Ngọc Hồi chăm lo đời sống người cao tuổi

14/08/2021 06:03

Những năm qua, huyện Ngọc Hồi tích cực chăm lo đời sống, phát huy vai trò của người cao tuổi trong đời sống xã hội. Qua đó, nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi, tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp tục cống hiến vào các hoạt động kinh tế- xã hội, “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Học- Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Ngọc Hồi cho biết: Huyện hiện có gần 5.300 người cao tuổi với hơn 3.600 cụ tham gia  sinh hoạt tại 68 chi hội tại các xã, thị trấn. Thời gian qua, Hội Người cao tuổi huyện Ngọc Hồi tích cực triển khai các phong trào thi đua do Trung ương và địa phương phát động; phát huy vai trò người cao tuổi trong công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo tại địa phương. Đồng thời, đặc biệt chú trọng xây dựng các mô hình câu lạc bộ nhằm tạo sân chơi hiệu quả, tích cực, tạo điều kiện để gắn kết các hội viên người cao tuổi, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Theo sự giới thiệu của Hội Người cao tuổi huyện Ngọc Hồi, chúng tôi đến thăm Câu lạc bộ (CLB) “Liên thế hệ tự giúp nhau” tại tổ dân phố 2- thị trấn Plei Kần. Đây là một trong những CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau” đầu tiên được thành lập tại huyện Ngọc Hồi và có những đóng góp tích cực trong việc nâng cao đời sống của hội viên, góp phần đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao của người cao tuổi trên địa bàn.

Đội múa dân vũ của CLB Liên thế hệ tổ dân phố 2 (thị trấn Plei Kần) tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi của địa phương. Ảnh: H.T

 

Bà Hoàng Thị Huyền- Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: Hiện tại, CLB có 58 thành viên được chia thành 5 tổ hoạt động như: Dưỡng sinh, văn nghệ, thể thao, tình nguyện viên và vận động tăng thu nhập. Nhưng do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên các hoạt động dưỡng sinh, văn nghệ, thể thao tập trung ở nơi công cộng tạm dừng và các thành viên CLB tự tập luyện tại nhà. Hoạt động của CLB trong 2 năm qua đã đem lại những hiệu quả tích cực đối với người cao tuổi. CLB đã tranh thủ mọi nguồn lực để gây quỹ cho các hoạt động tập thể và nguồn quỹ tại CLB; hỗ trợ hội viên khó khăn, tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm mang lại niềm vui cho người cao tuổi.

“Đến nay, CLB đã gây được nguồn quỹ 70 triệu đồng để giúp các hội viên khó khăn vay vốn phát triển sản xuất; tổ chức thăm hỏi, động viên các hội viên ốm đau, vận động ủng hộ các gia đình gặp khó khăn do Covid-19 với số tiền hàng chục triệu đồng. CLB  đang duy trì hoạt động hiệu quả 2 tổ dưỡng sinh và văn nghệ, thường xuyên được mời đi biểu diễn phục vụ hội nghị các cấp. Vừa qua, tốp múa của CLB đã đạt 2 giải A trong cuộc thi do tỉnh tổ chức, được UBND huyện Ngọc Hồi tặng Giấy khen”- bà Hoàng Thị Huyền cho biết thêm.

Đến nay, huyện Ngọc Hồi đã thành lập được 6 mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, 4 CLB dưỡng sinh cấp xã, 21 CLB dưỡng sinh cấp thôn, tổ dân phố và 11 CLB văn hóa văn nghệ khác.

Ngoài CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tại Tổ dân phố 2 (thị trấn Plei Kần), trên địa bàn huyện Ngọc Hồi còn nhiều CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã phát huy hiệu quả. Cụ thể như CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Xuân Tân và CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở thôn Thung Nai của xã Đăk Xú trong thời gian qua đã vận động gây quỹ cho các phong trào văn nghệ, giúp đỡ hội viên, đóng góp ngày công với số tiền hàng chục triệu đồng.

Bên cạnh đó, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Ngọc Hồi quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người cao tuổi, khảo sát, lập danh sách người cao tuổi để có kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ. Từ năm 2016 đến nay, có 130 mô hình sản xuất giỏi của người cao tuổi trên địa bàn mang lại hiệu quả và sức lan tỏa cao; vận động nhận đỡ đầu 353 cụ với số tiền 200.000 đồng/người/tháng; 644 cụ được hưởng trợ cấp xã hội, người có công; 582 cụ được hưởng BHYT; tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các hội viên ốm đau, bệnh tật, phối hợp với ngành Y tế các cấp khám và phẫu thuật mắt cho 1.943 cụ, tư vấn sức khỏe và phát thuốc cho 3.484 lượt người cao tuổi...

Bà Trần Thị Huyện- Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Ngọc Hồi cho biết: Trong thời gian tới, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Ngọc Hồi sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Người cao tuổi huyện thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân về công tác chăm sóc người cao tuổi; quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, làm gương cho lớp trẻ noi theo.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác