Nghỉ lễ, “rừng” ồ ạt xuống “biển”

06/05/2018 17:59

​Xã hội càng phát triển, mọi người càng chú trọng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Chính lẽ đó, trong dịp nghỉ lễ này không hẹn mà gặp, rất nhiều xe ô tô biển kiểm soát 81 và 82 “hội tụ” về phố biển Quy Nhơn (Bình Định) để giải nhiệt và thưởng thức các loại hải sản.

Cũng như mọi gia đình khác, gia đình tôi dịp nghỉ lễ 30/4 này cũng tổ chức một chuyến du lịch xuống biển để các thành viên trong gia đình được vui chơi, ăn uống, thư giãn với nhau, xua tan những áp lực trong cuộc sống và quan trọng là nạp năng lượng cho những ngày tới.

Để có chuyến du lịch thoải mái, vui vẻ gia đình tôi cùng với gia đình em trai đã lên kế hoạch cho từng địa điểm đến, và đặt trước khách sạn gần cả tháng. Vậy mà khi đến nhận phòng chúng tôi còn phải đợi mất cả tiếng đồng hồ mới có. Trong thời gian ngồi đợi, có vài chục khách du lịch vào hỏi đặt phòng nhưng đều nhận cái lắc đầu của lễ tân.

Chị Võ Thị Thúy Liễu – phụ trách Khách sạn Hữu Nghị trên đường An Dương Vương cho biết: Tại thành phố Quy Nhơn, hầu hết các khách sạn đều tập trung trên đoạn đường này. Vào các dịp lễ, giá phòng thường tăng từ 40-70% so với ngày thường, nhưng đa số khách sạn đều “cháy” phòng. Những khách du lịch có kinh nghiệm thường gọi điện trước đặt phòng thì mới có.

Hơn 7h sáng ngày nghỉ lễ đầu tiên, trên đường Nguyễn Huệ, xe ô tô biển kiểm soát 81, 82 đậu kín cả hai bên đường làm ùn tắc giao thông cả đoạn đường dài này.

Một người dân sống tại đây bức xúc chia sẻ: Nhiều đường nội thị trong thành phố đã có từ lâu đời nên không thể cơi nới thêm được, vì vậy lòng đường hẹp so với những đường mới mở sau này. Ngặt nỗi trên đường này lại có rất nhiều quán ăn sáng bún cá nổi tiếng như: Mười Thu, Ngọc Liên, Phượng Tèo, Quê Hương... mà lượng khách du lịch về đây ăn rất đông nên đường này thường xuyên xảy ra kẹt xe.

Lượng du khách đổ về khiến bãi biển thành phố Quy Nhơn chật cứng người

 

Còn bãi tắm thì thôi khỏi phải bàn, khách du lịch đổ về đây vào dịp nghỉ lễ đông như kiến, khiến bãi biển thành phố chật cứng người, hầu hết là khách từ Kon Tum và Gia Lai xuống.

Chị Nguyễn Thị Minh Ái, một du khách đến từ Gia Lai cho biết: Vợ chồng tôi đều là giáo viên, áp lực trong công tác giảng dạy rất nặng, nên hễ có dịp nghỉ lễ dài ngày là gia đình tôi đều tổ chức đi du lịch cả nhà cho thư giãn. Vì ở trên rừng nên mỗi lần được nghỉ lễ gia đình tôi thường chọn xuống biển để các cháu được thỏa thích tắm biển và thưởng thức các loại hải sạn. Mà mỗi lần xuống biển là các cháu hào hứng và thích thú lắm.

Ngày nghỉ lễ thứ hai, chúng tôi về thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) để khám phá Nhà thờ Mằng Lăng, Đảo Nhất Tự Sơn, Ghềnh Đá Dĩa và Vịnh Xuân Đài. Mặc dù còn rất nhiều địa danh đáng đến nhưng vì thời gian gói gọn trong một ngày nên chúng tôi đành khất lại dịp sau.

Sau bữa trưa thưởng thức các món hải sản vừa tươi ngon vừa rẻ ở trung tâm thị xã Sông Cầu, chúng tôi tìm đến địa điểm mà rất nhiều khách du lịch mách để mua về làm quà, đó là tôm khô một nắng rất nổi tiếng ở phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu.

Tôm một nắng ở thị xã Sông Cầu

 

Chị Lê Thị Thủy người dân ở vùng này cho biết: Tôm được đánh từ biển về vào lúc chiều tối, đem về rửa sạch ngay rồi luộc để bóc vỏ cho kịp, mọi công đoạn sơ chế phải xong trước 6h sáng để kịp phơi nắng. Đặc biệt tôm này chỉ phơi một nắng. Vỏ tôm sau khi bóc phơi khô đem xay trộn với cám làm thức ăn để nuôi hải sản.

Nhìn thấy tôm phơi ngoài trời nắng gắt mà không một con ruồi đậu vào, tôi nghĩ chắc có trộn thuốc nên thắc mắc hỏi, chị Thủy giải thích: Trời nắng gắt thế này thì không có ruồi nào dám đậu vào, chị cam đoan không dùng thuốc gì cả, vì đây là nghề lâu đời của bà con, nếu dùng thuốc thì ảnh hưởng đến người trực tiếp làm. Còn nếu gặp lúc trời râm hoặc mưa thì người dân ở đây dùng cách sấy khô.

Cổng chính vào khu du lịch Cửa Biển

 

Trở lại thành phố Quy Nhơn để sáng hôm sau chúng tôi lại tiếp tục cho chuyến tham quan cuối cùng tại khu du lịch Cửa Biển. Cách trung tâm thành phố khoảng 7km, nằm ngay bờ bắc cầu Thị Nại. Đây là khu du lịch “xanh” phục vụ mọi lứa tuổi, vé vào cửa không đắt lắm, người lớn 20 ngàn, trẻ em 10 ngàn.

Vào tham quan khu du lịch, rất may tôi gặp được chị Võ Thị Thủy - Giám đốc khu du lịch Cửa Biển. Chị cho hay: Khu này có tổng diện tích 300ha, mới đưa vào khai trương được mấy ngày nhưng lượng khách tới đông lắm. Trong 2 ngày lễ vừa rồi (29 - 30/4) đã có tới 12 nghìn lượt khách vào tham quan, mặc dù khu vui chơi chưa hoàn thiện nhưng du khách vào đây cũng rất hài lòng về sự bố trí khu vui chơi khá hợp lý.

Kết thúc kỳ nghỉ dài ngày để quay về với cuộc sống thường nhật, trong sự tiếc nuối của các thành viên trong gia đình. Nhưng những gì chúng tôi trải nghiệm được thật vô cùng lý thú và nhờ có những chuyến du lịch như vầy, chúng tôi mới có dịp gắn kết mọi thành viên trong đại gia đình lại với nhau.

Bài và ảnh: Gia Thịnh

Chuyên mục khác