Ngày kỷ niệm

15/10/2022 06:36

Đã có thời gian, tôi không mấy chú ý đến ngày thành lập cơ quan mình. Nhưng hóa ra, nó lại có thể gơi khợi lên nhiều cảm xúc đến vậy.
Thường trực Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng CB, PV, BTV Báo KonTum. Ảnh: PV

 

Như thường lệ, sáng 14/10, mấy anh em tranh thủ thời gian uống cà phê, trước khi bắt đầu một ngày đánh vật với sự kiện, với chữ nghĩa.

Câu chuyện lan man với đủ thượng vàng hạ cám, chợt có người nhắc “hôm nay kỷ niệm ngày thành lập Báo Kon Tum”, kỷ niệm lần lượt hiện về, khiến mọi người xúc động. 

Đã có thời gian, tôi không mấy chú ý đến ngày thành lập cơ quan mình. Trong suy nghĩ, tôi cho rằng, việc nhớ ngày thành lập không quá quan trọng, mà quan trọng là mình làm được gì để xây dựng cơ quan.

Nhưng hóa ra, nó lại có thể gơi khợi lên nhiều cảm xúc đến vậy!

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang trò chuyện cùng CB, PV, BTV Báo Kon Tum nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Ảnh: PV

 

Ngày 14/10/1991, Báo Kon Tum được thành lập. Mới đó mà đã 31 năm. Trong hành trình ấy, tôi đã góp mặt suốt 23 năm.

Trong số anh em ngồi bên bàn cà phê sáng nay, có người góp mặt từ những ngày đầu tiên xây dựng tờ báo. Nên giữa chúng tôi không còn đơn thuần là một cuộc gặp gỡ cà phê sáng, mà là những ký ức về một tờ báo, với rất nhiều hoài niệm và suy ngẫm.

Mảnh ghép thiếu hụt 8 năm trong ký ức của tôi về Báo Kon Tum, từ khi thành lập đến khi tôi “xuất hiện” được các anh kể lại, nhẹ như không, dù rất gian khó.

Đó là những chuyến đi in báo tận Đăk Lăk, vì Kon Tum chưa có nhà in. Hay những lần đạp xe mấy chục cây số để lấy thông tin, nên chúng tôi gọi vui các anh là “thế hệ xe đạp”.

Đó còn là những ngày luồn rừng, lội suối, leo núi tác nghiệp, mà trong lòng lo ngay ngáy vì đến kỳ nộp tiền điện, tiền nước, tiền học cho con, trong khi chưa đến tháng lương hay nhuận bút, dù chỉ ba cọc ba đồng.

Nhưng dù vậy, thế hệ trước vẫn truyền lửa yêu nghề, tận tậm, bản lĩnh và niềm tự hào là phóng viên Báo Kon Tum cho thế hệ sau.  

Xuyên suốt hành trình 31 năm, Báo Kon Tum kiên định với tôn chỉ mục đích của mình: Là cơ quan của Đảng bộ tỉnh Kon Tum, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Đồng thời, luôn nỗ lực thực hiện sứ mệnh phụng sự độc giả tận tâm; trung thành với tiêu chí phản ánh thông tin khách quan, cân bằng, kịp thời, sát với sự thật nhất.

Năm 2016, trong bối cảnh độc giả có nhiều phương tiện, nền tảng thu nhận tin tức, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành liên quan, Báo Kon Tum đưa vào vận hành Báo Kon Tum điện tử.

5 năm qua, Báo Kon Tum điện tử đã thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp cho độc giả nhanh hơn, kịp thời hơn thông tin về các vấn đề chính trị, thời sự; các sự kiện quan trọng; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương.

Hiện nay, công nghệ giúp tạo ra nền tảng vững chắc, do đó, Báo Kon Tum đang đầu tư cho đề án nâng cấp Báo Kon Tum điện tử, mục tiêu là ứng dụng công nghệ mới trong phát triển nền tảng xuất bản báo điện tử hiện đại, đáp ứng nhu cầu tác nghiệp ngày càng đa dạng của tòa soạn, đồng thời đưa ra các tính năng mới nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho độc giả.

Cần nhiều người để làm nên một tờ báo. Đứng sau dòng chảy thông tin trên Báo Kon Tum là đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên được đào tạo cơ bản, được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ hằng năm.

Năng động và xông xáo, trách nhiệm và nhiệt tình- thậm chí liều lĩnh- mỗi người đã làm việc quên ăn, quên ngủ, luôn có mặt ở những địa bàn xa xôi nhất, những vùng khó khăn nhất để nắm bắt, xử lý thông tin nhanh, kịp thời, đem lại cho bạn đọc những trang báo đầy ắp thông tin.

Tất nhiên, trải qua 31 năm, sẽ có những lớp người già đi, phải nghỉ ngơi, lớp người mới thay thế, nhưng mỗi cán bộ, phóng viên đều được lựa chọn trên tiêu chí tiên quyết là năng lực và đạo đức nghề nghiệp.

Đó cũng là kết quả lao động hết mình của các bộ phận khác, từ hành chính, bạn đọc đến kỹ thuật viên thiết kế, trình bày báo. Ở họ, luôn có tinh thần làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo.

Vào ngày kỷ niệm năm nay, cũng như sau này, tôi không thể nhắc hết tên các anh, các chị, các bạn đồng nghiệp đã và đang tham gia xây dựng Báo Kon Tum trong mỗi bài viết. Nhưng tôi luôn quý mến và tự hào về họ.

Tôi cũng nhớ đến những cộng tác viên, những độc giả thân thiết đã gắn bó, đồng hành cùng báo 31 năm qua.

Khi đang viết những dòng chữ này, tôi nhận được tin nhắn từ một người bạn, một độc giả: Chúc mừng kỷ niệm 31 năm ngày thành lập Báo Kon Tum. Chúc anh chị phóng viên, đội ngũ nhân viên, biên tập viên, kỹ thuật luôn dồi dào sức khỏe và giàu năng lượng để tiếp tục xây dựng Báo Kon Tum lớn mạnh.

Sự tin cậy mà độc giả dành cho Báo Kon Tum suốt 31 năm qua sẽ tiếp tục là nguồn động viên, là sức mạnh tinh thần để chúng tôi không ngừng đổi mới và sáng tạo.

31 tuổi- Báo Kon Tum đang ở độ tuổi tràn trề sức sống và năng lực cống hiến, như ông cha ta thường nói “trai ba mươi tuổi đang xoan”. Đây là bước tiến mới, quan trọng của Báo Kon Tum. Bước tiến ấy là cần thiết và tất yếu, phù hợp với xu thế phát triển của thông tin, truyền thông hiện nay.

Đến nay, Báo Kon Tum đang xuất bản các ấn phẩm báo Kon Tum thường kỳ (phát hành 4 kỳ/tuần), báo ảnh dành cho đồng bào DTTS với 3 thứ tiếng (3 kỳ/tháng), vận hành Báo Kon Tum điện tử.

Với những bài toán mới được đặt ra, chắc chắn rằng, chúng tôi sẽ nỗ lực tập trung cho nhiệm vụ nâng cao chất lượng tờ báo. Trước hết là xây dựng tờ báo đủ mạnh, mà ở đó, độc giả có thể tìm thấy những thông tin bổ ích về chính trị, giáo dục, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh.

Còn hôm nay, tôi sẽ cùng đồng nghiệp dành chút thời gian cho ngày kỷ niệm của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hồng Lam

Nguồn ảnh: PV

Chuyên mục khác