Ngọk Tem khó đạt nông thôn mới đúng hẹn

23/10/2022 13:07

Theo kế hoạch, năm 2022 xã Ngọk Tem (huyện Kon Plông) phấn đấu đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, xã mới đạt được 15/19 tiêu chí, có 4 tiêu chí chưa đạt và không thể về đích đúng hẹn.

Đó là tiêu chí số 1 về quy hoạch, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 hộ nghèo và tiêu chí số 17 về môi  trường và an toàn thực phẩm.

Trong đó, đối với 2 tiêu chí về quy hoạch và tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, xã đã phối hợp với các phòng ban chuyên môn huyện tham mưu phân bổ kinh phí triển khai thực hiện lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung nông thôn mới trên địa bàn xã phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của xã giai đoạn 2021-2025; Lập đồ án điểu chỉnh quy hoạch chung nông thôn mới và tổ chức thẩm định trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Bên cạnh đó tập trung lồng ghép nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (1.885 triệu đồng); Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (4.300 triệu đồng); Chương trình phát triển kinh tế -xã hội đồng bào DTTS và miền núi (4.705 triệu đồng) để xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và chuyển đổi nghề nghiệp, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời đầy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, đường làng ngõ xóm đảm bảo văn minh, xanh, sạch, đẹp. Xã cũng đã triển khai xây dựng lò đốt rác mi ni theo hộ gia đình, xây dựng quy chế quản lý, thu gom và xử lý rác thải; vận động các hộ chưa có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi chưa đạt tiếp tục triển khai thực hiện; xử lý nước thải sinh hoạt trong khu vực người dân sinh sống, từng hộ gia đình tự khơi mương, rãnh thoát nước, vận động những hộ có điều kiện xây bể chứa nước thải để hạn chế xả thải, rác và nước thải ra môi trường. Bởi vậy, dự kiến đến cuối năm nay, xã sẽ đạt chuẩn được 2 tiêu chí này.

Hạ tầng giao thông thôn Điek Tem được đầu tư bê tông hóa khang trang. Ảnh: V.P

 

Tuy nhiên, ông Trần Văn Thiện- Chủ tịch UBND xã Ngọk Tem cho biết, có 2 chỉ tiêu là thu nhập và hộ nghèo dự kiến khó có thể đạt trong năm nay.

Theo ông Thiện, đối với tiêu chí số 10 về thu nhập, thu nhập bình quân năm 2021 trên địa bàn xã đạt 27 triệu đồng/người/năm, mức tăng thu nhập bình quân hàng năm là 3 triệu đồng/ năm. Bởi vậy, khả năng thu nhập bình quân trên địa bàn xã trong năm 2022 dự kiến có thể đạt khoảng từ 30 - 31 triệu đồng/người thấp hơn nhiều so với quy định năm 2022 thu nhập để đạt chuẩn tiêu chí này là 39 triệu đồng/người. Cho dù dự kiến đề xuất cấp trên ưu tiên tăng nguồn lực đầu tư cho xã trong năm 2022 ngay từ đầu năm và các nguồn lực bổ sung trong năm (bao gồm cả ba chương trình mục tiêu quốc gia) thì cũng không thể đạt được tiêu chí này theo mức quy định.

Đối với tiêu chí số 11 về hộ nghèo, năm 2021, tỷ lệ nghèo đa chiều của xã là 77,61% (số hộ nghèo là 548/920 hộ, chiếm tỉ lệ 59,57%; số hộ cận nghèo 166/920 hộ, chiếm 18,04%). Theo Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã, ước thực hiện cuối năm 2022 số hộ nghèo của xã là 458/920 hộ, chiếm tỷ lệ 49,35% (tương ứng giảm gần 10%) thì vẫn cao hơn rất nhiều so với quy định mức đạt chuẩn nghèo đa chiều năm 2022 là trên dưới 13,5% (theo mức quy định đối với xã đặc biệt khó khăn tại huyện nghèo, huyện mới thoát nghèo).

Người dân xã Ngọk Tem chuyển đổi trồng sả Ja va, nâng cao thu nhập. Ảnh: VP

 

Thôn Điek Tem là thôn điểm trong triển khai thực hiện xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS theo Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng gặp khó trong thực hiện 2 tiêu chí thu nhập và tiêu chí hộ nghèo (trong tổng số 10 tiêu chí). Theo ông  Đinh Văn Ba- Bí thư Chi bộ thôn Điek Tem, thôn có 154 hộ, 542 khẩu, trong đó 148 hộ, 528 khẩu người DTTS, chủ yếu là người Ca Dong. Theo tiêu chí xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS, thôn đạt 4/10 tiêu chí, còn 6/10 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí hộ nghèo, thu nhập. Cuối năm 2021, thôn có 92 hộ nghèo, chiếm 59,74% và kế hoạch cuối năm 2022 giảm còn 79 hộ nghèo, chiếm hơn 50%. Về thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thôn tới thời điểm hiện tại đạt 35 triệu đồng/năm, cao hơn bình quân chung của xã nhưng cũng không đạt được tiêu chí này.

Ông A Điêm- Bí thư Đảng ủy xã Ngọk Tem cho hay, qua phân tích hiện trạng các tiêu chí nông thôn mới, xã đã đề nghị các cấp, các ngành không đưa xã vào danh sách phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2022. Về phần xã, trong các tháng cuối năm 2022 này và năm tiếp theo sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ vững các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đạt 2 tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập. Trong đó, ngoài đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế, xã tập trung phối hợp với các đơn vị đào tạo nghề ngắn hạn trong nông thôn; tuyên truyền và vận động xuất khẩu lao động nhằm giải quyết việc làm cho thanh niên; phối hợp với các công ty thủy điện trên địa bàn xã gửi các em đi đào tạo nghề để giải quyết việc làm cho con em đồng bào DTTS tại chỗ nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. 

Văn Phương

Chuyên mục khác