Người dân ùn ùn đến Sở GTVT đổi giấy phép lái xe: Phát thông báo lộ trình nhờ dân tuyên truyền với bà con ở thôn làng

23/11/2016 09:38

Trước tình hình người dân vẫn ùn ùn đến Sở GTVT đổi giấy phép lái xe hạng A1, đội ngũ cán bộ Phòng Quản lý phương tiện và Người lái (Sở GTVT) phải trực tiếp giải thích và phát thông báo nhờ người dân về làng tuyên truyền cho bà con biết…

2 ngày nay, hàng trăm người dân đến đổi giấy phép lái xe hạng A1 từ vật liệu giấy sang vật liệu PET khiến Bộ phận một cửa của Sở GTVT quá tải.

Cuối giờ trưa 22/11, đã gần hết giờ nhưng tại Bộ phận một cửa của Sở GTVT vẫn còn hàng chục người xếp hàng chờ làm thủ tục đổi bằng lái. A Vưng (thôn Kà Bầy, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy) cho biết: Mình không thấy xã thông báo gì về việc này mà chỉ nghe người ta nói đến hết năm nay không đổi sẽ phải thi lại nên mình sợ xuống đổi. Không chỉ một mình tôi mà gần 20 anh em trong làng rủ nhau đi từ 6h sáng xuống đổi giấy phép lái xe...

A Thúy (ở xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) cho hay: Mình nghe người ta nói hết hạn không đổi sẽ bị phạt nên mình mới vội chạy xuống để đổi. Đến đây mới biết là không phải vậy.  

Trong ngày 21/11, Bộ phận một cửa của Sở GTVT đã tiếp nhận làm thủ tục cho hơn 300 trường hợp và trong buổi sáng 22/11, tiếp nhận hơn 150 trường hợp đến đổi giấy phép lái xe. Đến 15h ngày 22/11, lượng người đến Sở đổi giấy phép lái xe vẫn khá đông, còn cả trăm trường hợp chen chúc nhau.

Trước tình hình đó, Phòng Quản lý phương tiện và Người lái đã cử cán bộ vừa hướng dẫn, tuyên truyền, đồng thời phát thông báo lộ trình đổi giấy phép lái xe cho những người đến đổi và nhờ người dân về thôn, làng tuyên truyền giải thích cho bà con biết.

Cán bộ Sở GTVT giải thích và phát thông báo lộ trình đổi giấp phép nhờ người dân tuyên truyền đến bà con ở làng mình. Ảnh: Văn Phương

 

 Cũng tại bộ phận một cửa của Sở, trước đây Bưu điện chỉ cử một cán bộ trực để nhận chuyển phát đến tận tay những người có nhu cầu giao giấy phép lái xe đến tận nhà, nhưng 2 ngày nay do lượng người quá đông, Bưu điện tỉnh phải cử thêm một cán bộ nữa để viết biên nhận cho kịp.

Ông Nguyễn Đức Hương - Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và Người lái (Sở GTVT) cho biết: Sở đã có nhiều văn bản gửi đến chính quyền địa phương các huyện về lộ trình đổi giấy phép để thông báo cho người dân biết, nhưng không hiểu sao người dân vẫn không biết, ùn ùn kéo về sở làm quá tải. Đội ngũ cán bộ làm vất vả, suốt cả ngày không kịp. Chiều 21/11, Sở Giao thông vận tải đã tiếp tục phát văn bản đến UBND các huyện, thành phố và các cơ quan truyền thông về lộ trình đổi giấy phép lái xe để tuyên truyền cho người dân biết. Rất may, Sở và Bưu điện tỉnh đã mở được 4 điểm tại 4 huyện nhận đổi, nếu không thì còn đông nữa.

Theo thông tin từ Bưu điện tỉnh, trong 2 ngày nay, tại 4 điểm Bưu điện huyện Đăk Glei, Đăk Tô, Đăk Hà, Ngọc Hồi- nơi tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe, người dân cũng đến đổi đông hơn những ngày trước, bình quân mỗi ngày có cả trăm người đến làm thủ tục.

Chiều 22/11, bà Trần Thị Biên - Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Người dân đến khá đông, ngoài việc dán thông báo cho người dân biết về lộ trình đổi thì trực tiếp đội ngũ nhân viên chúng tôi cũng giải thích rõ thêm cho bà con biết về quy định và lộ trình đổi.

“Do lượng người đến sở làm thủ tục đổi tăng đột biến gây quá tải việc in bằng, nên Sở GTVT đề nghị chúng tôi hạn chế số lượng nhận đổi trong ngày, vì nếu nhận nhiều máy in không kịp sẽ quá thời hạn hẹn trả…”- bà Biên cho biết thêm.

Theo thông tin của Sở Giao thông vận tải, hiện Sở đang có hai máy in, cả ngày lẫn đêm in được khoảng từ 500-600 giấy phép. Việc in bằng thì nhanh, nhưng cán bộ ít, trong khi đó điều quan trọng và mất thời gian nhiều nhất là kiểm tra, dò thông tin và nhập vào máy từng trường hợp để không xảy ra sai sót. Đó cũng là vấn đề khiến công việc quá tải và vất vả cho đội ngũ cán bộ làm khâu này.

Trước thông tin thất thiệt về thời hạn đổi giấy phép lái xe (nhất là đối với giấy phép lái xe hạng A1) khiến nhiều người dân lo lắng, bỏ công bỏ việc đi đổi, thiết nghĩ chính quyền địa phương, nhất là các xã, phường cần có biện pháp thông báo rộng rãi lộ trình đổi giấy phép lái xe đến mọi người dân.

Văn Phương

Chuyên mục khác