Người dân Đăk Pne vui mừng vì có “Nhà cấp nước sạch”

21/07/2023 13:20

Nhằm hỗ trợ người dân vùng đồng bào DTTS giải quyết khó khăn về việc thiếu nước sạch, Công ty Endress Hauser và Công ty TNHH Kỹ thuật NK tiến hành hỗ trợ xây “Nhà cấp nước sạch” tại thôn 2, xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2023) đã giúp cho hơn 140 hộ dân có nước sạch phục vụ đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Trong năm 2022, UBND huyện Kon Rẫy tạo điều kiện cho Công ty Endress Hauser và Công ty TNHH Kỹ thuật NK khảo sát thực địa về nhu cầu nước sạch của cộng đồng tại xã Đăk Pne. Qua khảo sát, các công ty đã hỗ trợ dự án nước sạch cộng đồng cho làng Kon Go 1, thôn 2 (xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy). Dự án có tổng vốn đầu tư là 630 triệu đồng, đầu tư nhiều hạng mục để xây dựng “Nhà cấp nước sạch”, giúp dân làng có nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cho người dân. Dự án khởi công xây dựng vào đầu tháng 5/2023 và hoàn thành sau một tháng thi công, đưa vào sử dụng đầu tháng 6/2023. 

Nhà cấp nước sạch được đầu tư bài bản, có hệ thống lọc nước đảm bảo theo tiêu chuẩn, hợp vệ sinh. Ảnh: H.T

 

Theo đó, dự án triển khai gồm giếng khoan và máy bơm đảm bảo lưu lượng nước lớn hơn 4m3/giờ; nhà xây đặt thiết bị lọc nước uống RO, đặt bồn nước inox, hệ thống vòi lấy nước, bồn inox chứa nước có dung tích đảm bảo nhu cầu của người dân vào giờ cao điểm. Nhà cấp nước sạch có hệ thống vòi, điện chiếu sáng cho người dân lấy nước sinh hoạt và nước uống RO độc lập, thuận lợi, dễ sử dụng; ngoài ra còn đầu tư làm đường bê tông để người dân đi lại thuận lợi.

Bà Y Nhai (69 tuổi, thôn 2, xã Đăk Pne) cho biết: “Dân làng ở đây có thói quen dùng nguồn nước tự chảy, dùng ống nhựa nối từ các khe suối trên đồi để lấy nước về dùng. Vì vậy, vào mùa khô thì nước cạn, mùa mưa thì nước lại đục ngầu nên người dân thiếu nước sinh hoạt và nước sạch để phục vụ nhu cầu cuộc sống. Từ khi có “Nhà cấp nước sạch” người dân làng vui lắm, không phải lo thiếu nước để nấu nướng, dùng sinh hoạt trong gia đình. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều công trình như thế này được xây dựng để phục vụ đời sống bà con”.

Trẻ em, người dân trong làng vui mừng vì có nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Ảnh: HT

 

Chị Y Lan (26 tuổi, xã Đăk Pne) vui mừng chia sẻ: “Tôi có thói quen gánh nước từ suối về để sử dụng nấu ăn, tắm giặt. Nhưng khi hạn hán hoặc mùa mưa đến, nguồn nước bị ảnh hưởng nên nhiều lần khổ sở vì thiếu nước sạch để sử dụng. Giờ đây có “Nhà cấp nước sạch”, tôi và mấy chị em trong làng vui lắm, không lo thiếu nước sạch khi khô hạn hoặc mưa lũ nữa”.

Được biết, nguồn nước từ “Nhà cấp nước sạch” sử dụng là nguồn nước giếng khoan, có hệ thống lọc được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn nên đảm bảo vệ sinh, an toàn sức khỏe. Chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chung tay gìn giữ nhà cấp nước sạch, sử dụng nước tiết kiệm; sau khi sử dụng xong phải vặn chặt khóa, tránh cho trẻ em đến gần phá hoại làm hư hỏng vòi nước.

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Chủ tịch UBND xã Đăk Pne cho biết: “Trước kia, bà con trong làng đa phần dùng nước tự chảy từ các khe suối dẫn đến nước không đảm bảo chất lượng, vệ sinh. Nay được Công ty Endress Hauser và Công ty TNHH Kỹ thuật NK hỗ trợ xây dựng “Nhà cấp nước sạch” này đã góp phần giúp cho chính quyền địa phương và người dân nơi đây giải quyết khó khăn trong vấn đề nước sạch phục vụ đời sống, sinh hoạt hằng ngày. Hiện xã Đăk Pne đang lên kế hoạch thành lập tổ quản lý dự án “Nhà cấp nước sạch” và giao cho người dân quản lý trực tiếp. Qua đó sẽ giúp bảo vệ công trình, không để trẻ em nghịch, phá hoại; đồng thời tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, không gây lãng phí nguồn nước”.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác