Ngọc Hồi: Đảm bảo đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS

08/10/2024 13:26

Thực hiện các nội dung của Dự án 1 về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất (thuộc Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS&MN), UBND huyện Ngọc Hồi chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp các địa phương của huyện đẩy mạnh triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo kết quả rà soát, hiện tại trên địa bàn huyện Ngọc Hồi có 100% hộ đồng bào DTTS có đất ở và 99,96% đồng bào DTTS có đất sản xuất (đạt và vượt so với kế hoạch năm 2024). Đây là điều kiện thuận lợi để huyện phấn đấu hoàn thành sớm mục tiêu đến năm 2025 có 100% hộ đồng bào DTTS có đất ở và đất sản xuất.

Để có được những kết quả trên, ngay từ những năm đầu triển khai, huyện Ngọc Hồi đã đề ra kế hoạch, lộ trình chi tiết, giao chỉ tiêu cụ thể trong việc giải quyết đất ở, đất sản xuất cho các địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các ngành chức năng trong triển khai các nhiệm vụ.

Vận động các hộ DTTS cải tạo vườn tạp, tận dụng hiệu quả diện tích đất được cấp. Ảnh: H.T

 

Ông Nguyễn Bá Huân- Trưởng Phòng Dân tộc huyện Ngọc Hồi cho biết: Phòng Dân tộc đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan rà soát tình hình thiếu đất ở, đất sản xuất để tham mưu UBND huyện Ngọc Hồi ban hành các chương trình, đề án để triển khai. Trong đó, tập trung vận động, hạn chế tình trạng bà con DTTS chuyển nhượng, bán đất làm mất tư liệu sản xuất; vận động người dân tự tạo quỹ đất bằng cách chủ động giao quyền thừa kế đất cho con cái, dành đất của gia đình để tách hộ, lập vườn. Đồng thời, tiến hành thu hồi, bàn giao quỹ đất khai thác sử dụng không hiệu quả từ các đơn vị, doanh nghiệp chuyển giao về địa phương quản lý để hỗ trợ những hộ DTTS đủ điều kiện cấp đất ở, đất sản xuất.

Xã Sa Loong hiện có 1.237 hộ DTTS với 5.391 nhân khẩu (chiếm hơn 79% dân số toàn xã). Trước đây, các hộ DTTS trên địa bàn xã Sa Loong thiếu đất ở, đất sản xuất chủ yếu do mới tách hộ lập vườn, hộ nghèo, hộ cận nghèo; nhiều hộ đi làm ăn xa không có ở địa phương nên gây nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, nhất là trong việc vận động các hộ giữ đất, tự tạo quỹ đất để phục vụ sản xuất, định cư.

Trước tình hình đó, UBND xã Sa Loong tích cực tuyên truyền vận động, bám sát các chương trình, kế hoạch đề ra để thực hiện tốt công tác giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất. Các hộ dân được hỗ trợ đã chấp hành tốt, cam kết không sang nhượng đất ở, đất sản xuất cho người khác. Đồng thời, sử dụng có hiệu quả diện tích đất được cấp để xây nhà ở kiên cố, trồng cây lâu năm, hàng năm để phát triển kinh tế. Toàn xã Sa Loong hiện có 100% đồng bào DTTS đã có đất ở, đất sản xuất.

Nhiều hộ người DTTS trên địa bàn xã Sa Loong đã tận dụng hiệu quả đất được hỗ trợ để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Ảnh: HT

 

Ông Nguyễn Hữu Bảng- Chủ tịch UBND xã Sa Loong cho biết: Trước đây các hộ đồng bào DTTS thiếu đất ở, đất sản xuất trên địa bàn xã Sa Loong tập trung chủ yếu ở 2 thôn đặc biệt khó khăn là Bun Ngai và Giang Lố II. Để giải quyết tình trạng này, địa phương tiến hành rà soát, bố trí nguồn lực hợp lý, đảm bảo qua từng giai đoạn để hỗ trợ cho các hộ; lồng ghép tuyên truyền pháp luật, các quy trình thủ tục liên quan đến đất đai để người dân nắm và hiểu rõ, chủ động quản lý, bảo vệ đất đai của mình; hạn chế sang nhượng và bán đất cho các hộ khác.

Ông Nguyễn Bá Huân cho biết: Để phấn đấu đạt mục tiêu đề ra về giải quyết đất ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS trên địa bàn đến năm 2025, đồng thời giữ vững các kết quả đạt được, huyện Ngọc Hồi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể xã hội và người dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp đề ra, hỗ trợ đất gắn với hướng dẫn người dân sử dụng đất hiệu quả để ổn định đời sống, phát triển kinh tế. Đồng thời, giảm thiểu tình trạng chuyển nhượng đất sản xuất đối với các trường hợp đang thiếu đất ở, đất sản xuất; tích cực lồng ghép nguồn lực từ các Chương trình MTQG, Dự án, Đề án và các nguồn lực khác để hỗ trợ hiệu quả cho người dân.      

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác