Ngọk Tem hôm nay

23/06/2024 13:07

Thông qua các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của người dân, diện mạo nông thôn xã Ngọk Tem đã “thay da đổi thịt”, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp đồng bộ, đời sống của người dân ngày càng nâng cao.

Năm 2017, xã Ngọk Tem, địa phương thuộc vùng sâu vùng xa của huyện Kon Plông mới đạt 9/19 tiêu chí nông thôn mới; kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, đời sống của người dân, đa phần là đồng bào dân tộc Ca Dong còn nhiều khó khăn.

Với phương châm “việc dễ làm trước, việc khó làm sau”, cùng với tổ chức tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đến mọi tầng lớp nhân dân và lực lượng tiên phong là các cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đã thúc đẩy phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới ở xã Ngọk Tem phát triển rộng khắp, trải đều trên 10 thôn địa bàn của xã.

Diện mạo xã Ngọk Tem ngày càng đổi thay theo hướng tiến bộ. Ảnh: ĐT

 

Ông Đinh Văn Ba- Bí thư Chi bộ thôn Điek Tem nhớ lại, những đồng chí trong Ban Phát triển của thôn thường xuyên gặp gỡ, họp bàn, thảo luận các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bàn kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Ban Phát triển của thôn luôn xác định rõ cần huy động nguồn lực từ các hộ dân như thế nào, nhiệm vụ nào Ban Phát triển của thôn phải thực hiện và nội dung nào Nhà nước hỗ trợ, để qua đó, tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới hiệu quả.

“Sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu xây dựng nông thôn mới, thôn Điek Tem đã khoác lên mình diện mạo mới, có nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên, những con đường bê tông có hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại phủ khắp địa bàn thôn, nhà văn hóa và khu vui chơi cho thanh thiếu nhi được xây dựng, cơ sở vật chất trường học được đầu tư nâng cấp, điều kiện sống của người dân được cải thiện, nâng lên”-ông Ba chia sẻ.

Bà Y Bi- Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Ngọk Tem cho biết, những năm qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Ngọk Tem đều tích cực tham gia các hoạt động, phần việc để góp phần xây dựng nông thôn mới cho địa phương.

Đoàn viên, thanh niên của xã Ngọk Tem thường xuyên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường ở khu dân cư, thực hiện tốt mô hình vườn hoa thanh niên và con đường tự quản, tham gia hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, phối hợp lắp đặt đèn chiếu sáng cho đường thôn Điek Lò và đường thôn Măng Krí. Để nâng cao thu nhập, đoàn viên, thanh niên của xã còn chú trọng cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây ăn quả, keo, cau, mì, hoa màu và nuôi bò, trâu, heo, vịt, gà, đánh bắt cá tự nhiên.

Đoàn viên, thanh niên xã Ngọk Tem trồng rau, củ, quả sạch để bán kiếm thêm thu nhập. Ảnh: Đ.T

 

Xây dựng nông thôn mới, xã Ngọk Tem tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, ngành nghề nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Trên cơ sở các nguồn vốn được giao, xã lên kế hoạch triển khai các mô hình hỗ trợ phát triển sinh kế, phối hợp tổ chức đào tạo nghề, chủ yếu là nghề phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân.

Đến nay, toàn xã Ngọk Tem có 1.417/1.977 lao động được đào tạo nghề, trong đó, có 599 lao động có bằng cấp, chứng chỉ nghề; có 1 tổ khuyến nông cộng đồng và 1 hợp tác xã hoạt động hiệu quả; có mô hình trồng sả Java sản xuất sản phẩm tinh dầu đang phát triển; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,85%.

Thống kê cho thấy, trong năm 2023, xã Ngọk Tem huy động tổng kinh phí 18,25 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới; trong đó, có 1,66 tỷ đồng do người dân và doanh nghiệp đóng góp. Từ nguồn lực trên, xã Ngọk Tem phối hợp với các đơn vị triển khai đầu tư, nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng thiết yếu, thực hiện các chương trình hỗ trợ cải thiện sinh kế, điều kiện sống cho người dân và nâng cao chất lượng các nội dung chỉ tiêu, hoàn thành đạt chuẩn 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Ngày 10/6 vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngọk Tem vinh dự đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Võ Xuân Tựu, Chủ tịch UBND xã Ngọk Tem cho biết, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị xuyên suốt và lâu dài, do vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngọk Tem sẽ tiếp tục nỗ lực, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực, khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, tập trung cho đầu tư sản xuất, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa, văn minh; quyết tâm, phấn đấu xây dựng xã trở thành địa phương điển hình trong phát triển kinh tế-xã hội của huyện Kon Plông, có diện mạo nông thôn khởi sắc và chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao. 

Đức Thành

Chuyên mục khác