Người dân thôn Nhơn Bình vui mừng có nhà rông mới

15/05/2023 06:08

Thông qua nguồn hỗ trợ của Nhà nước và sự chung tay đóng góp của người dân, thôn Nhơn Bình, xã Sa Nhơn (huyện Sa Thầy) vừa hoàn thành việc sửa chữa nhà rông văn hóa. Nhà rông mới được sửa chữa theo lối kiến trúc truyền thống của dân tộc Gia Rai, rộng rãi và khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng cho người dân trong thôn.

Qua thời gian, nhà rông văn hóa của thôn Nhơn Bình bị hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho người dân khi tổ chức các hoạt động cộng đồng ở nơi đây.

Giữa năm 2022, thực hiện theo kế hoạch của UBND huyện Sa Thầy về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nhà rông truyền thống của đồng bào DTTS tại chỗ trên địa bàn huyện, Đảng ủy, UBND xã Sa Nhơn quan tâm chỉ đạo triển khai các nội dung liên quan. Theo đó, xã Sa Nhơn phân công nhiệm vụ cho cán bộ phụ trách, mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội, huy động các hộ dân ở thôn Nhơn Bình cùng tham gia sửa chữa nhà rông văn hóa của thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Nhà rông mới được sửa chữa của thôn Nhơn Bình. Ảnh: Đ.T

 

Ông Nguyễn Văn Vinh- Bí thư Đảng ủy xã Sa Nhơn cho biết, trước khi sửa chữa, nhà rông văn hóa của thôn Nhơn Bình có thiết kế chủ yếu bằng vật liệu nhân tạo, sàn nhà, cầu thang, phần nhà chồ được xây dựng bằng bê tông, mái được lợp tôn. Sau thời gian dài sử dụng, một số hạng mục của nhà rông bị hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho việc sinh hoạt cộng đồng của người dân trong thôn. Vì vậy, địa phương quyết định triển khai sửa chữa nhà rông văn hóa của thôn nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Khi nhận được thông báo này, người dân trong thôn đều vui mừng, phấn khởi, đồng thuận tham gia đóng góp công sức sửa chữa nhà rông.

Việc sửa chữa nhà rông thôn Nhơn Bình được xã Sa Nhơn chỉ đạo trong quá trình triển khai thực hiện cần phải bám sát theo tinh thần, mục tiêu trong kế hoạch của UBND huyện Sa Thầy đề ra. Đó là, có sự kết hợp hài hòa giữa nguyên liệu tự nhiên và vật liệu nhân tạo, đảm bảo diện tích cho việc sinh hoạt của người dân và có thiết kế theo truyền thống văn hóa của dân tộc Gia Rai. Công tác kiểm tra hiện trạng nhà rông, rà soát các hạng mục cần thay thế, sửa chữa, lập dự toán kinh phí được cán bộ của Đảng ủy, UBND xã Sa Nhơn và đại diện người dân trong thôn Nhơn Bình triển khai.

Ông A Thứt- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nhơn Bình cho hay, qua kiểm tra hiện trạng nhà rông, chúng tôi thống nhất thay thế một số cây trên khung mái bị hư hỏng, phần mái tôn được giữ lại và lợp bổ sung lớp cỏ tranh dày 30cm phía bên ngoài, trên đỉnh mái nhà rông lắp các tấm tôn cắt các hình hoa văn, hình ảnh miêu tả về đời sống lao động, sản xuất của người dân Gia Rai, phần phiên vách bao xung quanh nhà rông được làm mới bằng vật liệu lồ ô. Vì vậy, ngay từ tháng 10/2022, các hộ dân trong thôn Nhơn Bình đã bắt đầu lên rẫy, đến những khu vực bờ lô hợp thủy nằm trong diện tích của các đơn vị rừng trồng nguyên liệu giấy để tìm kiếm nguyên vật liệu.

Bên trong nhà rông thôn Nhơn Bình. Ảnh: ĐT

 

Già làng A Jưn vui vẻ nói: Việc dựng giàn giáo, leo lên mái và lợp cỏ tranh do những người đàn ông khỏe mạnh thực hiện, còn những người Gia Rai lớn tuổi như tôi thì tham gia đôn đốc, hướng dẫn mọi người tiến hành thực hiện các phần việc. Riêng các tấm tôn có các hình hoa văn, hình ảnh miêu tả về đời sống lao động, sản xuất của người Gia Rai trên đỉnh mái nhà rông và các khe thoát gió trên các phên vách do già A Glưng- người am hiểu về văn hóa, kiến trúc của người Gia Rai lên ý tưởng và thực hiện.

Sau gần 30 ngày tổ chức thi công sửa chữa, đến đầu tháng 4/2023, nhà rông văn hóa thôn Nhơn Bình hoàn thành việc sửa chữa. Nhà rông có sàn rộng gần 110m2 và cao trên mặt đất hơn 2m, mái cỏ tranh cao hơn 18m, phên vách và cửa chính được thay mới. Bên trong nhà rông, bàn ghế, bục phát biểu, tượng bác Hồ, hệ thống loa phát thanh của thôn được bố trí, sắp xếp ngăn nắp. Khuôn viên nhà rông được dọn dẹp sạch sẽ, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng và lắp đặt thêm 2 bóng điện năng lượng mặt trời. Tổng kinh phí sửa chữa nhà rông hết 135 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 50 triệu đồng.

“Thôn Nhơn Bình đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn thôn (làng) nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, nên chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền các hộ dân trong thôn gìn giữ, sử dụng nhà rông thật tốt, cùng nhau dọn dẹp vệ sinh định kỳ, tổ chức trồng thêm hoa và cây xanh, sử dụng hiệu quả công trình nước sạch vừa được đầu tư trong sân nhà rông. Đặc biệt, trong năm nay, cộng đồng thôn sẽ sử dụng hợp lý nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước thông qua chương trình hỗ trợ thôn (làng) vùng đệm của BQL VQG Chư Mom Ray để xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn cho nhà rông văn hóa của thôn”- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nhơn Bình A Thứt cho biết.    

Đức Thành

Chuyên mục khác