thuộc thôn Đăk Lung, xã Kon Đào) bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, các trụ cầu bằng gỗ bị mục nát, mối mọt đục khoét; hai bên thành cầu là các sợi dây sắt bị rỉ, có nguy cơ đứt gãy bất cứ lúc nào. Thành cầu được người dân lắp ghép bởi những tấm gỗ tạm, đoạn kín, đoạn hở, nên chỉ phục vụ cho nhu cầu đi lại của người đi bộ, xe máy không thể qua lại được.

Đáng chú ý, cây cầu treo này bắc qua suối Đăk Sing nối liền con đường duy nhất đi qua khu sản xuất (có diện tích gần 50ha) của 40 hộ dân ở thôn Đăk Lung. Bởi vậy, trước tình trạng cầu treo bị hư hỏng, vào mùa mưa, bà con buộc phải dừng xe ở trước cầu treo, đi bộ một đoạn dài để canh tác, thu hoạch các loại cây trồng như cà phê, cao su, mắc ca, bời lời, lúa nước.

Cầu treo thôn Đăk Lung, xã Kon Đào bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: T.L

 

Ông A Hun (thôn Đăk Lung) chia sẻ: Gia đình tôi có 1ha cà phê ở khu vực sản xuất nằm ở làng cũ Đăk Lung. Vào mùa mưa, nước suối Đăk Sing lên cao, dòng chảy mạnh, việc đi lại trên cầu treo bị xuống cấp này trở nên rất nguy hiểm. Bởi vậy, bà con nhân dân mong muốn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm cầu treo kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trong hai mùa nắng, mưa; tiết kiệm thời gian và vận chuyển nông sản dễ dàng hơn.

Tương tự, tại thôn 6, xã Kon Đào, người dân rất mong muốn được Nhà nước sửa chữa, nâng cấp cầu treo Đồi Bò. Cầu treo này hiện đang phục vụ cho nhu cầu đi lại của 45 hộ dân thuộc thôn 6 và thôn Đăk Lung. Vào mùa mưa, việc đi qua cây cầu treo bắc qua suối Đồi Bò này là cách duy nhất để bà con đi đến khu sản xuất rộng khoảng 70ha.

Trước đây, do ngăn cách bởi suối Đồi Bò, người dân chỉ có thể đi đến khu sản xuất vào mùa nắng. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, năm 2020, các hộ dân có đất sản xuất phía bên kia suối tự nguyện đóng góp số tiền hơn 26 triệu để làm cầu treo. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm, cầu treo này đã bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Năm 2022, bà con tiếp tục đóng góp 25 triệu đồng để làm lại cầu treo; Quỹ phòng chống thiên tai huyện Đăk Tô hỗ trợ thêm 23 triệu để sửa chữa, gia cố cầu treo. Cầu treo này hiện đang đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong mùa nắng; tuy nhiên, rất dễ bị hư hỏng, xuống cấp trong mùa mưa do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Cầu treo Đồi Bò do người dân tự làm thường xuyên bị hư hỏng sau mỗi mùa mưa lũ. Ảnh: TL

 

Ông Nguyễn Thanh Lâm- Trưởng thôn 6, xã Kon Đào lý giải: Do kinh phí làm cầu treo quá ít và việc thiết kế, xây dựng cầu treo do người dân thực hiện, nên chưa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của công trình, rất dễ bị hư hỏng sau mỗi mùa mưa lũ.

Ông Nguyễn Thành Triệu- Phó Chủ tịch UBND xã Kon Đào cho hay: Nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cầu treo đi khu sản xuất tại thôn Đăk Lung và thôn 6 rất lớn; kinh phí của xã Kon Đào không đủ đáp ứng để xây dựng các công trình này. Vì vậy, UBND xã Kon Đào mong muốn cấp trên quan tâm, hỗ trợ kinh phí để xây dựng kiên cố các cầu treo này nhằm đảm bảo an toàn tính mạng người dân trong mùa mưa lũ, tạo điều kiện thuận lợi để bà con thu hoạch, vận chuyển nông sản và góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ gia đình trên địa bàn.       

Tấn Lộc

Chuyên mục khác