Người dân chung tay giữ vững an ninh trật tự

13/07/2023 06:31

Những năm qua, tại các xã thuộc địa bàn thành phố Kon Tum, các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) với lực lượng nòng cốt là người dân đã hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò là “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an xã, góp phần giữ vững ANTT, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương.

Tại xã Đăk Blà, hằng năm, Công an xã  đều tham mưu Đảng ủy xã ban hành nghị quyết về công tác đảm bảo ANTT và tổ chức xây dựng có hiệu quả các mô hình bảo vệ ANTT ở cơ sở; đồng thời, tham mưu UBND xã Đăk Blà củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kiện toàn nhân sự các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, như tổ tự quản về ANTT, tổ hòa giải, tổ liên gia đình an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đối với tổ tự quản về ANTT, hiện nay, xã Đăk Blà có 9 tổ tại 9 thôn với tổng số 90 thành viên (mỗi tổ 10 thành viên). Các tổ tự quản về ANTT ở các thôn tại xã Đăk Blà đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, như thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã chính quy tuần tra đêm, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, hòa giải một số vụ mâu thuẫn trong nội bộ người dân, vận động người dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương vào buổi chào cờ sáng thứ 2 hằng tuần tại nhà rông các thôn.

Tổ tự quản về ANTT thôn Kon Mơ Nay Kơ Tu 1 báo cáo tình hình địa bàn cho Công an xã Đăk Blà. Ảnh: Đ.T

 

Ông Nguyễn Hữu Đạt- Tổ trưởng Tổ tự quản về ANTT thôn Kon Mơ Nây Kơ Tu 1 (xã Đăk Blà) cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ nắm bắt tình hình, thông tin ở địa bàn thôn, Tổ đã xây dựng đội ngũ có thành viên nằm ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ đó nắm bắt kịp thời thông tin, tình hình ở các độ tuổi nhất là thanh thiếu niên trong thôn.

Trung tá Lê Đình Hiếu- Trưởng Công an xã Đăk Blà cho hay, các thành viên tổ tự quản về ANTT ở các thôn đều tham gia trên tinh thần tự nguyện và có trách nhiệm cao. Các tổ đã phối hợp tốt cùng Công an xã tiến hành ngăn chặn, phát hiện, xử lý một số vụ việc liên quan đến tình hình ANTT, như trộm cắp tài sản, đánh nhau, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, sử dụng trái phép chất ma tuý. Qua đó, đã giúp lực lượng Công an xã chủ động hơn trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.

Với những cố gắng của các lực lượng, nòng cốt là người dân, đến năm 2021, xã Đăk Blà được cấp thẩm quyền đưa ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Đây là cơ sở để địa phương thực hiện tốt và đạt chuẩn chỉ tiêu 19.2 trong tiêu chí số 19- Quốc phòng và an ninh, và về đích nông thôn mới vào cuối năm 2022.

Tại xã Hòa Bình, thời gian qua, 9 tổ tự quản về ANTT ở 9 thôn trên địa bàn xã đã làm tốt nhiệm vụ được giao, giúp lực lượng Công an xã nắm tình hình địa bàn, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc, hành vi vi phạm pháp luật và phát động toàn dân đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an xã Hòa Bình trao đổi nghiệp vụ với Tổ tự quản về ANTT thôn Plei Dơng. Ảnh: ĐT

 

Ông Nguyễn Viết Tư- Tổ trưởng Tổ tự quản về ANTT thôn Plei Dơng (xã Hòa Bình) chia sẻ, thôn Plei Dơng có 219 hộ dân và 2/3 số hộ là người DTTS. Nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao, Tổ kiện toàn 10 thành viên, trong đó, có 7 thành viên là người DTTS, các thành viên trong Tổ cũng thường xuyên trao đổi nghiệp vụ với lực lượng Công an xã chính quy. “Nhờ có nhiều thành viên là người DTTS nên việc triển khai nhiệm vụ tại địa bàn thôn của Tổ diễn ra thuận lợi. Công tác nắm đối tượng, vụ việc gây rối trật tự công cộng hay thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma tuý đều được Tổ phát hiện, xử lý kịp thời”- ông Tư nói.

Ông Phan Văn Pháp - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình đánh giá, các tổ tự quản về ANTT tại các thôn trên địa bàn xã Hòa Bình đã làm tốt vai trò nòng cốt, hạt nhân ở cơ sở, giúp Công an xã, chính quyền địa phương chủ động hơn trong việc nắm tình hình địa bàn, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ổn định tại địa bàn.

Theo UBND thành phố Kon Tum, qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng cao. Từ năm 2018 đến nay, Công an thành phố Kon Tum đã tổ chức tiếp nhận, vận động thu hồi được 1.236 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ do người dân phát hiện, tự nguyện giao nộp, nhờ đó, phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hạn chế tình trạng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trôi nổi ngoài xã hội, lọt vào tay tội phạm và phần tử xấu. Từ đó giữ vững an ninh trật tự, tạo điều kiện để phát triển kinh tế-xã hội.        

Đức Thành

Chuyên mục khác