Ngày hội lớn ở Ia Chim

24/05/2021 06:01

Sáng 23/5, tôi về Ia Chim (thành phố Kon Tum) giữa nắng vàng nhẹ vương rơi trên những tán lá cao su, những chồi cà phê mơn mởn. Trên các nẻo đường của vùng quê thuần nông đỏ rực màu cờ Tổ quốc, đón chào ngày hội lớn, ngày hội toàn dân đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngay từ sáng sớm, cử tri tại các thôn Plei Sa, Lâm Tùng, Plei Druân, Klâu Ngol Ngó, Klâu Ngol Zố, Klâu Klah… nườm nượp đi về các điểm bỏ phiếu, để trực tiếp thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho mình vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, vào HĐND các cấp. Để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, mọi người ai cũng phải đeo khẩu trang, nhưng trong mắt mỗi người, tôi đều nhìn được những ánh hân hoan.

Xã Ia Chim có 11 thôn, được thành lập 7 tổ bầu cử, thuộc đơn vị bầu cử số 1 bầu đại biểu Quốc hội, đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh số 3 của tỉnh và là đơn vị bầu cử số 9 của thành phố Kon Tum. Xã được phân bổ bầu 3 đại biểu Quốc hội, 3 đại biểu HĐND tỉnh, 4 đại biểu HĐND thành phố và bầu 27 đại biểu HĐND xã. Toàn xã có 6.375 cử tri, trong đó thôn Lâm Tùng có 635 cử tri và Plei Sa 694 cử tri (thôn Plei Sa có 95% cử tri là người DTTS) được bỏ phiếu tại tổ bầu cử số 2, đây cũng là tổ bầu cử có số cử tri đông nhất trên địa bàn xã.

Cử tri vào nơi bỏ phiếu được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn và phát khẩu trang miễn phí. Ảnh: Đ.N

 

Bước vào điểm bỏ phiếu tại thôn Plei Sa, tôi gặp A Cường (sinh năm 1999, thôn Plei Sa) mới vừa bỏ phiếu xong. Em hân hoan nói: Đây là lần đầu tiên em được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, trực tiếp đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Lần đầu tiên đi bỏ phiếu, em rất hồi hộp nhưng lại rất vui, khi được quyền lựa chọn người xứng đáng bầu vào cơ quan dân cử. Em mong muốn các vị đại biểu trúng cử sẽ phát huy hết trí tuệ và khả năng của mình để có những quyết sách chiến lược phát triển kinh tế- xã hội cho địa phương. Đặc biệt xã Ia Chim là một xã nông nghiệp, em mong muốn có những định hướng đột phá để giúp người dân nhanh chóng thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Qua trò chuyện với ông A Bẻo (sinh năm 1956, cử tri thôn Lâm Tùng), tôi được biết mọi ngày ông thường đi làm rẫy rất sớm, sáng nay ông gác việc làm rẫy, trực tiếp đi đến nơi bỏ phiếu để bầu người mà ông muốn lựa chọn.

Ông A Bẻo không giấu được vẻ hân hoan: Đã từng này tuổi, tôi đã nhiều lần được đi bầu cử, nhưng lần này tôi thấy công tác chuẩn bị bầu cử rất tốt. Qua tham gia bỏ phiếu, tôi nhận thấy tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại các địa phương khác, nhưng không vì thế mà làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Mọi cử tri đi bỏ phiếu đều rất trật tự, tại khu vực bỏ phiếu đảm bảo tốt công tác phòng dịch. Theo tôi, cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa vô cùng to lớn, bởi vì đất nước ta đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ, nên các đại biểu được lựa chọn sẽ có những quyết sách mới để đưa đất nước nói chung, Kon Tum nói riêng giàu mạnh hơn nữa. Riêng tại xã Ia Chim, tôi mong muốn các vị đại biểu có những định hướng phù hợp để người dân có thể làm giàu từ chính sản phẩm hàng hóa nông nghiệp mình sản xuất ra như cao su, cà phê…

Cử tri thôn Plei Sa bỏ phiếu. Ảnh: ĐN

 

Bà Phạm Thị Mỹ Linh- Phó Chủ tịch HĐND xã Ia Chim, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Ia Chim thông tin: Để đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công, xã đã có kế hoạch triển khai các lực lượng như Công an xã, dân quân thường trực để đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn ngày bầu cử. Đồng thời xã cũng có phương án phòng, chống dịch Covid-19 như cấp phát khẩu trang miễn phí cho cử tri, thuốc rửa tay khử khuẩn, các điểm bỏ phiếu đều được thường xuyên phun thuốc khử khuẩn trước ngày bầu cử. Xã cũng chuẩn bị phương án chuẩn bị 7 hòm phiếu dự phòng, để khi có tình huống xảy ra dịch bệnh, sẽ trực tiếp mang đến từng gia đình để cử tri bỏ phiếu.

Ông Trần Tuấn Hải- Bí thư kiêm thôn trưởng thôn Lâm Tùng, Tổ trưởng tổ bầu cử số 2 chia sẻ: Trước khi diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, người dân ở hai thôn Lâm Tùng và Plei Sa đều được thôn, xã tuyên truyền, vận động đi bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mọi công dân, nên cử tri ở hai thôn này đều nhận thức được quyền và nghĩa vụ của mình khi trực tiếp đi cầm lá phiếu bầu người xứng đáng mà mình lựa chọn. Sáng nay đi bầu cử, mọi cử tri trong tổ bầu cử số 2 đều đi rất sớm, ai ai cũng hết sức hân hoan và phấn khởi vì được phát huy quyền làm chủ của mình.

Trên đường trở về thành phố Kon Tum, tôi lại nhìn thấy những người nông dân vừa gặp ở các điểm bầu cử đã thay những bộ quần áo trang trọng bằng những bộ đồ bảo hộ lao động đang cần mẫn chăm sóc cây trồng trên đồng ruộng. Họ tiếp tục hăng say lao động sản xuất sau khi làm tròn nghĩa vụ công dân của mình. Cuộc sống ở đây vẫn đang sôi động từng ngày, tràn ngập sức sống mới trong ngày hội của non sông.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác