Người dân làng Le “đau đầu” vì bọ đậu đen

31/05/2023 13:12

Nhiều năm qua, nhà rông văn hóa của bà con Rơ Măm ở làng Le (xã Mô Rai, huyện Sa Thầy) bị bọ đậu đen “xâm chiếm”. Chúng sản sinh hàng vạn con trong các cột gỗ, vách, sàn nhà, khiến việc sinh hoạt cộng đồng tại nhà rông của bà con gặp rất nhiều khó khăn.

Nhận được thông báo của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn A Thái về việc tập trung đến nhà rông nhận quà, ngay từ sáng sớm bà Y Ve cùng nhiều phụ nữ khác trong làng cầm chổi đến sớm hơn để… quét bọ đậu đen.

Bọ đen xâm chiếm nhà rông văn hóa làng Le nhiều năm qua. Ảnh: VT

 

Bà Y Ve cho biết, bà không thể nhớ bọ đậu đen đến nhà rông sinh sống từ khi nào, chỉ biết nhiều năm qua, cứ mỗi lần có việc làng, bà lại cùng nhiều chị em đến quét để có chỗ sinh hoạt. “Bọ đậu đen sinh sản rất nhanh và nhiều, chúng tôi cứ quét bỏ vào bao cột kín rồi đốt, hay chôn lấp, vậy mà mỗi lần quét vẫn chất thành đống” - bà Y Ve cho hay.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn A Thái cho biết: Chúng tôi chỉ biết quét dọn để có chỗ sinh hoạt. Nhưng chỉ được vài tiếng đồng hồ, sau đó bọ đậu đen lại bò từ trong thân cây gỗ hay dưới các trụ gỗ chui ra, rơi rớt, vương vãi khắp sàn. Do vậy, mỗi lần tổ chức việc gì ở nhà rông đều nhanh gọn hoặc tổ chức ngoài trời.

Bà con quét dọn bọ đậu đen để có chỗ sinh hoạt. Ảnh: V.T


Chúng tôi đến nhà rông văn hóa làng Le vào buổi chiều, lúc này nhà rông đã được quét dọn sạch sẽ. Đến sáng hôm sau, tôi tiếp tục đến nhà rông làm việc thì bất ngờ trước sự xuất hiện của hàng nghìn con bọ đậu đen dưới sàn nhà. Qua quan sát, chúng tôi thấy những con bọ đậu đen chui ra từ dưới chân trụ gỗ, hay các lỗ trên thân trụ, sàn gỗ, vách gỗ.

Ông Ngô Công Phương - Bí thư Đảng ủy xã Mô Rai cho biết: Người dân ở làng Le đã nhiều lần kiến nghị về việc bọ đậu đen sinh sống ở nhà rông. Địa phương cũng đã triển khai nhiều biện pháp như phun hóa chất, quét bỏ bao đào hố chôn, nhưng đều không hiệu quả.     

Văn Tùng

Chuyên mục khác