Ngọc Hồi: Người dân lo lắng vì thủy điện gây sạt lở bờ sông

26/01/2024 13:07

Nhiều năm qua, người dân xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi liên tục phản ánh việc công trình thủy điện Đăk Piu 2 gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất canh tác, sản xuất của người dân.

Thời gian qua, anh A Ti Nô (thôn Long Dôn) không khỏi lo lắng cho vườn cao su 5 năm tuổi của mình bởi chúng đang bị đe dọa do hoạt động của thủy điện Đăk Piu 2. Cửa xả thừa của thủy điện đã khiến vườn cao su của gia đình anh bị sạt lở khoảng 300m2, có 14 cây cao su bị nước cuốn trôi. Không chỉ vậy, tuyến đường vận chuyển nông sản cũng bị sạt lở khiến người dân không thể qua lại.

Công trình Thủy điện Đăk Piu 2. Ảnh: VT

 

“Thủy điện hoạt động vừa làm sạt lở đất sản xuất vừa làm sạt lở tuyến đường đi lại, vận chuyển nông sản của người dân. Không có đường đi, người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, canh tác. Chúng tôi đề nghị công ty bồi thường và có biện pháp khắc phục tình trạng sạt lở. Vì nếu tình trạng này diễn ra thêm vài năm thì vườn tược của người dân sẽ không còn” - anh A Ti Nô chia sẻ.

Tương tự, mảnh vườn trồng bời lời của ông A Dũ (trú thôn Long Dôn) cũng đang bị sạt lở do hoạt động của thủy điện. Hơn 1.500m2 đất trồng mì, bời lời của gia đình ông bị sạt lở xuống bờ sông. Đối với diện tích đất này hoàn toàn không có khả năng khôi phục, cải tạo.

Còn ông A Núk ở thôn Long Dôn cũng đang lo lắng vì có mảnh đất trồng mì bên cạnh thủy điện Đăk Piu 2. Ông A Núk cho biết, năm 2022, nước từ cửa xả thừa của thủy điện bất ngờ đổ xuống kéo theo đất đá ra suối Đăk Piu. Một lượng lớn đất đá nằm chặn trên dòng suối gây ùn ứ, thay đổi dòng chảy, bờ suối cũng bởi vậy mà sạt lở. Gia đình ông A Núk có khoảng 120m2 đất trồng mì bị dòng nước cuốn trôi. Sau đó vài tháng, bờ sông tiếp tục bị sạt lở với diện tích lớn hơn lần trước. Dù đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền địa phương và công ty thủy điện nhưng ông A Núk chỉ được hỗ trợ 3 triệu đồng.

“Công ty nói do thiên tai gây ra, thế nhưng tại sao đoạn bên trên và đoạn bên dưới cửa xả thừa của thủy điện không sạt lở mà chỉ đoạn này? Chúng tôi sợ đất tiếp tục sạt lở thêm thì vài năm nữa không còn đất canh tác, sản xuất” -  ông A Núk bức xúc nói.

Thủy điện gây sạt lở ảnh hưởng đất canh tác của người dân. Ảnh: V.T

 

Ông Trần Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Đăk Ang cho biết: Trên địa bàn có 7 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động của thủy điện Đăk Piu 2. Dù sự việc đã diễn ra từ năm 2022, người dân và chính quyền địa phương liên tục ý kiến và có văn bản yêu cầu đền bù thiệt hại nhưng nhà máy thủy điện này chỉ có nhiều văn bản hứa hẹn mà đến nay vẫn chưa thực hiện.

Ông Nguyễn Chí Tường - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho biết: Công trình thủy điện Đăk Piu 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện Đăk Piu 2 làm chủ đầu tư. Trước tình trạng sạt lở đất canh tác, UBND huyện đã có các văn bản đề nghị các đơn vị thực hiện bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay đơn vị chủ đầu tư này chưa thực hiện giải quyết dứt điểm cho người dân.

“Huyện đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp làm việc và yêu cầu chủ đầu tư sớm thực hiện việc chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân, tránh trường hợp xảy ra khiếu kiện, khiếu nại kéo dài” -  ông Tường cho biết thêm.       

Văn Tùng

Chuyên mục khác