Ngọc Hồi: Chú trọng nâng cao đời sống người dân vùng đồng bào DTTS

12/09/2021 06:06

Những năm qua, huyện Ngọc Hồi linh hoạt trong việc lồng ghép nhiều chương trình, chính sách để tạo ra nguồn lực lớn trong đầu tư, hỗ trợ các hộ nghèo vùng đồng bào DTTS phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chúng tôi có dịp đến thăm thôn Đăk Hú (xã Đăk Dục) và tận mắt chứng kiến những đổi thay trong đời sống bà con nơi đây. Con đường trục chính của thôn thẳng tắp được bê tông hóa, 2 bên đường là cây xanh, hoa trải dài, trông thật đẹp mắt.

Đưa chúng tôi tham quan một vòng quanh thôn, anh A Toàn- Trưởng thôn Đăk Hú cho biết: Thôn có 95% số hộ là người Giẻ Triêng, hiện tại tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chỉ chiếm 2%. Trước đây, cuộc sống của người dân trong thôn còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật nên chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao. Đến nay, 100% hộ dân đã có điện thắp sáng, sử dụng nước sạch; các chế độ chính sách, BHYT... được quan tâm giải quyết. Hiện nay thôn đã đạt chuẩn nông thôn mới và đạt 4/14 tiêu chí trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Gia đình anh A Hoi (35 tuổi) trước đây là một trong những hộ khó khăn của thôn Đăk Hú, nhưng nay đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định và là một trong những tấm gương vượt khó, thoát nghèo tiêu biểu để các hộ dân khác noi theo.

Con đường nông thôn mới tại thôn Đăk Hú (xã Đăk Dục) khang trang, sạch đẹp. Ảnh: HT

 

“Được chính quyền địa phương hỗ trợ trong làm ăn, tôi luôn cố gắng tận dụng tốt để lo cho gia đình, cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Từ mô hình hỗ trợ sinh kế, tôi phát triển được đàn bò gồm 5 con giống và đã luân chuyển cho các hộ khác. Ngoài ra, nhờ áp dụng kiến thức kỹ thuật do địa phương phối hợp các ngành chức năng tập huấn vào trồng cao su, mì và chăm sóc lúa, cây trồng của gia đình tôi luôn cho năng suất cao, thu nhập ổn định”- anh A Hoi bộc bạch.

Ông Nguyễn Bá Huân- Trưởng Phòng Dân tộc huyện Ngọc Hồi cho biết: Huyện có gần 57% dân số là đồng bào DTTS, gồm các dân tộc tại chỗ như Giẻ Triêng, Xơ Đăng và một số dân tộc khác từ các tỉnh phía Bắc di cư vào. Những năm qua, huyện Ngọc Hồi quan tâm  đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn vốn, tập huấn kỹ thuật, cung cấp vốn, giống cây trồng, vật nuôi cho bà con; chú trọng công tác tuyên truyền, tranh thủ vai trò của già làng, người có uy tín để góp phần vận động, tuyên truyền người dân thực hiện hiệu quả các chính sách, từng bước nâng cao dân trí và đời sống kinh tế xã hội của bà con vùng đồng bào DTTS.

Từ nguồn vốn Chương trình 135, huyện Ngọc Hồi tiến hành đầu tư xây mới 36 công trình và duy tu bảo dưỡng nhiều công trình khác với tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng. Ngoài ra, địa phương triển khai thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn và đã hỗ trợ 2.263 hộ với 27 dự án (gồm các mô hình bò sinh sản, trồng cà phê, nuôi heo, hỗ trợ vật tư nông nghiệp...) với tổng vốn trên 6,55 tỷ đồng.

Anh A Toàn (thôn Đăk Hú, xã Đăk Dục) phát triển chăn nuôi heo, bò theo chương trình hỗ trợ sinh kế vùng đồng bào DTTS. Ảnh: H.T

 

Bên cạnh công tác đầu tư phát triển hạ tầng đời sống xã hội và hỗ trợ sản xuất, huyện Ngọc Hồi quan tâm chỉ đạo ngành chức năng chú trọng công tác thông tin tuyên truyền về giảm nghèo, đã hỗ trợ 454 triệu đồng đầu tư trang thiết bị âm thanh và nhiều lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền tại các xã trên địa bàn.

Đối với chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, dạy nghề, vay vốn cho đồng bào DTTS theo Quyết định số 755/QĐ-TTg và Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong giai đoạn 2016 – 2020, huyện đã hỗ trợ cho gần 1.400 hộ với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Ngoài ra, giai đoạn 2016 – 2020, địa phương đã quan tâm thăm hỏi, tặng quà cho 352 lượt người có uy tín với tổng kinh phí 327,2 triệu đồng; hỗ trợ học sinh người DTTS tiền ăn và chi phí học tập với tổng kinh phí trên 32,6 tỷ đồng; hỗ trợ dạy phụ đạo cho học sinh DTTS yếu kém với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng...

Nhờ các chính sách đầu tư, đời sống của đồng bào DTTS ở huyện Ngọc Hồi được nâng lên rõ rệt. Đến cuối năm 2020, huyện Ngọc Hồi chỉ còn 161 hộ DTTS nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở (chiếm 1,84% tổng hộ DTTS.

Thời gian tới, Phòng Dân tộc huyện Ngọc Hồi tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy về việc thực hiện các chính sách cho đồng bào DTTS. Trong đó, chú trọng nâng định mức hỗ trợ cho phù hợp với từng giai đoạn và từng vùng miền khác nhau; ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững vùng DTTS, góp phần  đưa huyện Ngọc Hồi đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025.   

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác