Ngọc Hồi: Phát huy vai trò người có uy tín

04/06/2024 13:28

Những năm qua, người có uy tín huyện Ngọc Hồi có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới ở địa phương.
Ông Đinh Văn Đương vận động người dân thôn Hào Phú chăm chỉ làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ảnh: QĐ

 

Thời gian qua, ông Đinh Văn Đương, 64 tuổi, dân tộc Mường, người có uy tín thôn Hào Phú (xã Sa Loong) tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết giúp đỡ nhau làm kinh tế, chí thú làm ăn để nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiện nay, đời sống của bà con thôn Hào Phú thay đổi rõ rệt và phát triển hơn nhiều so với mấy năm trước. Đáng chú ý, hiện nay 100% nhà ở dân cư được cứng hóa, đường giao thông được bê tông hóa 100%; số hộ khá- giàu chiếm trên 40%, hộ nghèo giảm còn 10 hộ/310 hộ dân. Trong sự phát triển chung của thôn Hào Phú có một phần đóng góp công sức quan trọng của ông Đinh Văn Đương.

Cũng như ông Đương, ông Kring Thêu (62 tuổi, dân tộc Gié - Triêng, người có uy tín thôn Nông Nội, xã Đăk Nông) có nhiều đóng góp cho công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường ở khu dân cư...

Ông Kring Thêu bảo tồn và phát triển nghề đan lát. Ảnh: QĐ

 

Ông Kring Thêu biết làm nghề đan lát, biết hát giao duyên và đánh cồng chiêng. Với trách nhiệm của già làng và là người có uy tín, những năm qua, ông Thêu đã truyền dạy nghề đan lát và nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng cho các cháu thanh thiếu nhi ở thôn Nông Nội nhằm góp phần gìn giữ nghề đan lát, nghệ thuật biểu diễn cồng chiêng của dân tộc Gié- Triêng. Đến nay, thôn Nông Nội có đội văn nghệ thanh thiếu nhi biết đánh cồng chiêng, đội bóng đá, đội bóng chuyền, nhiều cháu biết nghề đan lát.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng trăm người có uy tín trên địa bàn huyện Ngọc Hồi có nhiều cống hiến trong các lĩnh vực kinh tế và đời sống xã hội. Cụ thể, nhiều người có uy tín chủ động nắm bắt tình hình dư luận xã hội, nổi cộm tại nơi cư trú, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh kịp thời cho chính quyền và các ngành chức năng của địa phương. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, góp phần xây dựng thôn làng ngày càng no đủ, hạnh phúc, phát triển bền vững.

Với tinh thần cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm trong cuộc sống và với mong muốn được cống hiến cho xã hội, đội ngũ người có uy tín của huyện Ngọc Hồi tích cực tham gia vận động nhân dân phát triển kinh tế gia đình, áp dụng những kiến thức, tiến bộ của khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo; tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, người có uy tín của huyện Ngọc Hồi luôn đi đầu trong việc học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất, biết cách tổ chức sản xuất theo phương pháp khoa học, mang lại kinh tế cao. Họ không những biết làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn phổ biến, giúp đỡ, hướng dẫn nhiều gia đình, người dân trong thôn về các phương thức sản xuất hiệu quả để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, người có uy tín tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất, hoa màu, chấp hành chủ trương giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, được nhân dân tin tưởng và đồng tình ủng hộ làm theo.

Bà Y Lan- Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: Thời gian qua, người có uy tín trên địa bàn huyện Ngọc Hồi có vai trò quan trọng trong việc tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân, là điểm tựa tinh thần trong đồng bào các dân tộc; cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng, củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở. Đặc biệt, người có uy tín có đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, thiết thực, hiệu quả vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, nhất là những người có uy tín là cán bộ nghỉ hưu, đảng viên, trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn. 

Bên cạnh đó, đội ngũ người có uy tín của huyện Ngọc Hồi chung tay, góp sức cùng các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân, bảo vệ an ninh, trật tự; tích cực tham gia giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đặc biệt là vận động đồng bào DTTS không tranh giành đất đai, không nghe, không tin, không theo kẻ xấu kính động, xúi giục chống phá chế độ, phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước; giữ gìn các phong tục, tập quán tốt đẹp, xóa bỏ hủ tục, phong tục không còn phù hợp.         

Quang Định

Chuyên mục khác