Nghi vấn lộ đề thi Tiếng Anh, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Chỉ là dự thảo, không phải đề chính thức

09/06/2023 13:20

Là thông tin được Sở Giáo dục và Đào tạo đưa ra tại văn bản báo cáo tình hình triển khai Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 và nghi vấn lộ đề thi môn Tiếng Anh.

Báo cáo số 1084/SGDĐT-VP ngày 7/6 của Sở Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 được tổ chức từ ngày 1-4/6/2023, với chỉ tiêu tuyển sinh 5.594 học sinh; có 6.659 thí sinh đăng ký dự thi tại 25 điểm thi. Các môn thi chung là Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh; riêng học sinh dự tuyển vào Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành phải thi thêm các môn chuyên.

Về công tác ra đề và in sao đề, báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Giám đốc Sở đã ban hành quyết định thành lập ban ra đề thi gồm 29 thành viên ở các môn, do một phó giám đốc sở làm trưởng ban. Thành viên ban ra đề thi được lựa chọn từ đội ngũ cốt cán, có năng lực chuyên môn và trách nhiệm; danh sách thành viên không được thông báo rộng rãi. Các thành viên thực hiện nhiệm vụ dưới sự điều hành của trưởng ban.

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, trưởng ban ra đề thi ban hành hướng dẫn ra đề thi và quy định trách nhiệm bảo mật của các thành viên. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành các văn bản quy định về bảo mật đề thi.

Công tác coi thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tổng số lượt thí sinh dự thi các môn chung là 19.570 lượt.

Bài ôn tập gần giống đề thi, có bút tích, chấm điểm (được cho là của giáo viên) lan truyền trên mạng. Ảnh: M.Q

 

Tối 2/6, sau khi kết thúc môn thi Tiếng Anh chung, nắm được dư luận về việc lộ đề thi, trưởng ban thư ký hội đồng thi đã làm việc với giáo viên ra đề thi môn Tiếng Anh chung để nắm bắt thông tin ban đầu. Sở Giáo dục và Đào tạo kịp thời làm việc với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông về phương án xử lý.

Tại buổi làm việc sáng 4/6 giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với ban ra đề và các giáo viên có liên quan, bà Phạm Thị Hương (giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ)- là người ra đề thi môn Tiếng Anh chung- thừa nhận có 1 học sinh đang học thêm tại nhà riêng chụp bản dự thảo đề thi từ máy in trên bàn làm việc nhà bà Hương.

Bà Hương nhận khuyết điểm về việc bất cẩn trong bảo quản các dự thảo đề, để học sinh chụp và khẳng định không tự chụp, sao đề cho học sinh.

“Như vậy, nghi vấn lộ đề thi trên là lộ bản dự thảo của đề thi, không phải lộ đề thi chính thức”- báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay.

Sở Giáo dục và Đào tạo xác nhận đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh hỗ trợ điều tra, xác minh vụ việc. Sau khi có kết quả điều tra của Công an tỉnh sẽ báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 phù hợp.

Cũng tại báo cáo đã nêu, Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến 2 phương án tham mưu UBND tỉnh, đảm bảo nguyên tắc không gây xáo trộn và phát sinh kỳ thi thứ 2. Theo đó, phương án 1, trường hợp lộ đề thi ở quy mô nhỏ, sẽ đề nghị hủy kết quả đối với các học sinh liên quan, xử lý theo quy định, vẫn sử dụng kết quả thi môn Tiếng Anh chung để xét tuyển sinh.

Phương án 2, trường hợp lộ đề thi xảy ra ở quy mô lớn, sẽ đề nghị hủy kết quả thi trên địa bàn toàn tỉnh, căn cứ kết quả điểm thi 2 môn Toán, Ngữ Văn và kết quả học tập 4 năm cấp THCS để xét tuyển.

Đồng thời khẳng định, trên cơ sở kết quả điều tra của Công an tỉnh và mức độ, phạm vi ảnh hưởng, sẽ xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Hồng Lam

Chuyên mục khác