Người dân đồng tình quy định mới về đăng kiểm xe

29/03/2023 13:07

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành từ 0h ngày 22/3. Điểm mới của Thông tư này miễn kiểm định lần đầu xe ô tô mới và kéo dài chu kỳ kiểm định đối với một số loại phương tiện cơ giới đường bộ đã được người dân và doanh nghiệp vận tải bày tỏ sự ủng hộ, vui mừng.

Người dân bày tỏ sự đồng tình

Phải nói rằng, việc Bộ GTVT tiếp thu, sửa đổi một số điểm về quy định thời hạn đăng kiểm đối với xe ô tô  khi ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT đã được dư luận đánh giá cao và bày tỏ niềm vui. Bởi, quy định mới không chỉ giảm thời gian của người đăng kiểm mà còn giảm sự bất cập trong công tác đăng kiểm đã tồn tại bao nhiêu năm nay. Điểm mới thứ nhất, chính thức miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến thời gian nộp hồ sơ đầy đủ hợp lệ không quá 2 năm sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Điểm mới thứ hai, chính thức điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới. Cụ thể: Đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe cá nhân, xe gia đình) có chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; vẫn loại xe này có thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng. Xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng. Xe có thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng. Với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ, chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; xe có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ tăng từ 6 lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm, chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Với nhóm ô tô tải các loại, xe đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, xe đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Thực hiện quy trình đăng kiểm. Ảnh: H.N

 

Thông tư mới của Bộ GTVT về đăng kiểm đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc, với kỳ vọng mang lại lợi ích cho hàng triệu người, giúp tiết kiệm chi phí xã hội khá nhiều. Trước quy định mới này, người dân bày tỏ vui mừng, ghi nhận sự lắng nghe, khẩn trương sửa đổi những văn bản quy phạm bất hợp lý của Bộ GTVT.

Anh Mười (ở thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) tỏ ra khá vui mừng khi Thông tư 02 của Bộ GTVT có hiệu lực tăng thời hạn đăng kiểm đối với nhiều loại xe, trong đó, xe nhà anh cũng thuộc nằm trong thời hạn được gia tăng thời gian đăng kiểm. Anh mua xe mới năm 2020, đến nay sắp đến thời hạn đăng kiểm lần đầu sau khi sử dụng. Theo Thông tư mới này, xe của anh sẽ được kéo dài từ 18 tháng lên 24 tháng.

Anh Mười vui mừng: Người dân chúng tôi hoan nghênh việc Bộ GTVT đã có điều chỉnh sửa đổi kịp thời những bất cập trong công tác đăng kiểm, nhất là việc điều chỉnh và kéo dài thời gian đăng kiểm đối với xe ô tô. Điều này rất thuận lợi  và giảm bớt được chi phí, cũng như thời gian cho người dân.

Tương tự, cũng bày tỏ niềm vui với sự điều chỉnh này, anh Đạt- nhân viên của một đại lý bán xe ô tô trên địa bàn tỉnh cũng rất vui khi Bộ GTVT ban hành Thông tư 02 này. Đặc biệt, là việc miễn đăng kiểm đối với xe mới và không phải mang xe đến đăng kiểm mà chỉ cần mang hồ sơ đến nộp là được cấp tem.

Theo anh Đạt, hiện nay trung tâm đăng kiểm đang quá tải, người đến đăng kiểm phải xếp hàng và chờ đợi hàng nửa ngày mới được đăng kiểm thì việc miễn không phải mang xe mới đến đăng kiểm không chỉ giúp hạn chế gia tăng sự ùn tắc mà còn tạo điều kiện và giảm bớt được thời gian chờ đợi cho các nhân viên bán xe. “Đối với xe mới, giờ chỉ cần cầm đầy đủ giấy lên nộp và đóng lệ phí đăng kiểm, chỉ sau hơn 1 tiếng đồng hồ là có tem đăng kiểm ngay. Chúng tôi rất mừng và ủng hộ”- anh Đạt cho biết.  

Bên cạnh những thuận lợi thì nhiều người dân cũng bày tỏ sự băn khoăn, ô tô chuẩn bị hết thời hạn đăng kiểm có được tự động kéo dài thời hạn kiểm định hay vẫn phải mang xe đến các trung tâm đăng kiểm lại?

Trả lời những băn khoăn này, ông Nguyễn Xuân Đảm- Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Kon Tum 8201S cho biết, vấn đề thắc mắc của người dân đã được  lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng nhiều rồi. Thông tư 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ 0h ngày 22/3, do đó, sẽ không hồi tố, không tự động gia hạn. Các phương tiện đã đăng kiểm từ ngày 21/3 đổ về trước thì thời hạn đăng kiểm vẫn phải tính theo quy định tại Thông tư 16 và theo thực tế thời gian ghi trên tem đăng kiểm.

Cũng theo ông Đảm, khi đến hạn kiểm định, người dân phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định. Sau khi hoàn thành các công đoạn kiểm định sẽ được áp dụng chu kỳ kiểm định phù hợp với  từng loại xe tương ứng theo thông tư mới.

Vẫn phải xếp hàng chờ đăng kiểm

Việc triển khai quy định mới về đăng kiểm khiến người dân vui mừng nhưng quy trình đăng kiểm cũng không có gì thay đổi. Sau 5 ngày Thông tư có hiệu lực, vẫn có rất nhiều xe phải xếp hàng chờ đăng kiểm. Có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới 8201S, mặc dù lực lượng đăng kiểm đã tăng ca, tăng thời gian làm việc nhưng vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân, tình trạng người dân xếp hàng dài để chờ được đăng kiểm vẫn diễn ra. Nhiều người dân phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ, thậm chí đến hai ngày mới cho xe vào kiểm tra được.

Xe xếp hàng chờ đăng kiểm. Ảnh: HN

 

Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 8201S là do hiện nay nhiều trung tâm đăng kiểm trong khu vực và cả nước đang bị tạm dừng hoạt động để cơ quan điều tra làm việc nên số lượng xe đến đăng kiểm tại trung tâm từ sau Tết Nguyên đán đến nay tăng đột biến, tăng cao hơn 40% so với ngày thường. Trước đây người dân thường đi kiểm định ở những nơi khác ở những chu kỳ trước thì nay nhiều người nghĩ Kon Tum là tỉnh nhỏ, khả năng ít xe nên kéo về dẫn đến ùn tắc. Trong khi đó, số lượng đăng kiểm viên tại Trung tâm Đăng kiểm 8201S mỏng (chỉ có 5 người), đồng thời, dây chuyền kiểm định của trung tâm là loại 2 nên theo quy định mỗi ngày chỉ được đăng kiểm không quá 70 xe. Vì vậy, tình trạng ùn tắc người dân phải xếp hàng là điều khó tránh. Mỗi ngày Trung tâm chỉ nhận 70 xe, những người đến sau là phải chờ sang ngày hôm sau mới đăng kiểm được.

 Ngoài ra, do quá trình kiểm định có nhiều xe không đạt, nên mất khá nhiều thời gian kiểm định lại. Vì vậy, từ Tết Nguyên đán đến nay, cán bộ Trung tâm Đăng kiểm 8201S ngày nào cũng làm đến 20-21h tối mới xong số lượng xe trong ngày tiếp nhận.       

Hà Nam

Chuyên mục khác