Người dân Đăk Glei ấm áp đón Noel

23/12/2016 09:15

Trong những ngày chuẩn bị đón mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2017, về thăm những "xóm đạo" trên địa bàn huyện Đăk Glei, tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, háo hức… Cùng với sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương, bà con giáo dân nơi đây nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, cuộc sống ngày càng ấm no. Giáng sinh năm nay càng thêm ấm áp...

Là một thôn thuần nông với 100% dân số sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, bà con giáo dân thôn Pêng Siêl, xã Đăk Pét (huyện Đăk Glei) đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới vào trồng trọt kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản nên đời sống người dân nơi đây ngày càng khấm khá hơn.

Người dân thôn Đăk Sút chuẩn bị đón Noel. Ảnh: B.C

 

Ông A Tiên - Trưởng thôn Pêng Siêl cho biết, toàn thôn hiện có 171 hộ với 687 khẩu; trong đó, hầu hết là người dân tộc Giẻ và bà con đều theo đạo Tin lành. Trong những năm qua, với sự giúp đỡ của Nhà nước và sự phấn đấu vươn lên của chính bản thân các gia đình nên đời sống được nâng cao; đến nay hộ nghèo của thôn đã giảm rõ rệt và các hộ dân trong thôn đều chăm lo làm ăn, có ý thức tự vươn lên trong cuộc sống.

Hàng tuần, bà con thôn Pêng Siêl đến nhà nguyện trong thôn để sinh hoạt tôn giáo. Tại đây, các tín đồ, nhất là thanh niên, được Mục sư Min Ly Thơ quan tâm khuyên nhủ phải chăm lo làm ăn, không uống rượu, chấp hành luật lệ giao thông để bảo vệ tính mạng, tài sản…

Trong những năm gần đây, bà con giáo dân thôn Pêng Siêl luôn tạo điều kiện để con em được học hành đến nơi đến chốn, giữ gìn vệ sinh trong thôn, chấp hành tốt mọi chủ trương của chính quyền địa phương, tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo…

Rời Pêng Siêl, chúng tôi về thôn Đăk Sút, xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei) khi bà con giáo dân nơi đây đang khẩn trương trang hoàng cổng chào cao gần chục mét ngay trước Nhà nguyện thôn Đăk Sút bằng những dây kim tuyến sáng lấp lánh có gắn hình Chúa và những biểu tượng, các truyền thuyết tôn giáo. Đăk Sút có trên 90% số hộ theo Công giáo.

Không chỉ trong khuôn viên Nhà nguyện mà không khí Noel cũng đang lan tỏa khắp “xóm đạo”. Chúng tôi rẽ sâu vào trong thôn trên những con đường bê tông vừa được đầu tư xây dựng theo hình thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm" để được hòa vào không khí chuẩn bị đón Noel của người dân nơi đây. Các gia đình trong thôn đang hối hả tranh thủ thời gian quét dọn nhà cửa để đón mừng lễ Giáng sinh.

Ông A Tỷ - Trưởng thôn Đăk Sút cho biết, bà con rất phấn khởi chờ đón Noel. Hàng tuần, sau mỗi lần giảng đạo, các linh mục đều dành thời gian dặn dò các giáo dân thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, tránh xa các tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật. Các trường hợp sai phạm, linh mục cùng chúng tôi trực tiếp gặp gỡ, khuyên răn giúp họ sửa chữa sai lầm, trở thành người có ích cho xã hội. Cũng thông qua các buổi gặp gỡ, chúng tôi cũng sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con để có hướng hỗ trợ giúp đỡ kịp thời.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các giáo dân Đăk Sút rất tích cực tham gia xây dựng xóm đạo bình yên, xanh, sạch, đẹp. Thu nhập bình quân đầu người ở thôn ngày càng tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể; đời sống văn hóa tinh thần ở từng khu dân cư được nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự tạo điều kiện giúp đỡ của cộng đồng, những giáo dân ở huyện Đăk Glei đón mừng lễ Giáng sinh trong không khí vui tươi, phấn khởi với tâm nguyện thực hành đường hướng “tốt đời đẹp đạo”, "kính Chúa yêu nước” và cầu cho mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no.

Rời xóm đạo trong tiếng chuông ngân vang, trời về chiều ở Đăk Glei se lạnh, nhưng chúng tôi thấy dường như  ấm áp hơn khi được hòa vào cuộc sống thanh bình, đầm ấm, yên vui của những người dân xóm đạo trong mùa Noel…

Bảo Châu

Chuyên mục khác