Ngày Chủ nhật ý nghĩa

28/05/2024 06:17

Đối với tuổi trẻ cả nước nói chung và thanh niên Kon Tum nói riêng, Ngày Chủ nhật xanh đã trở thành một hoạt động thường xuyên và thiết thực của Đoàn Thanh niên các cấp. Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, lớp lớp thanh niên đã cùng nhau thực hiện những phần việc thiết thực, góp phần chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 5 (26/5), tuổi trẻ tỉnh Kon Tum đã đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh đợt 2, chung tay xây dựng đô thị văn minh năm 2024 với hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động của đoàn viên, thanh niên đã góp phần tuyên truyền, vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi; từng bước hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân trong xã hội.

Đợt ra quân này, tuổi trẻ tỉnh nhà đã xung kích, tình nguyện thực hiện các phần việc như: Tổ chức 120 đợt ra quân dọn vệ sinh; nạo vét 28 km kênh mương; sửa chữa hơn 5 km đường nội thôn; phát quang bụi rậm, diệt lăng quăng/bọ gậy, thu gom và xử lý hơn 1 tấn rác thải rắn ở các điểm nóng; tháo gỡ hơn 300 tấm quảng cáo sai quy định; trồng và chăm sóc cây xanh tại các tuyến đường dẫn vào làng du lịch cộng đồng; xây dựng vườn ươm của thanh niên gồm 50.000 cây thông; trao tặng 15 suất quà trị giá 3 triệu đồng cho các bạn đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; làm sân bóng chuyền…

Trồng hoa, tại cơ quan, đơn vị. Ảnh: TT

 

Qua các hoạt động, đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu; thể hiện vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Điển hình như tại huyện Đăk Glei, 100% các cấp Đoàn trên địa bàn huyện đã vận động đoàn viên, thanh niên đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Theo ghi nhận từ Huyện đoàn Đăk Glei, Ngày Chủ nhật xanh đợt 2 này thu hút hơn 800 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện tham gia hưởng ứng. Các cấp bộ Đoàn đã triển khai các hoạt động thiết thực như: Lập đội hình tổ chức dọn vệ sinh tại các nghĩa trang, các sông suối, ao hồ, đường làng, ngõ xóm, khu vực biên giới; thu, gom rác thải đến bãi tập kết rác để xử lý; phát quang bụi rậm, khai thông dòng chảy kênh mương; thực hiện vệ sinh môi trường trên các trục đường chính và xử lý các điểm đen về ô nhiễm môi trường tự phát…

Anh A Hậu - Phó Bí thư Huyện đoàn Đăk Glei cho biết: Ngày Chủ nhật xanh không chỉ đơn thuần xoay quanh việc thu dọn rác thải, tạo cảnh quan mỗi trường xanh - sạch - đẹp, mà quan trọng hơn là nhằm nâng cao ý thức của người dân và đoàn viên, thanh niên. Bởi, trước thực trạng biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, việc lan tỏa trong cộng đồng những thông điệp về bảo vệ môi trường thật sự rất cần thiết và cần được nhân rộng.

Hay tại huyện Tu Mơ Rông, ngay từ sáng sớm Chủ nhật (26/5), Huyện đoàn đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ra quân tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải sinh hoạt dọc tuyến đường xã Đăk Hà (huyện Tu Mơ Rông); đồng thời, vệ sinh các khu vực vỉa hè, trồng cây, hoa dọc các tuyến đường thôn. Hoạt động này thu hút được 165 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Đăk Hà tham gia.

Đoàn viên, thanh niên phát quang bụi rậm. Ảnh: TT

 

Anh A Trung - Bí thư Huyện đoàn Tu Mơ Rông cho biết: Chúng tôi đã xây dựng chương trình cụ thể cho đợt ra quân Ngày Chủ nhật xanh. Đồng thời, Huyện đoàn phát động 100% các đoàn xã, thị trấn và đơn vị trực thuộc vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng. Ngoài các công trình tình nguyện bảo vệ môi trường, chúng tôi chỉ đạo các cấp Đoàn cơ sở triển khai các phần việc phù hợp với đặc điểm từng địa phương, đơn vị.

Có thể thấy, thông qua Ngày Chủ nhật xanh, nhiều vấn đề về môi trường ở các địa phương trong tỉnh đã phần nào được giải quyết, số “điểm đen” về ô nhiễm môi trường đã giảm đáng kể. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thông qua Ngày Chủ nhật xanh, tuổi trẻ tỉnh nhà đã gửi thông điệp về bảo vệ môi trường đến tất cả mọi người. Việc bảo vệ môi trường không là trách nhiệm của riêng ai, nhiệm vụ này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày…

Tất Thành

Chuyên mục khác