Ngọc Hồi làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

26/07/2024 13:32

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Hồi luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, qua đó thể hiện tình cảm, lòng tri ân đối với các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.

Huyện Ngọc Hồi hiện có 916 người có công và thân nhân người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng và một lần. Những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa đã được các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đặc biệt quan tâm. Hầu hết người có công và thân nhân của họ đều được hưởng các chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khoẻ, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo dạy nghề và tạo công ăn việc làm, từ đó vượt qua những khó khăn thường nhật, ổn định cuộc sống.

Thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh Nguyễn Văn Lữu nhân dịp 27/7. Ảnh: NB.

 

Ông Nguyễn Văn Lữu (75 tuổi ở thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú), là thương binh 2/4, chia sẻ: Vì tuổi đã cao nên tôi thường xuyên đau ốm, không làm được những việc nặng nhọc. Tuy nhiên, hàng tháng tôi được nhận đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách, trợ cấp thương bệnh binh và người cao tuổi (hơn 4 triệu đồng), phần nào giúp tôi trang trải cuộc sống. Vào dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội luôn quan tâm thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình.

Còn ông A Lem (83 tuổi ở thôn Đăk Long Giao, xã Đăk Xú) cho biết, bản thân là thương binh hạng 2/4, sức khỏe không tốt. Ngoài các chế độ chính sách đầy đủ, kịp thời, ông còn thường xuyên nhận được sự quan tâm, thăm hỏi và động viên của các cấp, các ngành của địa phương, giúp ông thấy được những hy sinh của mình thật ý nghĩa và cảm nhận được sự tri ân, tấm lòng của thế hệ trẻ hôm nay.

Thăm hỏi, tặng quà gia đình thương binh A Lem nhân dịp 27/7. Ảnh: N.B

 

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc chế độ chi trả hàng tháng đối với các đối tượng chính sách, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho người có công đảm bảo đúng quy định, các cấp ủy, chính quyền còn tiếp nhận và cấp phát đầy đủ, kịp thời quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và quà của huyện, xã đến tận tay các đối tượng chính sách và thân nhân người có công.

Đơn cử, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, huyện đã chuyển đến các đối tượng gia đình chính sách, người có công 1.160 suất quà, trị giá 382,6 triệu đồng. Việc chi trả chế độ chính sách trong 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện công tác chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng đúng, đủ, chính xác cho 955 đối tượng với tổng số tiền chi trả gần 18 tỷ đồng. Huyện kịp thời đề nghị hưởng thêm chế độ trợ cấp thương binh, bệnh binh cho 4 đối tượng; tổng hợp đăng ký, duyệt chế độ điều dưỡng người có công năm 2024 cho 300 đối tượng.

Nhân dịp Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 năm nay, huyện Ngọc Hồi  đã xây dựng kế hoạch thăm hỏi động viên các gia đình người có công, qua đó trao quà của Chủ tịch nước hơn 900 suất quà số tiền gần 280 triệu đồng, quà tỉnh tặng cho người có công tiêu biểu 10 suất trị giá 15 triệu đồng. Đồng thời, huyện xuất ngân sách tặng quà cho các đối tượng chính sách nhận trợ cấp hàng tháng nhưng không thuộc đối tượng tặng quà của Chủ tịch nước 260 suất, mỗi suất 300 ngàn đồng. Ngoài ra, Phòng LĐTB&XH trao 7 suất quà do tỉnh Hải Dương tặng cho người có công quê Hải Dương mỗi suất 1 triệu đồng.

Việc thường xuyên quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời và giải quyết thỏa đáng các chế độ ưu đãi khác đối với các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng góp phần giúp họ từng bước ổn định và vươn lên cuộc sống.

Bà Trần Thị Huyện - Trưởng Phòng LĐ,TB&XH cho biết, để nâng cao chất lượng đời sống của các hộ gia đình người có công trên địa bàn, thời gian tới huyện sẽ tập trung thực hiện tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề cần giải quyết và thực hiện kịp thời, chu đáo các chế độ, chính sách đầy đủ; tạo điều kiện cho con em họ có điều kiện học hành và công ăn việc làm ổn định. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục chú trọng công tác xã hội hóa, tập trung tổ chức và triển khai các hoạt động hỗ trợ mang tính thiết thực hơn.

Công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ mang đậm tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của địa phương đối với các thương, bệnh binh và gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng mà còn giáo dục cho thế hệ trẻ hiểu được sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Từ đó nỗ lực phấu đấu và trưởng thành, góp phần cống hiến, xây dựng quê hương.    

Nguyễn Ban

Chuyên mục khác