Ngành Y tế vượt khó sau đại dịch Covid-19

27/02/2023 06:02

Sau một thời gian dài chống dịch Covid-19, ngành Y tế tỉnh ta bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển với nhiều khó khăn, thách thức về nhân lực, vật lực. Tuy nhiên, đội ngũ “chiến sĩ áo trắng” luôn đoàn kết, nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo phòng chống dịch và nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Trần Ái- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, từ quý II/2022, cùng với các ngành, các lĩnh vực, ngành Y tế đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch, khôi phục lại các hoạt động chuyên môn. Tuy nhiên, ngành Y tế vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, đó là, phải tiếp tục dồn lực cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 để nhanh chóng tạo miễn dịch cộng đồng; tập trung phòng chống các loại bệnh lưu hành thường xuyên và mới nổi như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, đậu mùa khỉ. Đồng thời, tăng cường hoạt động khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trong khi đó, nguồn nhân lực bị thiếu hụt vì trong khoảng 3 năm căng mình chống dịch Covid-19, đội ngũ nhân viên y tế phải đối mặt với áp lực công việc lớn, rủi ro cao nhưng chế độ đãi ngộ chưa tương xứng nên có một số người đã xin nghỉ việc, một số ít bị ảnh hưởng tâm lý. Rồi những vướng mắc trong đấu thầu, cung ứng vật tư, hóa chất sinh phẩm, thuốc men và số lượng bệnh nhân đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế công lập gia tăng.

Ngành Y tế tiếp tục đưa vào ứng dụng nhiều kỹ thuật y học hiện đại để đáp ứng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ảnh: T.H

 

Thế nhưng, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đội ngũ thầy thuốc của tỉnh ta đã vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt sứ mệnh mà Tỉnh ủy, các cấp chính quyền và người dân giao phó. Đó là, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành, nguy hiểm mới nổi, không để xảy ra dịch chồng dịch. Đẩy mạnh chiến dịch tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng nên đến ngày 31/12/2022, tỉnh ta đã đạt và vượt mục tiêu Trung ương đề ra cho từng nhóm đối tượng và đảm bảo an toàn trong tiêm chủng.

Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế dần phục hồi trong điều kiện tiếp tục đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng điều trị nội trú, ngoại trú; tổ chức tiếp nhận chuyển giao, đưa vào ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới tiên tiến, hiện đại, như: Phẫu thuật tán sỏi thận qua da, phẫu thuật thay toàn bộ khớp gối, phẫu thuật nội soi khớp vai, nội soi chẩn đoán và can thiệp đường tiêu hóa; tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phương pháp đơn giản, kỹ thuật cấy chỉ… Bảo đảm cung ứng đủ thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế cả về số lượng và chất lượng, giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh. Vì vậy, năm 2022, tổng số lượt khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập tăng khoảng 1,6%, số lượt điều trị nội trú tăng 17,7%, công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện công lập tăng khoảng 8,3% so với năm 2021.

Chất lượng y tế cơ sở từng bước được nâng cao. Ảnh: T.H

 

Công tác quản lý môi trường y tế, phòng, chống HIV/AIDS, an toàn vệ sinh thực phẩm, dân số - kế hoạch hóa gia đình được quan tâm.

Ngoài ra, ngành Y tế tiếp tục chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, nhất là ở tuyến cơ sở. Hiện, trong tổng số 2.694 cán bộ, nhân viên do Sở Y tế quản lý có 264 người trình độ sau đại học, 913 người trình độ đại học, 837 người trình độ cao đẳng cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo bác sĩ Trần Ái, trong năm 2023 và thời gian đến, ngành Y tế sẽ tập trung tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định trong các mặt hoạt động của công tác y tế. Thực hiện tốt việc phòng, chống các loại dịch bệnh trên người, đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng cũng như tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe trong nhân dân. Nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, phát triển dịch vụ kỹ thuật cao nhằm đảm bảo cung ứng các dịch vụ khám chữa bệnh hằng ngày và mở rộng hoạt động khám chữa bệnh từ xa. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của Trung ương, tỉnh về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện tốt vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, chú trọng xây dựng đội ngũ nhân viên y tế có số lượng, cơ cấu hợp lý và có trình độ năng lực, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm cho từng tuyến, lĩnh vực và từng đơn vị.        

Thiên Hương

Chuyên mục khác