Ngày hội bánh chưng xanh - âm áp Tết vùng sâu Ngọc Yêu

21/01/2017 18:15

Cái lạnh cuối đông ở xã vùng sâu Ngọc Yêu (huyện Tu Mơ Rông) như bị xua đi bởi không khí của “Ngày hội bánh chưng xanh" đang diễn ra tại đây. Được sự phối hợp của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, UBND xã Ngọc Yêu lần đầu tiên tổ chức Ngày hội bánh chưng xanh tại làng Ba Tu 2 trong sự hưởng ứng nhiệt tình của dân làng như mang xuân đến sớm, làm ấm lòng cái tết vùng sâu dưới chân núi Ngọc Linh này.

Chúng tôi có mặt ở làng Ba Tu 2 vào giữa buổi sáng ngày 22 tháng Chạp. Người dân làng Ba Tu 2 đã tụ họp đông đủ. Trong khuôn khổ chương trình, xã Ngọc Yêu đã tổ chức hàng loạt các hoạt động ý nghĩa, vui tươi, ấm áp như diễn văn nghệ; hướng dẫn gói và nấu bánh chưng, bánh tét; thăm, tặng quà; tặng bánh chưng, bánh tét cho các gia đình nghèo, gia đình khó khăn… 

Các hoạt động này đã mang đến cho người dân làng Ba Tu 2 không khí đón xuân vui vẻ. Nhân dân trong làng được ôn lại phong tục truyền thống của cha ông về câu chuyện bánh chưng, bánh dầy và triết lý sống của người Việt. Chương trình ngày hội năm nay còn có sự tham gia đóng góp tích cực của huyện Tu Mơ Rông cũng như nguồn kinh phí xã hội hóa từ nhiều cơ quan, đơn vị trong huyện.

Bí thư Đảng ủy xã A Đua cho biết, ngoài sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, tại 8 thôn của xã Ngọc Yêu còn được nhận hỗ trợ của huyện và các phòng ban mỗi thôn 3,5 triệu đồng để tổ chức gói bánh chưng và tặng mỗi gia đình một cặp bánh chứng đón Tết cổ truyền. Từ hoạt động của ngày hội này, các làng sẽ nhân rộng và tổ chức gói trên 800 chiếc bánh chưng được trao tặng cho hơn 400 hộ gia đình trong xã cùng vui tươi đón Tết Đinh Dậu 2017.

Cũng tại chương trình này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh trao tặng 153 suất quà cho các gia đình nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn xã. Đặc biệt, trong chương trình, Ban tổ chức đã trao giấy khen cho 04 hộ gia đình năm qua đã có nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tặng quà Tết cho hộ nghèo

 

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hoàng Minh Tân cho biết, “Ngày hội bánh chưng xanh” là một trong những nội dung chỉ đạo của Ban chỉ đạo 04 Tỉnh ủy. Để ngày hội trở thành nét đẹp in đậm bản sắc truyền thống mỗi khi xuân về, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã vận động các ngân hàng thương mại trên địa bàn cùng tham gia hỗ trợ vật chất, tinh thần…Và đây cũng là dịp để mỗi cán bộ, nhân viên ngành ngân hàng tỉnh chung tay vì đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa cùng đón Tết cổ truyền của dân tộc được no ấm, đầy đủ hơn…

Phát biểu tại ngày hội, Bí thư chi bộ thôn Ba Tu 2-A Ninh cho rằng bất kỳ dân tộc nào cũng có thức ăn truyền thống. Song chưa dân tộc nào có một thức ăn vừa độc đáo, vừa ngon lành, vừa bổ, vừa gắn liền với truyền thuyết dân tộc lâu đời, lại vừa có nhiều ý nghĩa sâu xa về vũ trụ, nhân sinh như bánh chưng, bánh dầy của Việt Nam. Đây là thức ăn trang trọng, cao quí nhất để cúng tổ tiên, không chỉ thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, mà còn nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục to lớn, bao la như trời đất của cha mẹ.

Chương trình này là thông điệp sâu sắc mà Ban Chỉ đạo 04 của Tỉnh ủy muốn gửi tới các thôn, làng và nhân dân các dân tộc trong tỉnh giữ gìn và phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, để khi tết đến xuân về mọi người dân trong tỉnh, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa đều có những món quà tinh thần để đón Tết thật sự tươi vui, đầm ấm.

                                                                           Dương Lê

Chuyên mục khác