Ngọc Hồi: Tái diễn tình trạng đu dây vượt sông Pô Cô

23/07/2021 13:07

Trở lại thôn Nông Nội, Tà Poók thuộc 2 xã Đăk Nông, Đăk Ang, những tưởng cầu treo đã được xây dựng xong và không còn cảnh người dân đu dây vượt sông. Thế nhưng, lại một lần nữa, chúng tôi được chứng kiến cảnh người dân vẫn phải liều mình đu trên chiếc ròng rọc tuột theo dây cáp treo được cột tại những trụ gỗ tạm bợ ở 2 bên bờ để vượt sông Pô Cô.

Đánh cược tính mạng để vượt sông

Tháng 11/2020, Báo Kon Tum đã có bài phản ánh về tình trạng “Người dân liều mình đu dây vượt sông Pô Cô” không đảm bảo an toàn, rất nguy hiểm. Sau đó, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động không đu dây và tiến hành tháo dỡ các điểm người dân đu dây qua sông tại khu vực thôn Nông Nội và Tà Poóc; đồng thời, hỗ trợ làm bè để người dân đi qua trong thời gian chờ xây dựng cầu treo. Sau đó, huyện Ngọc Hồi đã bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng 2 cầu treo tại thôn Tà Poók và thôn Nông Nội. Tuy nhiên, do việc thi công cầu treo chậm, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân nên hiện nay, không còn cách nào khác, người dân vẫn phải liều mình, dùng ròng rọc đu mình lắc lư trên dây cáp để vượt sông Pô Cô.

Người dân xã Đăk Nông vẫn phải liều mình đu dây qua sông. Ảnh: V.P

 

Ngày 15/7, trở lại thôn Nông Nội (gần khu vực nghĩa trang của thôn), chúng tôi bắt gặp cảnh 2 mẹ con cùng treo mình trên chiếc ròng rọc đu qua sông Pô Cô để đi làm rẫy. Chỉ trong vài phút 2 mẹ con đã sang được bờ bên kia. Nhìn 2 mẹ con cùng đu trên chiếc ròng rọc thật nguy hiểm nhưng rất may đã tiếp đất an toàn. Tiếp đến, chúng tôi bắt gặp một thanh niên đi mua nhu yếu phẩm về (phía thôn Nông Nội) cầm theo chiếc ròng rọc để trở về phía khu rẫy bên kia sông. Không kịp hỏi tên tuổi, thanh niên này đã đu mình trên chiếc ròng rọc trượt trên sợi dây cáp qua sông.

Một lúc sau, chúng tôi tiếp tục chứng kiến anh Lê Chứ Hạnh (thôn Nông Nội, xã Đăk Nông) sau khi xoay tròn nhiều vòng trên ròng rọc trượt trên sợi dây cáp đến khi tiếp đất mới thở phào nhẹ nhõm. Theo anh Hạnh, dù vẫn biết việc dùng ròng rọc, đu mình trên sợi dây cáp qua sông Pô Cô rất nguy hiểm, nhưng không còn cách nào khác, để rút ngắn được quãng đường đi nên vẫn phải liều mình thôi. Chứng kiến trong khoảng 30 phút, tôi thấy anh Hạnh liên tục đi lại qua sông bằng chiếc ròng rọc để vận chuyển những bó cỏ voi từ bên kia sông về phục vụ chăn nuôi.

Trời mưa, nước chảy siết nên người dân rất ít sử dụng bè để đi lại. Ảnh: VP

 

Theo người dân, trước đây, để ngăn không cho người dân đu dây, chính quyền huyện, xã đã cắt không cho người dân đi lại bằng ròng rọc qua sông và hỗ trợ làm một chiếc bè, gắn kèm dây cáp để kéo qua sông giảm bớt sự nguy hiểm. Nhưng theo anh Lê Chứ Hạnh, đi bè mùa nắng đỡ sợ hơn đu dây nhưng mùa mưa lại khá vất vả. Đặc biệt, mấy ngày vừa qua, mưa liên tục nước sông dâng cao, chảy siết nên việc đi lại bằng bè rất khổ. Do nước chảy siết nên việc kéo bè rất nặng, phụ nữ chân yếu tay mềm thì không thể kéo bè đi nổi. Vì vậy, người dân chúng tôi buộc phải nối dây cáp đi bằng ròng rọc cho nhanh.

Mòn mỏi ngóng cây cầu

Việc cây cầu treo thôn Nông Nội và Tà Poók được huyện Ngọc Hồi đầu tư xây dựng khiến hàng chục hộ dân của thôn Nông Nội (xã Đăk Nông) và Tà Poók, Kà Nhảy (xã Đăk Ang) vui mừng. Thế nhưng, niềm mong ngóng vẫn cứ kéo dài từ ngày này qua tháng khác mà cầu vẫn chưa xong.

 Anh Lê Chứ Hạnh (thôn Nông Nội) bức xúc: Trước đây, hồi gần tết, khi dân chúng tôi hỏi thì được hứa là đến giáp tết sẽ xong. Tuy nhiên, đến nay đã gần đến tết nữa rồi vẫn chưa thấy cầu đâu. Cây cầu treo đang xây dựng mới hoàn thành được 2 mố cầu. Các anh thấy đấy, có thấy đơn vị thi công đâu, làm như vậy thì không biết đến bao giờ cầu mới được xây xong?.

Cũng theo anh Hạnh, khi làm cầu tại thôn Nông Nội, do ảnh hưởng đến diện tích cây cà phê của người dân nên chính quyền vận động 72 hộ dân chúng tôi mỗi người góp một triệu để bồi thường, đền bù cho hộ dân bị ảnh hưởng. Toàn bộ người dân chúng tôi đã quyên góp ủng hộ nhưng cầu thì mãi chưa được xong.

Cầu treo tại thôn Nông Nội chưa biết bao giờ mới hoàn thành. Ảnh: VP

 

Theo thông tin chúng tôi được biết, 2 cầu treo tại thôn Nông Nội và Tà Poók đã được huyện Ngọc Hồi bố trí hơn 4 tỷ đồng/cầu để đầu tư xây dựng và theo kế hoạch phải hoàn thành trong tháng 6/2021. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, đã giữa tháng 7/2021, qua quan sát thực tế tại cầu thôn Nông Nội, đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được 2 mố cầu.

Anh Hạnh cho biết: Từ khi cuối năm 2020, cầu treo bị lũ cuốn trôi nên việc đi lại của người dân rất khó khăn. Đặc biệt là việc vận chuyển hàng nông sản, bởi toàn bộ diện tích trồng cao su, cà phê, mì đều ở bên kia sông. Thay mặt người dân 3 xã Đăk Nông, Đăk Ang, Đăk Dục, chúng tôi mong cầu sớm được xây dựng hoàn thành để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, bớt khổ…

Trao đổi với chúng tôi, ông Xiêng Thanh Thiên - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đăk Nông cho biết: Ngay tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, xã tại thôn Nông Nội (ngày 15/7), một số cử tri đã phản ánh về việc cầu treo tại thôn Nông Nội thi công chậm, chúng tôi đã tiếp thu, ghi nhận và phản ánh lên UBND huyện, đồng thời mong UBND huyện chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu treo sớm hoàn thành để người dân đi lại thuận tiện và đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão…

Hơn lúc nào hết, người dân các xã Đăk Nông, Đăk Ang và Đăk Dục mong muốn cây cầu treo sớm được xây dựng hoàn thành để việc đi lại cũng như vận chuyển nông sản, hàng hóa thuận lợi, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão này.        

Văn Phương

Chuyên mục khác