Người dân lo lắng vì Quốc lộ 14C xuống cấp

28/12/2022 13:07

Vừa được đầu tư xây dựng và phục vụ người dân chỉ được vài năm, Quốc lộ 14C đoạn từ huyện Ngọc Hồi qua huyện Sa Thầy, đến huyện Ia H’Drai đã có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại.

Quốc lộ 14C là tuyến đường chiến lược, chạy dọc biên giới Việt Nam - Campuchia, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên, trong đó đoạn qua tỉnh Kon Tum dài 106,8km (Km0-Km106+800). Trước năm 2017, các đơn vị đã đầu tư hoàn thành 44,8km (từ Km0-Km10, Km72-Km106+800), còn lại 62km (Km10-Km72) qua huyện Sa Thầy đến huyện Ia H’Drai được đầu tư vào những năm tiếp theo. Tuy nhiên, sau vài năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, Quốc lộ 14C đoạn đi qua xã Mô Rai, huyện Sa Thầy xuất hiện nhiều rãnh dọc trên mặt đường. Nhiều đoạn mặt đường đã bị bong tróc lớp nhựa, tạo thành các ổ gà, gây khó khăn trong việc đi lại cho người dân.

Tuyến Quốc lộ 14C, đoạn đi qua xã Ia Dom (huyện Ia H’Drai) có nhiều chỗ xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: V.T

 

Ông A Thái- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Le, xã Mô Rai cho biết: Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, người dân nơi đây có đường sá đi lại thuận tiện, vận chuyển nông sản dễ dàng. Thế nhưng, thời gian gần đây, đoạn Quốc lộ 14C đi qua địa bàn xã đã xuống cấp, gây khó khăn trong việc đi lại. Ai đi qua đoạn đường này cũng dễ dàng nhận thấy bởi mặt đường không phẳng phiu mà đã bị rỗ rất nhiều và có nguy cơ sẽ biến thành ổ gà, ổ voi trong thời gian tới.

“Nguyên nhân khiến con đường hư hỏng là do lượng xe tải chạy qua rất nhiều. Xe tải của các doanh nghiệp, của các huyện khác đều đi qua địa bàn xã. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, chính quyền các cấp sẽ quan tâm sửa chữa để người dân không phải lo lắng về tuổi thọ của con đường, sẽ phục vụ người dân thêm nhiều năm nữa”- ông A Thái cho hay.

Tương tự, anh A Phước ở làng KĐin, xã Mô Rai cũng lo ngại khi Quốc lộ 14C đoạn đi qua địa bàn xã xuống cấp. Anh A Phước cho biết: Thời gian qua, tôi cùng nhiều bà con ở đây rất nhìn thấy rõ sự xuống cấp con đường, nhất là sau mùa mưa vừa qua, mặt đường lộ rõ nhiều hơn những rãnh dọc, ổ gà. Việc đường xuống cấp gây nguy hiểm cho người dân trong việc đi lại, nếu không khắc phục, sửa chữa kịp thời, tôi sợ rằng đường sẽ ngày càng hư hỏng nặng.

Ông Huỳnh Tấn Tài- Phó Chủ tịch UBND xã Mô Rai cho biết: Quốc lộ 14C đoạn đi qua địa bàn xã được đầu tư xây dựng vào năm 2019, mặt đường đổ nhựa phục vụ cho việc đi lại. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, giờ đây tuyến đường đã xuống cấp, bong tróc lớp nhựa, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Nhiều chỗ chắp vá, sửa chữa nhưng không đảm bảo. Ảnh: VT

 

Tại xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai, tuyến đường có nhiều đoạn xuống cấp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Nhiều ngày qua, anh Vi Văn Nội (40 tuổi) vẫn còn bàng hoàng bởi vụ tai nạn xảy ra trước nhà mình. Anh Nội cho biết: Đoạn đường trước nhà tôi đã xuống cấp, lớp nhựa bị phình lên như “sống lưng trâu”. Cách đây vài hôm, một người đi làm rẫy về vô tình đi lên chỗ bị hư hỏng này đã trượt té, phải nhập viện, xe máy thì bể nát đang gửi ở nhà tôi. Không riêng chỗ này, mà còn rất nhiều chỗ bị bong tróc lớp nhựa, lộ trơ cả đất đá.

Ông Nguyễn Tuấn Toàn- Bí thư Đảng ủy xã Ia Dom cho biết: Tuyến Quốc lộ 14C, đoạn qua địa bàn xã đã có nhiều chỗ xuống cấp nghiêm trọng. Có đoạn bị sình, lún, bong tróc hết lớp nhựa, tạo thành ổ gà, ổ voi, gây khó khăn trong việc đi lại cho người dân. Mong rằng, trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ quan tâm sửa chữa lại đoạn đường để người dân yên tâm đi lại.

Theo khảo sát của phóng viên, dọc tuyến Quốc lộ 14C, đoạn đi từ huyện Sa Thầy đến huyện Ia H’Drai có nhiều chỗ đã chắp vá nhưng không đảm bảo. Một số đoạn bong tróc lớp nhựa, để lộ trơ phần đá sỏi, còn nhiều chỗ bị sình, lún gây nguy hiểm cho người dân khi đi lại. Đề nghị các cơ quan chức năng trong thời gian tới cần có biện pháp khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người dân.     

Văn Tùng

Chuyên mục khác