Người dân vùng ven lơ là đeo khẩu trang

20/09/2021 13:01

Thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, trong đó có việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19 là thông điệp mà có lẽ bất cứ người dân nào cũng đều được tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Kon Tum, nhất là các xã vùng ven, hàng ngày chúng ta không khó để bắt gặp người không đeo khẩu trang khi ra đường.

Có thể thấy, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh đều đồng lòng, tuân thủ các quy định, khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện có ca mắc bệnh trong cộng đồng nhưng việc lo lắng dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào chưa bao giờ hết. Trong thông điệp 5K được Bộ Y tế yêu cầu thực hiện, việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà là yêu cầu bắt buộc, thế nhưng thời gian gần đây, một số nơi trên địa bàn thành phố Kon Tum, nhất là các xã vùng ven, các thôn, làng có đông đồng bào DTTS sinh sống thường xuyên xuất hiện tình trạng người dân chủ quan, lơ là, coi thường các quy định về phòng, chống dịch. Người dân vẫn tụ tập uống rượu, ăn uống, đi xe máy ra đường không đội mũ bảo hiểm và không đeo khẩu trang. Cá biệt, tại một số khu vực công cộng ở các phường nội thành xuất hiện các hoạt động thể dục, thể thao, hoạt động ngoài trời mà không chấp hành quy định đeo khẩu trang.

Có mặt tại thôn Kon K’tu, xã Đăk Rơ Wa (thành phố Kon Tum) một buổi chiều giữa tháng 9, chưa đầy 1 giờ đồng hồ nhưng chúng tôi dễ dàng phát hiện có đến hàng chục trường hợp người dân ra đường nhưng không đeo khẩu trang. Khi được hỏi lý do, không ít người vi phạm ở đây đều trả lời: Biết rằng ra đường không đeo khẩu trang là vi phạm pháp luật và mức phạt là từ 1 - 3 triệu đồng, nhưng chúng tôi chủ yếu đi gần trong thôn, trong xã nên không đeo khẩu trang.      

Người dân xã Chư Hreng còn lơ là đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh: B.C

 

Tương tự như ở xã Đăk Rơ Wa, chúng tôi đứng ở thôn 4, xã Chư Hreng chừng hơn 30 phút nhưng cũng phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường. Các đối tượng vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường ở đây đủ các lứa tuổi. Một người đàn ông tầm hơn 50 tuổi đang điều khiển xe máy không biển kiểm soát chạy từ đường tránh thành phố Kon Tum rẽ vào hướng trung tâm xã Chư Hreng cho biết: Chính quyền địa phương tuyên truyền buộc phải đeo khẩu trang khi ra đường, nhưng từ nhà tôi đi lên rẫy chừng 8 cây số, đường vắng, ít người, ngày nào tôi cũng đi nhưng đâu thấy ai kiểm tra, xử phạt nên tôi không đeo. Trước giờ đeo khẩu trang không quen nên khi đeo vào tôi thấy rất khó chịu.

Đeo khẩu trang ở nơi công cộng là việc làm rất cần thiết trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh. Theo ngành y tế, việc sử dụng khẩu trang bình thường đối với người chưa bị bệnh nhằm tránh hít phải những giọt bắn lớn chứa nhiều loại vi rút từ người tiếp xúc đối diện. Còn với người đang trong giai đoạn ủ bệnh, việc đeo khẩu trang có tác dụng cản trở phát tán của vi rút ra ngoài. Hơn nữa, việc đeo khẩu trang còn có tác dụng ngăn ngừa khói, bụi, hạn chế được các bệnh lây qua đường hô hấp, phòng được nhiều loại bệnh truyền nhiễm theo mùa cũng như hạn chế lây nhiễm cho người khác.

Để chung tay, góp sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần nêu cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch qua việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Có như vậy mới giúp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bảo Châu

Chuyên mục khác