Ngọc Hồi: Quan tâm hỗ trợ trẻ em phát triển toàn diện

07/09/2024 13:39

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Ngọc Hồi tập trung lãnh đạo, huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng chung sức chăm lo, chăm sóc, giáo dục, tạo mọi điều kiện để trẻ em trên địa bàn phát triển toàn diện.

Bà Trần Thị Huyện- Trưởng Phòng LĐ,TB&XH huyện Ngọc Hồi cho biết: Phòng LĐ,TB&XH huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý nhà nước về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, đưa một số chỉ tiêu cơ bản về công tác trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hàng năm. Nhờ đó, không chỉ đạt được các mục tiêu cơ bản trong công tác chăm sóc, giáo dục và chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn, mà còn góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân đối với lĩnh vực công tác trẻ em.

Theo thống kê, huyện Ngọc Hồi hiện có tổng số 18.142 trẻ. Trong đó có 7.221 trẻ em dưới 6 tuổi; 7.893  trẻ em DTTS; 1.079 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường cho các em phát triển toàn diện. Ảnh: H.T

 

Thông qua nhiều chương trình, hoạt động, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương của huyện Ngọc Hồi đã huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện, môi trường để các em được tham gia, thể hiện quyền được bày tỏ ý kiến.

Các hoạt động cụ thể, đem lại nhiều ý nghĩa trong giáo dục, bảo vệ chăm sóc và phát triển trẻ em được các cấp, các ngành huyện Ngọc Hồi tổ chức hiệu quả như các cuộc thi thiếu nhi kể chuyện theo sách; diễn đàn trẻ em các cấp. Nhiều mô hình hiệu quả được duy trì và phát huy như: “Trợ giúp trẻ vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”, Câu lạc bộ “Quyền tham gia của trẻ em”.

Công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng, giáo dục cho trẻ em trên địa bàn huyện Ngọc Hồi ngày càng nâng cao.

Toàn huyện hiện có 8/8 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Nhiều chỉ tiêu trong chăm sóc, bảo vệ trẻ em đạt chuẩn, như: Tỷ lệ cấp, phát và sử dụng thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đạt 99%; tỷ lệ trẻ em đến 8 tuổi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc phát triển toàn diện 92%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin đạt 98%; trẻ em dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin 97%; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, nuôi dưỡng, trợ giúp đạt 100%; tỷ lệ trẻ em gặp thiên tai, thảm họa được cứu trợ, hỗ trợ kịp thời đạt 100%.

Trong lĩnh vực giáo dục, có 100% xã, phường, thị trấn được công nhận phổ cập Tiểu học và Trung học cơ sở; 100% trường học đạt an toàn phòng chống tai nạn thương tích; 8/8 xã đạt phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi; trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100%; trẻ em 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%.

Toàn huyện Ngọc Hồi có 263 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng chế độ bảo trợ xã hội thường xuyên hàng tháng tại cộng đồng theo quy định.

Em Mai Hoàng Minh Hiếu luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, động viên từ người thân và chính quyền địa phương. Ảnh: HT

 

Chúng tôi có dịp đến thăm em Mai Hoàng Minh Hiếu (16 tuổi) ở thôn Ngọc Thư (xã Đăk Xú), là trường hợp khuyết tật trí tuệ, bị chứng teo não, chậm phát triển. Khi sinh ra, em Hiếu vốn lành lặn nhưng khi học hết cấp 1, các triệu chứng khuyết tật bắt đầu rõ dần, em phải nghỉ học, vì việc đi lại, sinh hoạt khó khăn. Từ đó đến nay, em luôn được chính quyền địa phương và người thân quan tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần.

Chị Mai Thị Lý (41 tuổi, mẹ của em Mai Hoàng Minh Hiếu) chia sẻ: Nhiều năm nay, tôi sống một mình nuôi con. Hàng ngày, tôi buôn bán nhỏ lẻ ngoài chợ để có tiền lo cho gia đình và phải gửi Hiếu cho bà ngoại chăm sóc, tối mới đón về. Hiện nay, hàng tháng cháu được hưởng chế độ khuyết tật đặc biệt nặng 720 nghìn đồng/tháng, bản thân tôi được hưởng thêm 360 nghìn đồng/tháng đối với người chăm sóc. Ngoài ra, gia đình tôi còn được miễn phí BHYT và những hỗ trợ khác từ cộng đồng trong các dịp lễ, tết. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương và cộng đồng dành cho cháu và gia đình.

Chị Nguyễn Thị Lệ- cán bộ phụ trách công tác LĐ,TB&XH xã Đăk Xú cho biết: Em Mai Hoàng Minh Hiếu là 1 trong 3 trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng được xã Đăk Xú quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để hòa nhập cộng đồng trong thời gian qua. Ngoài ra, xã Đăk Xú hiện có tổng số 2.414 trẻ em khác được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định. Xã còn thường xuyên kêu gọi, vận động từ các nguồn lực để hỗ trợ cho các em trong các dịp lễ, tết, ngày Quốc tế thiếu nhi, Trung thu. Đầu tháng 8/2024, từ nguồn lực kêu gọi hỗ trợ trong cộng đồng, chính quyền xã Đăk Xú trao 700 suất quà cho 700 em, xây dựng 2 công trình trò chơi cho trẻ em với tổng giá trị 250 triệu đồng.

Với những kết quả đã đạt được, cùng sự chung tay, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng, trong thời gian tới công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng.       

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác