Người có uy tín trẻ tuổi khẳng định vị trí, vai trò

13/06/2024 13:14

Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS có vị trí, vai trò rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân địa phương. Đặc biệt, thời gian gần đây, đội ngũ người có uy tín đang dần được trẻ hóa và họ đã phát huy được vai trò của mình trong cộng đồng vùng DTTS.

Năm 2024, toàn tỉnh có 620 người có uy tín được bình xét, công nhận; trong đó, người có uy tín trẻ tuổi (duới 45 tuổi) chiếm hơn 20%. Người có uy tín trẻ tuổi đang dần khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình đối với sự phát triển của cộng đồng đồng bào DTTS, góp phần duy trì và giữ gìn bản sắc văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các mối quan hệ trong cộng đồng.

Anh A Hả (39 tuổi), ở làng Đăk Krăk, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum chia sẻ: Làng Đăk Krăk là làng tái định cư, để bà con yên tâm xây dựng cuộc sống ở vùng đất mới thì tôi luôn gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải thích cho người dân hiểu. Những vấn đề nào chưa nắm rõ thì tôi lên mạng Internet tra cứu các văn bản quy định của pháp luật để tuyên truyền cho người dân.

Từ đó, dân làng luôn đoàn kết, chăm lo phát triển kinh tế. Đến nay, làng Đăk Krăk có 89 hộ thì chỉ còn 1 hộ nghèo và 24 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng. Làng đã được công nhận đạt chuẩn “Làng nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS - anh A Hả chia sẻ thêm.

Anh A Hả (phải) hướng dẫn người dân khai thác mủ cao su. Ảnh: P.N

 

Đội ngũ người có uy tín trẻ tuổi đã tích cực tham gia với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, phát huy được khả năng tiếp cận kiến thức, khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Anh A Kương- Trưởng thôn Đăk Wơk (xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy) năm nay 40 tuổi và có hơn 6 năm với vai trò là người có uy tín chia sẻ: Với lợi thế của tuổi trẻ, tôi thường xuyên lên mạng Internet tìm hiểu về kỹ thuật chăm sóc cà phê, cây sầu riêng. Từ đó áp dụng vào thực tiễn vườn cây của gia đình cho năng suất cao và tôi hướng dẫn cho bà con làm theo. Trong công tác tuyên truyền cũng có nhiều thuận lợi, vì xã thông tin qua nhóm Zalo, tôi tiếp nhận thông tin và tổ chức tuyên truyền ngay cho người dân về các chủ trương của địa phương.

Người có uy tín A Kương (trái) giới thiệu vườn sầu riêng của gia đình. Ảnh: P.N

 

“Xác định được vị trí, vai trò của mình đối với Đảng, Nhà nước và trách nhiệm đối với cộng đồng dân cư, người có uy tín nói chung và đội ngũ người có uy tín trẻ tuổi đã không ngần ngại khó khăn, vận động từng người tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân” - bà Rơ Châm Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy cho biết.

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta luôn chăm lo, quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào DTTS. Điều đó thể hiện qua nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn; nhiều đề án, dự án, chương trình giúp cho đồng bào DTTS phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống ấm no, giữ gìn và phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp, bảo đảm tình hình an ninh trật tự. Trong đó, vai trò của người có uy tín hết sức quan trọng, họ chính là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, làm cho đồng bào DTTS tin tưởng và đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. 

Theo ông Hà Hồng Duy - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, người có uy tín trẻ tuổi đã phát huy được khả năng, trình độ của mình trong quá trình tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, họ đã biết ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong việc tiếp nhận thông tin chính thống và chuyển tải đến với người dân.

Có thể thấy, trong vùng đồng bào DTTS, người có uy tín thật sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền địa phương với nhân dân, là nơi để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, chính đáng của đồng bào các DTTS, là kênh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là điểm tựa của cộng đồng dân cư.     

Phạm Nguyên

Chuyên mục khác