Ngọc Hồi: Dân khổ vì ô nhiễm từ bãi rác

28/02/2022 13:08

Nhiều năm nay, người dân xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi) ở gần khu vực bãi chứa xử lý rác thải rắn của huyện phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường. Mặc dù đã phản ánh nhiều lần nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết. Thực trạng đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.
Phía sau tấm biển cấm đốt rác là bãi rác đang cháy nghi ngút. Ảnh: VP

 

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi tìm đến bãi rác của huyện Ngọc Hồi tại thôn 2, xã Đăk Kan. Một bãi rác thải khổng lồ nằm giữa khu rừng cao su đang bốc khói nghi ngút. Điều đáng nói là ngay đầu bãi rác, một tấm biển “cấm đốt rác nếu đốt rác nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định”, tuy nhiên ngay đằng sau tấm biến này lửa vẫn cháy, khói bụi bao phủ, vì vậy, mùi hôi càng nồng nặc. Những làn khói bụi cùng với mùi hôi thối từ bãi rác bị gió đẩy đến khu dân cư cách bãi rác chỉ vài trăm mét. Thực tế đó khiến người dân xung quanh bức xúc và phải “sống chung” với ô nhiễm môi trường. Nếu kéo dài tình trạng này, nguy cơ xuất hiện các căn bệnh liên quan đến ô nhiễm sẽ gia tăng.

Bãi rác bốc cháy nghi ngút gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: VP

 

Thôn 2 (xã Đăk Kan) là nơi sinh sống của gần 200 hộ dân. Khoảng cách từ khu vực này đến bãi rác chỉ khoảng vài trăm mét. Nhiều năm nay, cuộc sống của các hộ dân nơi đây chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối, các loại sinh vật gây hại như ruồi, chuột, gián và đặc biệt là khói bốc lên từ bãi rác.

Chị Nông Thị Hạnh (31 tuổi, trú tại thôn 2, xã Đăk Kan) cho biết, chị sinh ra và lớn lên tại đây. Bãi rác này đã có từ lâu, thời gian đầu việc xử lý tốt nên không bị ô nhiễm nhưng khoảng hơn 10 năm nay, tình trạng  ô nhiễm bắt đầu xuất hiện, khiến sinh hoạt của người dân trong thôn gặp nhiều khó khăn. Mùa mưa thì đỡ hơn nhưng mùa khô thì tình trạng ô nhiễm bị khá nặng. Việc rác bị đốt làm khói từ bãi rác bốc lên gây bụi, ô nhiễm nặng, nhất là khi trời gió mạnh khói và mùi ô nhiễm bao phủ cả khu dân cư, ảnh hưởng đến cuộc sống của ngươi dân.

“Nhà tôi ở ngay đầu thôn nên bị ảnh hưởng nặng, nhất là vào buổi trưa ruồi nhặng bay tứ tung, nhiều khi ngồi ăn bát cơm cũng không ăn được. Nhà tôi có 2 con nhỏ thường hay bị bệnh về đường hô hấp, rất có thể cũng bị ảnh hưởng từ mùi hôi, ô nhiễm từ bãi rác này. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh vấn đề này với chính quyền địa phương mà chưa thấy xử lý gì”- chị Hạnh cho biết.

Tương tự, theo anh Phan Văn Thanh (41 tuổi, thôn 2), ngoài người dân thôn 2 thì hàng trăm người dân đang sinh sống tại thôn 3 và tổ dân phố 6 (thị trấn Plei Kần) và thôn Đăk Nông (xã Đăk Xú) cũng chịu ảnh hưởng bởi sự ô nhiễm của bãi rác. “Tình trạng ô nhiễm từ bãi rác này ngày càng nặng bởi tình trạng quá tải và việc đốt rác làm khói bụi, mùi hôi bay vào, gây ô nhiễm không khí. Rất nhiều trẻ em trong thôn bị ho, hen suyễn, viêm phế quản... Mỗi lần họp ở thôn, xã hay trong các buổi tiếp xúc cử tri, bà con đều ý kiến để huyện có phương án xử lý nhưng đến nay vẫn không thấy thay đổi gì”- anh Thanh cho hay.

Tìm hiểu sự việc, ông Trần Văn Nhứt- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Hồi cho hay, bãi rác này đã có từ lâu, trước đây bãi rác này cách xa khu dân cư và việc xử lý rác tốt nên không xảy ra tình trạng ô nhiễm. Nhưng sau này, dân số phát triển, khu dân cư dân hình thành đông hơn và di chuyển đến gần khu vực bãi rác hơn. Trong khi đó, lượng rác ngày càng nhiều khiến bãi rác quá tải, việc xử lý rác cũng không tốt, còn để xảy ra đốt rác khiến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cũng theo ông Nhứt, từ phản ánh của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần tham mưu cho UBND huyện có văn bản chỉ đạo xử lý và mới đây nhất là ngày 28/1, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu UBND xã Đăk Kan, Trung tâm Môi trường và dịch vụ đô thị tăng cường kiểm tra giám sát công tác bảo vệ môi trường tại bãi rác; tuyên truyền cho người dân không tự ý vào bãi nhặt, đốt rác lấy phế liệu gây khói bụi, đồng thời cử lực lượng thường xuyên tuần tra, phát hiện, xử lý những trường hợp đốt rác. Yêu cầu Trung tâm Môi trường và dịch vụ đô thị thực hiện thu gom rác thải tại bãi rác đúng quy định, kịp thời xử lý nếu xảy ra tình trạng cháy tại bãi chứa rác.

Văn bản là vậy, nhưng thực tế thì lại trái ngược. Ngày 22/2, tại bãi rác này, chúng tôi không hề thấy lực lượng kiểm tra và bãi rác vẫn cháy nghi ngút cả ngày lẫn đêm.   

Trước thực trạng đó, huyện Ngọc Hồi đã đề nghị và được UBND tỉnh quyết định đầu tư dự án xây dựng công trình Khu liên hiệp xử lý rác thải rắn huyện Ngọc Hồi. Giữa tháng 7/2021, UBND tỉnh tiếp tục có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án này. Theo đó, Khu xử lý rác mới vẫn nằm trên địa bàn xã Đăk Kan nhưng ở một khu vực khác, cách xa khu dân cư khoảng 10km. Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn này có tổng diện tích 6,8ha, với tổng mức đầu tư trên 49,3 tỷ đồng. Công trình này do UBND huyện Ngọc Hồi làm chủ đầu tư. Công trình đang được tiến hành xây dựng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 7/2023.

Theo kế hoạch đến giữa năm 2023, Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn mới đi vào hoạt động, điều đó đồng nghĩa với việc là người vẫn còn hơn một năm nữa phải “sống chung” với ô nhiễm. Do đó, hơn lúc nào hết, người dân mong Khu xử lý rác mới nhanh chóng xây dựng hoàn thành. Huyện Ngọc Hồi cũng cần tăng cường chỉ đạo đơn vị nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm đưa công trình vào sử dụng.

Đặc biệt, trong khi chờ công trình hoàn thành thì huyện Ngọc Hồi cần chỉ đạo đơn vị chức năng có biện pháp thu gom, xử lý phù hợp tại bãi rác ở xã Đăk Kan để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn.         

Văn Phương

Chuyên mục khác