Nghĩa tình với Ia Xiêr

20/12/2020 13:06

Xã Ia Xiêr (huyện Sa Thầy) được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận giúp đỡ theo tinh thần Nghị quyết 04/TU của Tỉnh ủy về “Tiếp tục xây dựng các xã đặc biệt khó khăn trong tình hình mới”. Với những việc làm thiết thực, nghĩa tình, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần đem lại những đổi thay trong đời sống người dân nơi đây.

Trước khi vào Ia Xiêr, Thiếu tá Vũ Sơn Hải – Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sa Thầy cho tôi biết: Hiện tại, đời sống của người dân xã Ia Xiêr được cải thiện rõ nét nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Để góp phần làm nên những đổi thay ấy, trong nhiều năm qua, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện và các đội công tác của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương bám, nắm địa bàn, sát dân để vận động người dân phát triển chăn nuôi có chuồng trại; nuôi trồng thủy sản; chuyển đổi đất bạc màu sang trồng các loại cây công nghiệp có hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn hỗ trợ bà con giống cây trồng; ngày công lao động làm đường giao thông đến khu sản xuất, làm chuồng trại chăn nuôi.

Đến nay, người dân trong xã đã chuyển đổi đất bạc màu (chủ yếu là đất trồng mì) sang trồng 600 ha cao su và gần 60 ha cà phê. Riêng trong năm 2020 có 5 ha đất được cải tạo lại để nuôi trồng thủy sản và 1 ha cây dược liệu. Bên cạnh đó, nhờ thực hiện biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tốt và chăn nuôi có chuồng trại, tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã Ia Xiêr có bước phát triển. Theo đó,  đàn trâu có 230 con, đàn bò 760 con, đàn dê 435 con, đàn heo hơn 1.480 con và hơn 11.500 con gia cầm các loại... Đời sống vật chất và tinh thần của bà con ở đây từng bước được cải thiện.

Cán bộ chiến sĩ LLVT huyện Sa Thầy giúp người dân xã Ia Xiêr làm đường vào khu sản xuất. Ảnh: ĐN

 

Nói về những việc làm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đối với người dân Ia Xiêr, ông A Hlưn ở làng Lung bày tỏ: Gia đình tôi có con trai đi bộ đội, nhà thiếu người lao động, có lúc kinh tế gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhờ có các anh bộ đội quan tâm đến giúp thu hoạch hoa màu, trồng 1 ha cà phê và hướng dẫn chăn nuôi... nên gia đình tôi vượt qua khó khăn và có thu nhập ổn định.

Trong việc thực hiện Nghị quyết 04/TU, nhiệm vụ tham mưu cấp ủy, chính quyền xã củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh được cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh triển khai hiệu quả. Trong những năm qua, đã phối hợp với Huyện ủy, cấp ủy, chính quyền xã Ia Xiêr củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Đảng bộ xã, các chi bộ thôn về phương pháp lãnh đạo, chọn  nguồn phát triển đảng viên mới ở các thôn, làng trong lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên, người DTTS tại chỗ. Đồng thời, phối hợp bồi dưỡng cho các già làng, trưởng thôn về phương pháp quản lý, điều hành công việc; củng cố nâng cao chất lư­ợng hoạt động của các tổ chức quần chúng ở các thôn, làng.

Lực lượng vũ trang tỉnh giúp nhân dân huyện Sa Thầy làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: D.Đ.N

 

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên về thôn, làng tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh phòng chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch; ngăn chặn và đẩy lùi âm mưu kích động, lôi kéo đồng bào vượt biên trái phép, phát triển tôn giáo trái pháp luật...

Qua quá trình củng cố, đến nay, có trên 75% tổ chức đoàn thể ở xã Ia Xiêr thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa các đoàn thể xã và các đoàn thể của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; vai trò của các già làng, trưởng thôn được phát huy tích cực trong vận động người thân, con cháu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Những việc làm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đối với đồng bào xã Ia Xiêr theo tinh thần Nghị quyết 04/TU đã góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quân dân và lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương ngày càng được củng cố vững chắc.

Huệ Dương

Chuyên mục khác