“Nghỉ hè” ở căn bếp khu cách ly

16/06/2021 06:04

Nhiều thầy cô trên địa bàn thành phố Kon Tum dùng kỳ nghỉ hè của mình để phục vụ hậu cần tại khu cách ly. Mỗi người một việc, ai nấy đều mong muốn góp sức cùng các cấp, các ngành và cộng đồng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

9h sáng, khu cách ly tại Trường Cao đẳng Cộng đồng cơ sở 4 yên tĩnh. Chỉ có nơi nấu nướng, phục vụ cho người cách ly rộn ràng hơn. Khẩu trang, găng tay chỉnh tề, mỗi người một việc. Nhìn đồng hồ gần đến giờ cơm trưa, mọi người hối nhau nhanh tay chia thức ăn vào hộp, không quên trang trí cho hấp dẫn. 

Vốn dĩ không phải là người quen với việc bếp núc, thế nhưng, gần 2 tháng nay, ngày nào cô giáo Đặng Thị Mỹ Tiên (23 tuổi, giáo viên Trường Mầm non Tuổi Hồng, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum) cũng chạy xe hơn 7km để tham gia phục vụ hậu cần tại khu cách ly. Khác với những ngày đầu, bây giờ, đã quen việc, cô thành thạo chế biến nguyên liệu, chia phần cơm hợp lý.

Vừa loay hoay với công việc, Mỹ Tiên vui vẻ chia sẻ: “Ban đầu, khi nghe đến khu cách ly, có các ca F1, trong đầu em có phần phân vân. Nhưng khi bước vào đây, thấy mọi người chấp hành đầy đủ việc rửa tay, sát khuẩn, hơn nữa, phòng bếp riêng biệt với vị trí cách ly nên em cũng thấy yên tâm. Được chia sẻ một phần công việc với mọi người, em thấy mùa hè này rất ý nghĩa”.

Các thầy cô giáo tận tâm phục vụ. Ảnh: H.T

 

Hôm chúng tôi đến cũng là ngày đầu tiên thầy giáo Nguyễn Đức Duy - giáo viên Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) đến tham gia phục vụ nấu ăn, chia cơm tại khu cách ly. Thầy Duy đảm nhận các công việc có phần nặng nhọc như bưng nồi cơm, bưng nước… Đặc biệt, dưới sự hướng dẫn của mọi người, thầy Duy nhặt rau, rửa rau, chia cơm, xới cơm vào hộp… một cách gọn gàng. “Mình vẫn theo dõi thông tin về dịch bệnh mỗi ngày. Và hiểu rõ các y, bác sĩ… đang căng mình phòng, chống dịch. So với đội ngũ tuyến đầu, việc mình làm được thật nhỏ bé. Nhưng, chính việc nhỏ bé ấy mang lại niềm vui, ý nghĩa hơn trong cuộc sống” - thầy Duy chia sẻ.

Từ năm 2020, cô giáo Trần Thị Thu Hà và Trần Thị Hồng Thúy, giáo viên Trường Tiểu học Ngô Quyền (thành phố Kon Tum) đã tự nguyện đăng ký tham gia phục vụ hậu cần tại các khu cách ly. Tuy nhiên, năm ngoái, khu cách ly đủ người phục vụ nên hai cô chưa có cơ hội tham gia. “Không làm việc này thì làm việc khác, đợt đó, chúng tôi cùng chị em phụ nữ trong phường may khẩu trang để ủng hộ. Giờ đây, có mặt tại đây, hiểu rõ những nỗi vất vả của mọi người, chúng tôi càng muốn góp sức nhỏ bé của mình vào công tác phòng, chống dịch bệnh ở tỉnh” - cô Hà chia sẻ.

Với cô Thúy, khi nhận thông báo được đi phục vụ hậu cần tại khu cách ly, cô rất vui mừng. Cô bảo rằng, bản thân luôn muốn góp sức để phòng, chống dịch. Và như mệnh lệnh từ trái tim, khi được phục vụ tại khu cách ly, cô luôn cố gắng làm tốt công việc được giao.

Hết việc này đến việc khác, từ nhặt rửa rau, phụ nấu, dọn rửa, chia cơm, dọn dẹp… cô làm luôn tay. Nhưng sau lớp khẩu trang, là nụ cười vui vẻ. “Chồng con tôi ủng hộ lắm. Tôi đi lo cơm cho mọi người còn chồng và con ở nhà tự nấu nướng, quán xuyến nhà cửa” - cô Thúy vui vẻ.

Mỗi người một việc, nhanh chóng hoàn thành bữa cơm cho người tham gia cách ly. Ảnh: HT

 

Cô Nguyễn Thị Mỹ Huế - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền cho biết, không đợi kêu gọi, hầu hết các giáo viên trong trường đã đăng ký, hăng hái tham gia được phục vụ tại khu cách ly. Hiện tại, để ai cũng được góp sức, phục vụ, nhà trường sắp xếp mỗi ngày 2 giáo viên, luân phiên tham gia công việc.

Có đứng tại căn bếp rộn ràng, mới cảm nhận được sự nhiệt huyết, tận tâm của mọi người. Với mong muốn mang đến cho người tham gia cách ly bữa cơm ngon, đủ dưỡng chất, sạch sẽ, an toàn, ai nấy đều chăm chút, làm gọn gàng từng khâu. Không chỉ thế, mọi người còn dành thời gian bày biện, trang trí hộp cơm thêm hấp dẫn. “Nhìn hộp cơm đẹp mắt, bữa ăn cũng ngon lành hơn. Chúng tôi luôn mong mọi người ăn ngon, có sức khỏe tốt, phòng chống dịch một cách tốt nhất” - cô Hà bộc bạch.

70 hộp cơm được sắp xếp gọn gàng, cẩn thận trước khi được mang đến cho người cách ly. Công việc hoàn tất, vừa dọn dẹp, mọi người cùng chuyện trò vui vẻ, thậm chí còn tạo dáng trước vật dụng bếp núc để ghi lại những kỷ niệm. Hơn thế, mọi người còn động viên nhau cùng đóng góp ủng hộ cho Quỹ vắc xin Covid-19. 

Nghỉ ngơi sau phút làm việc, Mỹ Tiên nói: Em mới đi làm, chưa va chạm nhiều. Khi đến đây, em hiểu rõ hơn về tình người, về sự sẻ chia, sự đoàn kết trong lúc khó khăn. Em cũng học được tinh thần trách nhiệm với công việc, với bản thân. Nhờ vậy, nhiều lúc việc chuẩn bị bữa cơm, chia cơm gấp gáp, mệt mỏi nhưng em luôn vui vẻ để hoàn thành.

Mùa hè năm nay không đi chơi, không nhiều thời gian để nghỉ ngơi, song với các thầy, cô giáo đang phục vụ tại khu cách ly, đây là khoảng thời gian ý nghĩa. Chia tay không gian bếp trong khu cách ly, bản thân tôi cũng như các thầy cô giáo, ai nấy đều mong muốn dịch Covid-19 trên cả nước sớm được đẩy lùi, để người người, nhà nhà yên tâm lao động, sản xuất; để cuộc sống được bình yên.       

Hoài Tiến

Chuyên mục khác