Ngày "đặc biệt" ở làng chài Ia H'Drai

11/03/2018 18:01

"Mùng 8/3 à, có lẽ chiều nay phải nghỉ việc, chị em làng chài sẽ tổ chức, gọn nhẹ thôi, nhưng cũng phải có, vừa để vui, vừa để nhắc mấy ông chồng nhớ năm sau chủ động hơn chứ"- tiếng chị Kiều cười lan xa trên sóng nước Sê San...

Tiếng xuồng máy nổ vang xóa tan sự im lặng, tĩnh mịch của lòng hồ thủy điện Sê San 4, nơi 29 hộ gia đình cư dân làng chài quần tụ. Đàn vịt của gia đình ông Hai Triều dập dềnh kiếm ăn kêu toáng lên, nháo nhác bơi ra xa.

Trên bờ hồ, một nhóm người đã đưa tay lên vẫy rối rít trong nắng trưa gắt gỏng. Chị Nguyễn Thị Diễm Kiều (37 tuổi) vừa lựa bánh tráng cá cơm cho vào bì ni lon vừa rổn rảng trò chuyện, chất giọng miền Tây không lẫn vào đâu được: Ông xã phải vào bờ đón khách, hôm nay có mấy đoàn ở ngoài huyện vô chơi.

“Mùng 8/3 đấy, anh nào có sáng kiến mời chị em phụ nữ vào đây... du lịch cũng hay, vừa rẻ, vừa đẹp lại vui” - chị hóm hỉnh.

Một đoàn khách háo hức du ngoạn ở làng chài. Ảnh: T.H

 

Có lẽ gần đây, do báo chí nói đến nhiều mà làng chài ở thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia H'Drai trở nên "nổi tiếng", thu hút không ít bạn trẻ mê phượt, hoặc các đoàn khách đến thăm, công tác tại huyện đều tìm vào, vừa để thăm ngôi làng với những mái nhà nổi mang nét sông nước miền Tây trên lòng hồ Sê San xanh biếc, vừa để thưởng thức những đặc sản của dòng Sê San, trong đó có bánh tráng cá cơm.

Mỗi khi có khách, dù chỉ 1 người, cư dân làng chài luôn nồng nhiệt đón chào, đàn ông thì chạy xuồng vào đón, phụ nữ thì nướng cá, chiên bánh.

Nhưng hôm nay là một ngày "đặc biệt" ở làng chài, bởi khách vào đông lắm, chủ yếu là công nhân các nông trường cao su đứng chân trên địa bàn huyện. Có đoàn gọi điện từ hôm qua, có đoàn đến nơi mới gọi, làng chài nhộn nhịp hẳn lên bởi tiếng máy nổ khua vang. Đàn ông lại chạy xuồng máy vào bờ đón khách, phụ nữ lại bắt tay vào làm mồi nhậu, tất nhiên không thể thiếu món bánh tráng cá cơm.

Lấy từ trong thùng giấy carton ra một xấp bánh tráng cá cơm vàng rộm, chị Kiều nhiệt tình hướng dẫn khách cách chế biến: Món này không cần chế biến cầu kỳ đâu nhé, chỉ cần nướng hoặc chiên dầu là được, vì tụi em đã tẩm ướp gia vị đầy đủ. Không ngon không lấy tiền (cười).

Chị Kiều bật mí: Để làm món này, phải dùng cá cơm còn tươi rói, loại vừa đánh bắt lên, để lâu là vứt, sau đó rửa sạch sẽ, để ráo nước rồi tẩm ướp gia vị theo khẩu vị và cách riêng của mỗi nhà, thường là giã đường, bột ngọt, ớt, hành rồi trộn đều vào trong cá cơm, tuyệt đối không dùng chất bảo quản, phẩm màu hay bất kỳ chất béo nào khác.

Khi cá thấm gia vị sẽ xếp lên bánh tráng thật mỏng. Công đoạn này đòi hỏi khéo léo, kiên trì, xếp dày quá thì nướng dễ cháy, ăn chóng ngán, xếp mỏng quá thì không ngon. Xếp cá xong, bánh được phơi trên giàn lưới giữa mặt hồ, nắng nhiều, lại sạch sẽ.

 Một nhóm khách tới, sốt ruột đòi thưởng thức món bánh tráng cá cơm chiên giòn, chị Kiều tất bật đi làm, một anh thanh niên kéo lại: Để anh em làm, chị cũng được nghỉ, hôm nay là ngày đặc biệt.

Chị Kiều ngẩn người: Ờ há. Hôm nay là ngày 8/3 mà. Anh Thuộc đâu rồi...?

Anh Đặng Văn Thuộc, chồng chị Kiều, ngồi ngượng ngùng nơi mũi thuyền. Tiếng cười vang lên: Anh Thuộc đã tặng quà cho vợ chưa? Chủ nhà cười hiền: Quà cáp gì đâu, ở sông nước này, quý nhau ở cái tình hàng ngày đối đãi với nhau. Tiếng vỗ tay rào rào hưởng ứng.

Ngày 8.3, chị Kiều vui vì bán hết bánh tráng cá cơm. Ảnh: T.H

 

Chị Kiều "kể khổ": Chị em làng chài này ngày nào mà chẳng vậy, chiều lênh đênh lên thuyền đi thả lưới, 2h sáng dậy đi thu lưới, ban ngày tất bật với chuyện chăm bẵm lồng cá, chế biến cá cơm, đem cá đi bán, rồi cơm nước, con cái, cứ tối tăm mặt mũi đi ấy chứ.

- Hôm nay vẫn như vậy à? - Một người thắc mắc.

- Vẫn như vậy thôi, vẫn làm việc bình thường như 364 ngày còn lại trong năm. Có khác là hôm nay nhiều khách vào chơi, hỏi mua bánh tráng cá cơm quá trời, nhà còn một ít bán hết veo, vậy là vui rồi. Nếu mai mốt có người hỏi mua nữa sợ không có, vì đang mùa trăng, cá cơm ít lắm.

Nhìn nụ cười tươi của chị Kiều vì bán hết bánh tráng cá cơm trong ngày 8/3 mà thấy nao nao trong lòng. Ở đâu đó ngoài kia, những chuyến đi chơi xa, những bữa liên hoan vui vẻ, hoa tươi và quà tặng đang tràn ngập trên mạng xã hội.

 ‘‘À, mà không, hôm nay là ngày đặc biệt, có lẽ chiều nay phải nghỉ việc, mấy chị em rủ nhau nướng cá, mua bánh về tổ chức một bữa liên hoan mới được, gọn nhẹ thôi, nhưng cũng phải có, vừa để vui, vừa để nhắc mấy ông chồng nhớ năm sau chủ động hơn chứ’’- tiếng chị Kiều lan xa trên sóng nước Sê San…

Thành Hưng

Chuyên mục khác