Ngày Pháp luật ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

04/12/2017 13:19

Những năm qua, việc thực hiện Ngày Pháp luật ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội cho mọi cán bộ, chiến sĩ.

Thượng tá Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ nhiệm chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết: Ngày Pháp luật không chỉ nhằm tôn vinh luật pháp mà còn tăng cường nhận thức và hiểu biết cho mỗi quân nhân về vai trò của luật pháp trong đời sống xã hội. Trong ngày này, các cơ quan, đơn vị sẽ tập trung phổ biến những nội dung quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo mới ban hành, được nhiều người quan tâm như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; những nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (năm 2013), Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Bộ luật Hình sự…

Đến Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu) đúng lúc đơn vị tổ chức học “Mỗi tuần một điều luật”, chúng tôi thực sự bất ngờ trước không khí trao đổi, thảo luận thẳng thắn, dân chủ, cởi mở giữa Chính trị viên đại đội và các chiến sĩ xung quanh nội dung “Thế nào là quân phiệt, bạo hành? Trong đơn vị có hiện tượng quân phiệt, bạo hành hay không?”. Sau buổi học, nội dung học sẽ được in ra và dán lên bảng tin trước cửa các phòng ở để bộ đội tiện theo dõi. Trong khuôn viên đơn vị, các pa nô, khẩu hiệu đề cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật luôn được bố trí ở vị trí trung tâm.

Thượng úy Hoàng Văn Kiên và các chiến sĩ Đại đội Thông tin làm đèn Trung thu tặng các cháu thiếu nhi. Ảnh: V.H

 

Thượng úy Hoàng Văn Kiên - Chính trị viên Đại đội Thông tin chia sẻ: Hiện nay, tài liệu để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật rất phong phú, tuy nhiên nếu chỉ đọc - chép đơn thuần sẽ rất nhàm chán và khô cứng. Chúng tôi luôn chủ động tích cực tìm tòi, đổi mới cả nội dung và hình thức tuyên truyền để anh em dễ tiếp thu hơn. Đơn vị đã kết hợp hoạt động Ngày Pháp luật với thực hiện “Mỗi tuần học một điều luật” và phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý pháp lý quân nhân nhằm tạo ra phong trào tự quản, tự rèn, tự học, tự tìm hiểu, trao đổi, tọa đàm sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ về những kiến thức cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi pháp luật một cách sâu rộng, thiết thực trong đơn vị.

Có thể nói, Ngày Pháp luật ở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ để họ nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, bảo vệ và chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật. Bằng hình thức lên lớp trực tiếp, sân khấu hóa, lồng ghép với hoạt động của các tổ chức quần chúng, thông qua hệ thống phát thanh nội bộ, bản tin xét xử của Tòa án Quân sự các cấp… hiệu quả Ngày Pháp luật ngày càng được phát huy. Nhờ đó, nhiều năm liền, đơn vị không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; các vụ việc thông thường hằng năm đều giảm. 

Việt Hùng

Chuyên mục khác