Ngọc Hồi: Người dân phản ánh đơn vị thi công đường làm nứt nhà

08/04/2024 09:50

Người dân thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú (huyện Ngọc Hồi) chưa kịp vui mừng khi con đường Phan Bội Châu được đầu tư xây dựng thì họ lại bày tỏ sự lo lắng, thậm chí còn bức xúc; bởi họ cho rằng, trong quá trình thi công, lu đường đã gây rung lắc làm sụt lún, gây nứt nhà của họ. Ngôi nhà họ đang ở bao năm nay không sao nhưng từ khi con đường được xây dựng, nhiều ngôi nhà xuất hiện sụt lún, nứt toác nhiều chỗ.

Theo thông tin từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Hồi, Tuyến, đường Phan Bội Châu nối từ thị trấn Plei Kần đến thôn thôn Chiên Chiết có tổng chiều dài hơn 4km, với tổng vốn đầu tư 246 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương. Tuyến đường được thi công năm 2023 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, trong quá trình thi công tuyến đường, nhiều hộ dân sống trong khu vực con đường phản ánh và bày tỏ sự bức xúc, bởi họ cho rằng, quá trình xây dựng, lu lèn đã gây rung lắc làm sụt lún, nứt nhà ảnh hưởng đến cuộc sống. Theo người dân, cả thôn có khoảng gần 20 căn nhà của người dân xung quanh tuyến đường xuất hiện tình trạng nứt tường, lún sụt nền nhà.

Người dân bỏ gạch, đá ra đường để ngăn việc thi công. Ảnh: PN

 

Nhà ông Phạm Xuân Nghĩa (thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú) nằm ngay gần con đường đang xây dựng bị ảnh hưởng khá nhiều. Theo ông Nghĩa, ngôi nhà của ông xây dựng đã lâu nhưng trước đây chỉ có vài vết răn nhỏ nhưng từ khi đường Phan Bội Châu được xây dựng, đơn vị thi công lu lèn, rung quá mạnh nên vết nứt ngày một to hơn. Trên khắp căn nhà đều xuất hiện các vết răn nứt, hở ngày càng lớn và nhiều hơn. Ông Nghĩa bày tỏ sự lo lắng và bất an khi mùa mưa sắp đến nếu không được sửa chữa kịp thời. “Mong muốn chính quyền địa phương, đơn vị thi công tổ chức thi công làm sao để không ảnh hưởng đến cuộc sống cho bà con và đồng thời, đề nghị hỗ trợ đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng”- ông Nghĩa cho hay.

Tương tự, nhà ông Vũ Văn Bắc là một trong những hộ cũng bị ảnh hưởng nứt nhà. Ông đã cùng với người dân khác làm đơn phản ánh, khiếu nại từ lâu mà đến nay vẫn chưa thấy trả lời. Vì vậy, ngày 31/3, khi đơn vị thi công kéo 6 máy đến làm, ông cùng cả xóm ra ngăn chặn, yêu cầu dừng thi công. “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc làm đường nhưng chúng tôi cần câu trả lời rõ ràng và có sự đền bù, hỗ trợ thỏa đáng cho dân bị ảnh hưởng’- ông Bắc đề nghị. 

Không chỉ những căn nhà xây dựng lâu năm bị nứt mà ngay cả những ngôi nhà mới xây dựng khá kiên cố cũng xuất hiện tình trạng nứt và lún sụt nền nhà như trường hợp căn nhà của bà Đào Thị Trọng và nhà ông Lê Văn Chín, cùng một số hộ dân khác. Tuy nhiên, nặng nhất là căn nhà của gia đình ông Lê Văn Chín. Nhà ông Chín nằm cách con đường đang thi công khoảng 30m, được xây dựng năm 2021 khá kiên cố và theo ông Chín, từ khi xây dựng đến nay, ngôi nhà vẫn bình thường và không có hiện tượng nứt. Thế nhưng, từ khi tuyến đường được xây dựng, trong quá trình lu lèn thì ngôi nhà của ông bắt đầu xuất hiện hiện tượng nứt và tình trạng này ngày càng nặng hơn. Vứt nứt chạy dọc từ nhà trên đến các phòng xuống tới nhà bếp và ngày càng to hơn.

Theo ông Chín, mỗi khi lu lèn, ngôi nhà cứ rung lên bần bật, vì thế ông và hơn 10 hộ dân trong thôn đã có đơn kiến nghị lên chính quyền địa phưong, đơn vị quản lý (từ trước tết) để có biện pháp giải quyết, hỗ trợ đền bù cho người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đơn vị thi công chỉ đến kiểm kiểm tra, chụp ảnh mà không thấy có ý kiến phản hồi gì cho nhân dân. Trong khi đó, các đơn vị thi công vẫn tiến hành làm nên quá bức xúc bà con đã ra ngăn chặn không cho thi công với mục đích để giải quyết cho nhân dân một cách thỏa đáng.

“Chúng tôi mong rằng cần có giải pháp hỗ trợ, đền bù cho người dân để sửa chữa nhà cửa. Mùa mưa thì sắp đến rồi, cứ để thế này lỡ sập nhà, chết người thì ai chịu”- ông Chín lo lắng.

Nhà ông Chín bị nứt khắp trên tường. Ảnh: PN

 

Trước tình trạng nhiều căn nhà bị nứt, lún sụt có nguy cơ hư hỏng, các hộ dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương và đơn vị quản lý, thi công đề nghị bồi thường, hỗ trợ thiệt hại. Nhưng vì lâu không thấy trả lời, quá bức xúc, cuối tháng 3 vừa qua, người dân đã mang cây cối, gạch đá ngăn cản không cho nhà thầu tiếp tục thi công.

Ông Đào Tuấn- Chủ tịch UBND xã Đăk Xú cho biết: Sau khi có đơn phản ánh, UBND huyện có văn bản chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chủ trì phối hợp với xã để đánh giá xác minh các phản ánh của người dân. Đến nay, xã đã ghi nhận 15 trường hợp ý kiến phản ánh về việc thi công gây ảnh hưởng về nứt nhà ở, giếng nước khu vực lân cận đơn vị thi công. Xã cũng đã xuống kiểm tra, đánh giá sơ bộ và kiến nghị, phối hợp với Ban quản lý dự án xuống đo đạc, tìm hiểu nguyên nhân, thống nhất phương án, giải pháp để tham mưu UBND huyện hỗ trợ, đền bù cho người dân bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng thi công tuyến đường Phan Bội Châu gây sụt lún, nứt nhà của người dân ở thôn Chiên Chiết, UBND huyện Ngọc Hồi đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu, giải quyết các phản ánh của người dân, tránh để sự việc kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. 

UBND huyện Ngọc Hồi giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Hồi chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, xác minh, xác định nguyên nhân và tham mưu giải quyết trước ngày 26/1/2024 (tại Văn bản số 207/UBND-NC ngày 22/1/2024). Đến thời hạn trên, do vẫn chưa có báo cáo tham mưu giải quyết nên đến ngày 25/3, UBND huyện Ngọc Hồi tiếp tục có văn bản yêu cầu các đơn vị khẩn trương tham mưu giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn; trong đó, có nội dung kiến nghị của các hộ dân ở thôn Chiên Chiết. 

Hơn lúc nào hết, những hộ dân thôn Chiên Chiết bị ảnh hưởng nứt nhà do quá trình thi công đường mong muốn chủ đầu tư, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương có giải pháp đền bù, hỗ trợ thỏa đáng để người dân sửa chữa nhà, yên tâm và ổn định cuộc sống. Đặc biệt, người dân cũng đề nghị cần có biện pháp thi công để không ảnh hưởng tới nhà ở và cuộc sống lâu dài của người dân.

Phúc Nguyên                     

Chuyên mục khác