Người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan HCNN

18/02/2023 06:02

Qua khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN) trên địa bàn, Sở Nội vụ cho biết, phần lớn người dân hài lòng và tin tưởng vào công tác cải cách hành chính (CCHC) của Nhà nước ta trong sự nghiệp đổi mới theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Văn Minh cho biết: Cuối năm 2022, Sở tổ chức khảo sát sự hài lòng tại 20 đơn vị; trong đó, 5 đơn vị cấp huyện (Kon Rẫy, Đăk Tô, Đăk Hà, Đăk Glei, thành phố Kon Tum) và 15 đơn vị cấp xã tại các huyện, thành phố nói trên. Theo đó, Sở đã phát 748 phiếu khảo sát, với nội dung tập trung việc tiếp cận dịch vụ hành chính công của CQHCNN, thủ tục hành chính (TTHC), công chức trực tiếp giải quyết công việc, kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công và việc tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị...  

Kết quả khảo sát cho thấy, 73,40% TTHC được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) cấp huyện, cấp xã và 26,47% TTHC được thực hiện tại CQHCNN. Chính quyền các cấp đã và đang thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận TN&TKQ các cấp. Số TTHC được giải quyết tại CQHCNN tăng so với năm 2021.

Cán bộ Bộ phận một cửa huyện Kon Rẫy giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.N

 

Nguồn cung cấp thông tin về dịch vụ hành chính công mà người dân, tổ chức biết đến nhiều nhất năm 2022 là thông qua chính quyền địa phương cấp xã và phường, lên tới 46,93%. Tỷ lệ người dân đi lại giao dịch 3 lần trở lên cho một loại TTHC chiếm 19,52%; công chức gây phiền hà, sách nhiễu chiếm 1,47%; công chức có gợi ý nộp thêm tiền lệ phí chiếm 0,67%; tỷ lệ trả kết quả TTHC trễ hẹn chiếm 4,55%. Qua đó cho thấy, nhận định, đánh giá chung của người dân về cung ứng dịch vụ công của cơ quan nhà nước hiện đang ở mức tương đối tốt.

Chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ cho thấy, hiệu quả, nỗ lực của các cấp chính quyền trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và trang thiết bị phục vụ người dân tại Bộ phận TN&TKQ các cấp được quan tâm đầu tư, được người dân đánh giá, nhận xét ở mức hài lòng tăng lên đáng kể so với trước đây. Chỉ số hài lòng với TTHC so với năm 2021 được người dân rất hài lòng, bởi các TTHC được niêm yết công khai đầy đủ và chính xác; thành phần hồ sơ nộp, mức lệ phí và thời hạn giải quyết đúng quy định.

Mức độ hài lòng của người dân đối với đội ngũ công chức trực tiếp giải quyết các TTHC công tại các lĩnh vực và địa bàn được lựa chọn ở mức rất cao, tất cả đều trên 99%. Có thể thấy, công chức có thái độ giao tiếp lịch sự, lắng nghe ý kiến của người dân, giải thích và hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo, tuân thủ đúng quy định trong giải quyết công việc.

Qua kết quả khảo sát cho thấy, trên 60% người dân mong muốn các CQHCNN tiếp tục đơn giản hóa các TTHC; cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân tại cơ quan giải quyết TTHC và bộ phận TN&TKQ; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công. Đồng thời, ít quan tâm hơn đến các giải pháp khác như: cải thiện thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ, nâng cao năng lực giải quyết công việc của công chức. Điều này chứng tỏ, các cơ quan, địa phương hiện nay đã làm tương đối tốt nội dung này và được đa số người dân ghi nhận, đánh giá ở mức hài lòng cao.

Cụ thể, có từ 16,27-47,57% người dân đề xuất tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; có từ 30,67-45.37% người dân đề xuất tiếp tục đơn giản hóa TTHC; có từ 24,23-42,67% người dân đề xuất tiếp tục cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân tại CQHCNN, bộ phận TN&TKQ; có từ 20,16-29,33% người dân đồng ý cần tăng cường niêm yết công khai, minh bạch TTHC; có 16,74% người dân đồng ý cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; có 31,33% người dân đề xuất mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công… Qua đó, có thể thấy vấn đề giảm phí, lệ phí giải quyết TTHC, cải thiện thái độ giao tiếp cũng như nâng cao năng lực giải quyết công việc của công chức đã được cải thiện đáng kể.

Từ kết quả khảo sát đó, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Văn Minh đề xuất: Trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục rà soát các thủ tục, thống nhất các biểu mẫu nhằm giảm thiểu các thủ tục không cần thiết cho người dân, từ đó, làm căn cứ rút ngắn thời gian giải quyết và đơn giản hóa TTHC. Tiếp tục cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân như bố trí thêm ghế ngồi, bàn, phòng chờ để ngồi kê khai các loại giấy tờ tại CQHCNN, bộ phận TN&TKQ. Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ giải quyết TTHC về đất đai trên môi trường mạng. Rà soát tổ chức triển khai các giải pháp đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ TTHC đất đai trực tuyến để người dân, doanh nghiệp vẫn giải quyết được TTHC, nhưng giảm thiểu việc phải đến nơi nộp hồ sơ, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận hồ sơ và người khác.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện niêm yết các TTHC thuộc các lĩnh vực đầy đủ, chính xác, công khai và minh bạch; mở rộng các hình thức thông tin, tuyên truyền như: qua loa, đài phát thanh, tuyên truyền miệng… để giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công đối với các lĩnh vực. Qua đó, nhằm góp phần nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công của địa phương.     

Hà Nguyên

Chuyên mục khác