Ngành Y tế Sa Thầy quyết ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết hoành hành

11/10/2018 18:09

Hiện nay thời tiết tỉnh ta đang là mùa mưa, độ ẩm và nhiệt độ không khí trên địa bàn thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển; đây chính là thời điểm có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết rất cao. Vì vậy, huyện Sa Thầy triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Trong những ngày này, Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy thường xuyên tiếp nhận các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Đáng chú ý, số ca nhập viện trong nửa cuối tháng 9 tăng nhiều so với những thời điểm trước. Nếu tính từ đầu năm đến ngày 8/9 số bệnh nhân phát hiện bị mắc bệnh sốt xuất huyết chỉ có 20 ca, thì chỉ trong 4 tuần trở lại đây số ca mắc bệnh sốt xuất huyết đã lên đến 39 ca, tăng 14 ca so với cùng kỳ năm trước.

Anh A Blen (25 tuổi) ở làng Kà Đừ, thị trấn Sa Thầy bị các triệu chứng nóng lạnh, đau đầu, nhức mỏi chân tay, được gia đình đưa ra tiệm mua thuốc tây về uống. Sau 4 ngày điều trị triệu chứng bệnh không hề thuyên giảm, gia đình phải đưa A Blen nhập viện để điều trị. Hiện tại sức khỏe của A Blen đang dần hồi phục và chuẩn bị làm các thủ tục xuất viện.

Chủ động bơm thuốc diệt muỗi, lăng quăng không để bùng phát thành dịch

 

Gặp tôi, anh A Blen bộc bạch: nguyên nhân bị mắc bệnh sốt xuất huyết có lẽ là do những tháng mùa khô trước đây, khi đi làm nương rẫy, tôi thường ở lại mắc võng ngủ qua đêm mà không treo mùng nên bị muỗi đốt dẫn đến mắc bệnh. Không những tôi mà nhiều người đều chủ quan trong việc phòng  trừ dịch bệnh, nhiều người ở làng Kà Đừ và người thân trong gia đình thường hay mắc bệnh sốt rét, sốt xuất huyết.

 Hôm nay qua tuyên truyền, vận động của cộng tác viên y tế thôn làng và cán bộ Trạm y tế thị trấn Sa Thầy, nên tôi và gia đình đã hiểu rằng chỉ cần thực hiện những hành động nhỏ như khi ngủ phải mắc mùng,  ăn chín uống sôi, thường xuyên phát quang bụi rậm, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, diệt lăng quăng, bọ gậy…, hạn chế được mầm bệnh phát triển, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, cho người thân gia đình và cộng đồng... - A Ben cho biết thêm.

Một cán bộ y tế cho biết, mặc dù ý thức phòng, chống sốt xuất huyết của người dân những năm gần đây được nâng lên, tuy nhiên số ca mắc bệnh sốt xuất hiện trên địa bàn huyện Sa Thầy từ đầu năm đến nay tăng hơn so với cùng thời điểm năm ngoái và dự báo có nguy cơ diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, UBND huyện Sa Thầy đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để nhằm hạn chế tình hình dịch bệnh gia tăng...

   Ngay từ đầu mùa mưa, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của huyện Sa Thầy giao nhiệm vụ cho Trung tâm Y tế huyện và Phòng Y tế huyện phối hợp với các ngành liên quan triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/ bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn huyện.

 Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy - Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh cho biết, từ đầu năm đến nay đã phát hiện 39 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 14 ca so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, thể hiện qua số trường hợp mắc bệnh tăng cao và tập trung trong thời gian gần đây. Theo nhận định chung, con số mắc bệnh sốt xuất huyết chưa dừng lại mà có thể tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2018. Với phương châm không để dịch bệnh phát sinh thành dịch lớn, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, Trung tâm Y tế huyện chủ động tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, triển khai sâu rộng tới các xã, thị trấn; tăng cường giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, đồng thời phát hiện sớm các trường hợp mắc mới để xử lý, nhất là các bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, sốt rét…

Hàng tháng Trung tâm Y tế huyện phối hợp chính quyền địa phương và các  đoàn thể chính trị- xã hội tổ chức đội xung kích ở các thôn, làng ra quân tổng dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, cọ rửa vật dụng đựng nước, diệt lăng quăng/bọ gậy, tổ chức phun hóa chất chủ động ở các địa bàn trọng điểm của bệnh sốt rét, sốt xuất huyết.

Cùng với đó, ngành Y tế huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, thường xuyên phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện tổ chức tuyên truyền theo từng chủ đề, từng thời điểm mà các loại dịch bệnh xảy ra trong năm. Đội ngũ cộng tác viên  y tế thôn làng cũng tổ chức tuyên truyền theo từng khu dân cư tại trạm y tế, nhà văn hóa cộng đồng hoặc trực tiếp đến từng hộ dân để hướng dẫn, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh... Bác sĩ Nguyễn Văn Thịnh cho tôi biết những giải pháp hữu hiệu mà ngành Y tế huyện Sa Thầy phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng triển khai quyết liệt trong thời gian qua.

Với những giải pháp đồng bộ của ngành y tế huyện Sa Thầy, tin tưởng rằng công tác phòng chống sốt xuất huyết ở Sa Thầy sẽ sớm đạt được những kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu số người mắc bệnh và không để bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn bùng phát thành dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân huyện Sa Thầy cũng cần nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh tại gia đình, như: đẩy mạnh diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy, ngủ trong mùng kể cả ban ngày, úp tất cả các dụng cụ chứa nước không cần thiết…

                                                                                                Bảo Châu

Chuyên mục khác