Nghĩa tình không biên giới

08/10/2018 07:16

​Không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ chiến sĩ và bà con đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên giới, những năm qua, đội ngũ thầy thuốc mang quân hàm xanh thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum còn tổ chức nhiều hoạt động khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới của nước bạn Lào, Campuchia...

Tháng 9 vừa qua, chúng tôi có dịp được đi cùng đoàn công tác của các y, bác sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đến thăm, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân làng Tà Ngà và làng Choong thuộc xã Nhang, huyện Angdongmias, tỉnh Rattanakiri (Vương quốc Campuchia).

Được tận mắt chứng kiến những hoạt động của các y, bác sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với niềm vui hiển hiện trên gương mặt của người dân nước bạn nơi đây, chúng tôi càng thêm tự hào về những việc làm ý nghĩa của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum.

Nhận được thông tin đoàn y, bác sĩ của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum sang tận nơi thăm, khám và chữa bệnh, các hộ dân ở làng Tà Ngà và làng Choong ai cũng háo hức trông chờ nên từ sáng sớm mọi người đã tập trung khá đông tại địa điểm được chính quyền địa phương thông báo - nhà sàn trung tâm làng Tà Ngà.

Ông Rô Mam Thoong - Trưởng thôn làng Tà Ngà phấn khởi cho biết: Nghe tin các bác sĩ là Bộ đội Biên phòng Việt Nam đến khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, người dân nơi đây ai cũng đều phấn khởi. Vì thực tế, do đời sống người dân các thôn làng vùng biên nơi đây còn nhiều khó khăn nên ít có điều kiện để đến bệnh viện thăm khám bệnh thường xuyên.

Khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho dân làng

 

Dù phải đi một chặng đường khá xa từ tỉnh Kon Tum sang và gần đến cuối chặng đường còn phải cuốc bộ vào làng, nhưng khi tới nơi, các y, bác sĩ của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum liền bắt tay vào công việc. Tại ngôi nhà sàn, người dân ở 2 làng dù không ai bảo ai nhưng tất cả đều xếp hàng ngay ngắn với mong muốn được các bác sĩ Việt Nam thăm, khám bệnh.

Mặc cho thời tiết khắc nghiệt nhưng các y bác sĩ vẫn miệt mài với công việc thăm khám bệnh và cấp phát thuốc. Với mỗi bệnh nhân, các bác sĩ đều ân cần thăm hỏi tình trạng sức khỏe, đời sống và điều kiện sinh hoạt hàng ngày để đưa ra lời khuyên hợp lý, giúp mỗi người dân tự biết cách chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh cho bản thân và con em mình.

Trung tá Nguyễn Xuân Khu - Chủ nhiệm Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết: Cùng với khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, chúng tôi còn tư vấn để người dân nơi đây nâng cao ý thức hơn trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng và cách thức chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, tránh tình trạng suy dinh dưỡng.

Ông So Lâm - người dân làng Choong cảm động: Đoàn bác sĩ Biên phòng Việt Nam đến khám và chữa bệnh cho chúng tôi rất tận tình, kĩ lưỡng. Không chỉ khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc, các bác sĩ còn tư vấn cho tôi rất nhiều kiến thức về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính mình...

Với hành động thiết thực và việc làm ý nghĩa, các bác sĩ mang quân hàm xanh của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã để lại trong lòng người dân 2 làng Tà Ngà và làng Choong (xã Nhang) một hình ảnh thật đẹp. “Việc làm ý nghĩa này sẽ khiến chúng tôi nhớ mãi” - ông Rô Mam Thoong - Trưởng thôn làng Tà Ngà nói.

 Cùng với việc khám chữa bệnh, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum còn trao tặng 110 suất quà gồm lương thực và nhu yếu phẩm cho các hộ dân ở làng Choong và làng Tà Ngà.

Trung tá Nguyễn Quang Công - Phó trưởng Phòng Hậu cần Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum cho biết: Công tác khám chữa bệnh cho người dân vùng biên giới các nước láng giềng được xác định là công việc thường niên của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum. Hoạt động này nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Giao lưu biên giới hữu nghị” giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị cùng nhau xây dựng, bảo vệ tốt chủ quyền an ninh biên giới.

Trung tướng Nguôn Kươn - Giám đốc Ty Công an tỉnh Rattanakiri có mặt tại buổi đón tiếp đoàn y, bác sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum xúc động nói: Hoạt động giúp đỡ người dân làng Tà Ngà và làng Choong của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã thể hiện tinh thần giúp đỡ lẫn nhau, mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị lâu dài của 2 nước Việt Nam - Campuchia. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến y, bác sĩ thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã không ngại đường xa đến đây để khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân các làng ở xã vùng biên của tỉnh Rattanakiri. Mong muốn người dân các xã biên giới của Campuchia - tiếp giáp với tỉnh Kon Tum nói riêng và các tỉnh của Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ như thế này.

Bài, ảnh: Tất Thành

Chuyên mục khác