Ngọc Hồi: Bao giờ người dân mới hết khổ vì ô nhiễm từ bãi rác?

15/04/2024 13:07

Mặc dù đã phản ánh nhiều lần về tình trạng ô nhiễm từ khu bãi rác ở thôn 2, xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi), ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý một cách triệt để. Bãi rác cứ ngày một cao dần và mở rộng hơn. Điều đó khiến người dân xã Đăk Kan ở gần khu vực bãi chứa xử lý rác thải rắn vẫn phải gồng mình chịu cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường.

Bãi rác của huyện Ngọc Hồi nằm tại thôn 2, xã Đăk Kan đã tồn tại hơn chục năm nay. Bãi rác này nằm giữa khu rừng cao su, trước đây cách khá xa khu dân cư, nhưng nay dân cư phát triển nên hiện bãi rác chỉ còn cách khu dân cư chỉ vài trăm mét.

Lẽ ra, bãi rác này đã “hoàn thành nghĩa vụ” nếu như dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn của huyện (cách bãi rác khoảng 10 km, thuộc xã Đăk Kan) hoàn thành đúng tiến độ (kế hoạch hoàn thành vào tháng 7/2023). Tuy nhiên, đến nay Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn này vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng nên rác thải vẫn được tập kết tại khu bãi rác ở thôn 2, xã Đăk Kan. Chính vì thế, bãi chứa rác này vốn đã quá tải lại càng ngày càng chất chồng, quá tải hơn. Rác được tập kết nhiều khiến tình trạng ô nhiễm môi trường cũng gia tăng hơn. Trong khi đó, thôn 2, xã Đăk Kan là nơi sinh sống của gần 200 hộ dân; khoảng cách từ khu vực này đến bãi rác chỉ khoảng vài trăm mét. Vì vậy, cuộc sống của các hộ dân nơi đây chịu ảnh hưởng nặng bởi mùi hôi thối, các loại sinh vật gây hại như ruồi, chuột, gián từ bãi rác này.

Rác đổ chất đống tràn cả ra đường tại bãi rác thôn 2, xã Đăk Kan. Ảnh: P.N

 

Chị Đoàn Thị Hải (trú tại thôn 2, xã Đăk Kan) cho biết: Nhà tôi ở ngay đầu thôn nên mùi hôi bị ảnh hưởng nặng, nhất là vào buổi trưa ruồi nhặng bay tứ tung, nhiều khi ngồi ăn bát cơm cũng không yên. Không chỉ mùi hôi  mà ruồi nhặng rất nhiều, mặc dù chúng tôi đã phun thuốc phòng chống nhưng cũng không giảm được bao nhiêu. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Tương tự, theo chị Lê Thị Hà (thôn 2) cho biết, tình trạng ô nhiễm từ bãi rác này ngày càng nặng bởi tình trạng quá tải của rác. “Nhà tôi bán quán mà ruồi cứ bay đầy khiến việc buôn bán cũng bị ảnh hưởng. Hàng ngày, gia đình phải phun thuốc phòng chống nhưng cũng chỉ giảm được chút ít. Chỉ cần vài ngày không phun thì ruồi lại về đầy, nhất là hôm nào nấu nướng có mùi mắm thì ruồi bu đen”- chị Lê Thị Hà cho biết.

Thực trạng người dân đang phải “sống chung với ô nhiễm” từ bãi rác, một phần do việc tiến độ xây dựng Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn huyện Ngọc Hồi quá chậm. Khu xử lý rác mới nằm trên địa bàn xã Đăk Kan nhưng ở một khu vực khác, cách xa khu dân cư khoảng 10km. Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn này được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư có tổng diện tích 6,8ha, với tổng mức đầu tư lến đến hơn 49,3 tỷ đồng. Dự án này do UBND huyện Ngọc Hồi làm chủ đầu tư.

Trong khi đó, công trình dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn huyện vẫn chưa biết ngày hoàn thành. Ảnh: PN

 

Điều đáng nói, lẽ ra, Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn này phải hoàn thành từ giữa năm 2023, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành. Đầu tháng 4 này, chúng tôi có mặt tại Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn này thì vẫn vắng bóng công nhân lao động, công trình vẫn còn ngổn ngang.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Hồi, hiện, dự án đã cơ bản hoàn thành, đơn vị đã làm báo cáo tác động môi trường xong và đang làm thủ tục trình xin cấp phép đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện vẫn chưa khẳng định được thời gian hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. 

Trong khi chờ Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn hoàn thành thì người vẫn  phải sống khổ, “sống chung” với ô nhiễm và “dài cổ” chờ công trình hoàn thành. Không biết, người dân xã Đăk Kan phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm đến bao giờ?               

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác