Nghĩa tình thầy thuốc vùng biên

25/08/2024 06:46

25 năm qua, hình ảnh những y, bác sĩ ở Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT-QP 78 (Binh đoàn 15) đã in đậm trong tâm trí người dân xã Mô Rai (huyện Sa Thầy). Bằng những việc làm tận tụy, thiết thực, họ đã nhân lên niềm tin, thắt chặt tình cảm quân dân nơi biên giới.

Sáng sớm, khi màn sương vẫn còn vây kín núi rừng, thì tại Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT-QP 78 (Bệnh xá) đã tấp nập người đến khám, chữa bệnh. Theo lời dặn của các y, bác sĩ, hôm nay anh Phàn A Kẹo (thôn Ia Xoăn) đưa con đến Bệnh xá để kiểm tra vết thương. Được biết, do không cẩn thận trong lúc chơi đùa, con trai anh bị tôn cắt ở bàn chân phải. Hoàn cảnh khó khăn, phương tiện đi lại hạn chế nên việc điều trị của cháu bé hoàn toàn dựa vào các y, bác sĩ của Bệnh xá.

“Thấy con được chăm sóc cẩn thận, vết thương dần hồi phục, tôi thật sự rất mừng và biết ơn các y, bác sĩ. Bệnh xá từ lâu đã là địa chỉ quen thuộc của gia đình tôi và nhiều người dân trên địa bàn. Mỗi khi đau ốm, chúng tôi đều tìm đến các y, bác sĩ ở Bệnh xá để thăm khám. Ở đây, chúng tôi được đón tiếp niềm nở, phục vụ ân cần, chu đáo”- anh Kẹo cho hay.

Y, bác sĩ Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT - QP 78 khám bệnh cho người dân. Ảnh: T.H

 

Được thành lập từ năm 1999, Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT - QP 78 có nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Sau 25 năm đi vào hoạt động, đến nay, Bệnh xá đã điều trị cho hàng chục ngàn lượt bệnh nhân. Đây cũng là nơi tiếp nhận những ca cấp cứu do TNGT, tai nạn do đi rừng, ngộ độc, rắn cắn, những ca sản khó của người dân tại xã Mô Rai.

Bác sĩ Bùi Minh Hà - Bệnh xá trưởng Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT - QP 78 cho biết: Bệnh xá hiện có 25 giường bệnh và các phòng chức năng như sản, siêu âm, X quang.  Đội ngũ y, bác sĩ gồm 1 bác sĩ, 3 y sĩ, 4 y tá, 2 dược sĩ. So với thời gian đầu thành lập, quy mô Bệnh xá đã mở rộng, máy móc trang thiết bị được đầu tư tương đối đầy đủ. Cùng với nhận thức của bà con về việc khám chữa bệnh được nâng lên nên Bệnh xá đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân Mô Rai.

Ngoài nhiệm vụ khám, điều trị bệnh tại Bệnh xá, các y, bác sĩ quân y còn thường xuyên xuống các thôn, làng để tuyên truyền cho người dân về việc ăn ở hợp vệ sinh, xóa bỏ hủ tục cúng bái khi đau ốm; quan tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, cách phòng tránh một số bệnh thông thường.

Gắn bó với Bệnh xá từ những ngày đầu thành lập, y tá Nguyễn Thị Hoa cho hay, ngày trước, một số hủ tục vẫn còn đeo bám trong tiềm thức của không ít người dân. Người ốm nằm viện chưa khỏi, người nhà đã giấu đưa bệnh nhân về rồi mời thầy mo đến cúng để “chữa trị” bệnh. Hay khi bệnh chỉ mới thuyên giảm thì người dân đã bỏ về không tiếp tục để các y, bác sĩ theo dõi, điều trị. Trước thực tế đó, các y, bác sĩ đã không quản nắng mưa, ngày đêm bám làng, bám dân, vừa khám vừa tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con, vừa tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức và cách ứng xử của người dân mỗi khi mắc bệnh.

Y, bác sĩ Bệnh xá Quân dân y Đoàn KT - QP 78 chăm sóc vết thương cho người dân. Ảnh: T.H

 

Làm việc tại Bệnh xá gần 20 năm, y tá Nguyễn Bá Danh là người trực tiếp đỡ nhiều ca đẻ khó trong đêm. Anh vẫn nhớ mãi trường hợp cấp cứu một sản phụ đẻ ngược. Người phụ nữ này khi chuyển dạ đã quyết định tự sinh ở nhà. Sau gần 3 giờ không sinh được do thai ngược, người nhà đã đưa sản phụ đến Bệnh xá.

“Sau khi kiểm tra, tôi cùng một y tá nữa đã cố gắng để đưa cháu bé ra ngoài an toàn. Trong khoảng 15 phút, chúng tôi đã đỡ thành công ca sinh ngược đó” - y tá Danh nhớ lại.

Cũng theo y tá Danh, các ca cấp cứu vào ban ngày, hay khi còn kịp thời gian, đường sá thuận lợi thì y tá Danh sẽ chuyển đến Bệnh xá. Nhưng cũng lắm lúc, không còn cách nào khác anh trở thành bà mụ mát tay giúp nhiều em bé chào đời an toàn, khỏe mạnh.

“Ngày đó, việc các y, bác sĩ nam trực tiếp hộ sinh là chuyện thường, bây giờ cũng thế. Vì đơn vị ít quân số nên chúng tôi phải học hỏi và buộc phải làm tốt để cứu người, chứ tính mạng con người thì không thể chờ đợi hay lựa chọn người cứu giúp là nam hay nữ” - y tá Danh cho hay.

Thượng tá Nguyễn Hồng Thiện - Phó đoàn trưởng Đoàn KT - QP 78 cho biết: Bệnh xá chỉ có 25 giường bệnh với biên chế 12 y sĩ, bác sĩ, nhân viên, nhưng mỗi năm khám, điều trị, tư vấn sức khỏe cho hàng nghìn lượt bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh xá còn tích cực thực hiện công tác y tế dự phòng, luôn chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh thường xảy ra trên địa bàn. Nhờ đó, đã tạo được niềm tin và sự yêu mến của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.             

Thu Hiền

Chuyên mục khác