Nghị lực thoát nghèo của A Hùng

16/04/2020 13:13

Không cam chịu với nghèo khó, anh A Hùng (36 tuổi) hiện đang sinh sống ở thôn Kon Vơng Kia, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông sau nhiều năm nỗ lực làm việc, vượt qua khó khăn đã gặt hái được nhiều thành công trên mảnh đất quê hương mình.

Theo chân anh A Thắng – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kon Plông, chúng tôi vượt con đường dốc đá gập ghềnh, tìm đến vườn cà phê catimo của anh A Hùng.

Đang miệt mài làm việc, thấy khách đến, vội lau mồ hôi nhễ nhại chảy dài trên gương mặt đỏ au, anh Hùng cười tươi, đon đả: “Mình tranh thủ chăm sóc cành để vài bữa nữa bón phân. Nhờ chăm bón tốt nên vườn cà xanh tốt, hy vọng cuối năm sẽ bội thu”.

Gia đình khó khăn lại đông anh em, sau khi học xong lớp 12, A Hùng phải ở nhà làm rẫy vườn phụ bố mẹ lo cho đàn em thơ. Không ham chơi, đua đòi theo những người bạn cùng trang lứa, hằng ngày, anh làm việc quần quật từ lúc mặt trời chưa mọc đến khi tối mịt mới trở về nhà. Ngoài việc làm rẫy, ai gọi gì, anh làm nấy, từ bốc vác, phụ hồ, cuốc đất, trồng cây… anh không hề nề hà.

“Hồi đó gia đình mình không có gì ngoài căn nhà lụp xụp, gạo không đủ ăn, gia tài chỉ có vài sào ruộng và cà phê. Mỗi lần nghĩ đến việc các em được cắp sách đến trường, được nuôi ước mơ, mình lại làm không biết mệt. Cuộc sống khó khăn mình lại càng nỗ lực. Đất không phụ công người đâu, mình luôn tin rằng cứ cố gắng, mọi việc sẽ được đền đáp” - anh Hùng chia sẻ.

A Hùng chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: VT

 

Năm 2010, anh lấy vợ, thời gian đầu còn khó khăn nên anh ở chung với bố mẹ. Vợ chồng anh lần lượt sinh hai người con, 3 năm sau anh xin chuyển ra ở riêng để tự lực vươn lên. Khi ra ở riêng, gánh nặng mưu sinh dồn lên đôi vai nên buộc anh càng phải cố gắng nhiều hơn.

“Lúc đó, ngoài mảnh vườn được bố mẹ cho làm quà cưới để trồng ít cà phê và lúa, trong nhà mình chẳng có gì. Không thể để nghèo mãi, mình đưa ra quyết tâm “bắt đất đẻ ra tiền” - anh Hùng bồi hồi nhớ lại. Hằng ngày, anh nỗ lực chăm sóc vườn tược thật tốt, ngoài ra anh tranh thủ đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Số tiền làm thêm anh dành để chi tiêu hằng ngày, lo cho con đi học và lúc đau ốm bệnh tật. Có thời điểm giáp mùa, vườn nhà không có cây trái gì, anh phải xuống tận thành phố Kon Tum làm thuê để có tiền lo cho gia đình. Còn số tiền 40 triệu đồng thu được mỗi năm từ cà phê và lúa, hai vợ chồng anh tằn tiện để dành rồi đầu tư trồng thêm 2,3ha cây keo và 3 sào cà phê.

Năm 2017, được sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kon Plông, anh đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi. Số tiền vay được, anh làm chuồng trại ổn định rồi mua 2 con trâu, 1 con bê. Nhờ chăm sóc tốt, đến nay anh đã có được 4 con trâu; con bê cũng đã lớn, giờ đang trong giai đoạn sinh sản.

Năm tháng qua đi, nhờ cố gắng làm việc, chi tiêu hợp lý, vợ chồng A Hùng dần dần vượt qua được những khó khăn. Đến nay, anh đã có được một căn nhà khang trang, có đầy đủ các máy móc, vật dụng cần thiết để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt trong gia đình. Có công mài sắt, có ngày nên kim, đến nay gia đình anh đã thoát nghèo.

“Sắp tới mình định trồng thêm nhiều loại cây ăn quả, mua thêm những giống lợn mới để về chăn nuôi. Trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn nhưng mình quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế, không để tái nghèo”- anh Hùng quyết tâm.

 Nhận xét về hội viên của mình, anh A Thắng-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kon Plông cho biết: “Nhờ cần cù, chịu thương, chịu khó và có ý chí vươn lên nên đến nay gia đình của anh Hùng đã thoát nghèo và từng bước làm giàu trên mảnh đất quê hương của mình. Anh Hùng xứng đáng là tấm gương nỗ lực vượt khó vươn lên cho thế hệ thanh niên học tập và noi theo”.

Tạm biệt A Hùng, trong tôi vẫn hiện rõ ánh mắt đầy nghị lực và nụ cười luôn lạc quan, yêu đời của anh.                 

Văn Tùng

Chuyên mục khác